Lạm dụng quyền lực để bổ nhiệm người thân, làm giảm niềm tin của dân
với Đảng
Cập nhật lúc 08:43
Bà Lê Thị Nga – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đã
nói thẳng như vậy khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe và cho ý kiến vào báo
cáo phòng chống tham nhũng 2016.
Theo Bà Lê Thị Nga – Chủ
nhiệm Ủy ban Tư pháp, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn cho thấy,
công tác phòng chống tham nhũng vẫn chưa đạt được mục tiêu “từng bước ngăn
chặn, đẩy lùi tham nhũng”.
Nhiều tồn tại, hạn chế đã
được Ủy ban Tư pháp nêu ra từ những năm trước nhưng vẫn chưa có nhiều chuyển
biến.
Đó là thể chế, chính sách
trên nhiều lĩnh vực vẫn còn sơ hở; việc thực hiện một số biện pháp phòng ngừa
tham nhũng còn hình thức và chưa hiệu quả.
Người đứng đầu các cơ
quan, tổ chức, đơn vị ở một số nơi còn chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm
trong công tác phòng chống tham nhũng.
Việc nâng cao trách nhiệm
và kỷ luật công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để hạn chế tình
trạng nhũng nhiễu chậm chuyển biến; tự phát hiện tham nhũng vẫn là khâu rất
yếu.
Việc “hành chính hóa”
quan hệ hình sự trong xử lý hành vi tham nhũng vẫn còn diễn ra; số vụ tham
nhũng được phát hiện qua thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử còn
ít và tiếp tục giảm, chưa tương xứng với tình hình tham nhũng, tiến độ xử lý
một số vụ còn để kéo dài; việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra
tham nhũng chưa nghiêm; thu hồi tài sản đạt tỷ lệ rất thấp.
Vẫn còn nhiều văn bản
pháp luật thiếu minh bạch, sơ hở, chồng chéo nhưng chậm được sửa đổi làm cản
trở sự phát triển kinh tế - xã hội; chưa loại bỏ được cơ chế “xin – cho” là
nguyên nhân quan trọng làm phát sinh tham nhũng, nhất là các lĩnh vực quản lý
tài sản nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý tài nguyên khoáng sản, đất
đai, cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, công tác tổ chức cán bộ…
Ngay cả văn bản quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Phòng chống tham nhũng cũng có những nội
dung chưa phù hợp với thực tiễn, kém hiệu quả nhưng chậm được sửa đổi, kéo
dài nhiều năm nay.
Đó là các nghị định của
Chính phủ về chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; về
xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham
nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý; về minh bạch tài sản,
thu nhập.
Đáng lưu ý là người dân,
doanh nghiệp ngày càng có tư tưởng chấp nhận, chịu đựng tham nhũng trong giải
quyết công việc có liên quan đến chính quyền, có ý kiến đánh giá tình trạng
đưa, nhận hối lộ, “lót tay” dường như đã trở thành khá phổ biến.
Bên cạnh đó còn phổ biến
tâm lý thờ ơ, ngại đấu tranh với biểu hiện tiêu cực, tham nhũng ngay ở đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức...
Cũng theo Chủ nhiệm Ủy
ban Tư pháp, có 4 lĩnh vực thể hiện phòng ngừa tham nhũng còn hình thức, chưa
thực sự phát huy hiệu quả:
Về cải cách thủ tục hành chính: Cải cách thủ tục hành chính trên một số
lĩnh vực như nhà đất, cấp phép xây dựng… hiệu quả còn thấp.
Ở một số nơi, một số lĩnh
vực mặc dù đã thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” nhưng vẫn còn
tình trạng phát sinh “thủ tục con”, vi phạm thời hạn giải quyết, đùn đẩy
trách nhiệm trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp
Về công khai, minh bạch hoạt động: Việc công khai, minh bạch hoạt động
của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị còn nhiều hạn chế, triển khai chậm.
Tình trạng không công
khai, lạm dụng yêu cầu bảo mật thông tin để không công khai hoặc có công khai
nhưng nội dung không cụ thể, thiếu minh bạch, công khai trong phạm vi hẹp vẫn
diễn ra, nhất là trong công tác tổ chức cán bộ, tài chính, ngân sách nhà nước
và giải quyết các công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Thí dụ, hàng năm thành
phố Hà Nội chi khoảng 700 tỷ đồng cho việc cắt tỉa cây xanh trên địa bàn, chỉ
đến khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố nhận ra sự bất hợp lý và thẳng
thắn công bố thì người dân mới được biết về thông tin này.
Về kê khai tài sản, thu nhập: Theo báo cáo của Chính phủ thì năm
2015, số lượng người phải kê khai tài sản, thu nhập rất nhiều (hơn 1 triệu
người), tỷ lệ bản kê khai được công khai cũng rất cao (993.127 bản), số
trường hợp xác minh tài sản là 414 người nhưng không phát hiện ra vi phạm.
Tuy nhiên, qua phản ánh
của dư luận và báo chí cho thấy, việc kê khai tài sản, thu nhập, công khai
bản kê khai tài sản, thu nhập còn hình thức, không ít trường hợp kê khai
không đầy đủ, thiếu trung thực.
Một trong những nguyên
nhân của tình trạng này là do quy định của pháp luật về căn cứ xác minh tài
sản chưa đầy đủ, phạm vi công khai bản kê khai tài sản, thu nhập còn khá hẹp,
có quá nhiều cơ quan đầu mối được giao thẩm quyền xác minh bản kê khai.
Việc kê khai thu nhập,
đặc biệt là thu nhập ngoài lương chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng thu nhập
nhưng chưa có cơ chế kiểm soát chặt chẽ và chưa có chế tài đủ mạnh xử lý
người kê khai thiếu trung thực, mới chỉ dựa vào sự tự giác của người kê khai.
Bên cạnh đó một số cán
bộ, công chức, viên chức và người dân ngại va chạm và sợ bị trù dập nên không
dám đứng lên tố cáo khi biết rõ người có chức vụ, quyền hạn kê khai tài sản,
thu nhập không trung thực.
Về chuyển đổi vị trí công tác: Quy định của pháp luật về chuyển đổi
vị trí công tác đối với một số vị trí chưa phù hợp, nhất là ở các vị trí chỉ
có một cán bộ, công chức, viên chức đảm nhiệm hoặc đòi hỏi tính chuyên môn,
nghiệp vụ cao.
Việc không chuyển đổi vị
trí công tác của cán bộ, công chức giữ chức vụ quản lý (các chức danh này sẽ
thực hiện theo quy định về luân chuyển) đã làm hạn chế hiệu quả của biện pháp
này.
“Đại biểu Quốc hội, dư
luận cử tri và báo chí phản ánh trong công tác điều động, bổ nhiệm cán bộ
thời gian qua có một số trường hợp lạm dụng quy định để điều động, bổ nhiệm
cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, chưa thật sự tiêu
biểu, thiếu kinh nghiệm thực tế là người trong gia đình, người thân.
Có trường hợp bổ nhiệm ồ
ạt vào thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ; có trường hợp bổ nhiệm cả cán bộ có
trách nhiệm trong việc làm thua lỗ, thất thoát lớn vốn, tài sản nhà nước.
Thực tế này đang gây bức
xúc, bất bình trong dư luận, làm giảm sút lòng tin của cán bộ Đảng viên và
nhân dân vào chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước”, bà Nga chỉ rõ.
Về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu: Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu để
xảy ra tham nhũng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị vẫn còn bị xem nhẹ và chưa
tương xứng với số vụ án tham nhũng được đưa ra xét xử thời gian qua.
Cụ thể, chỉ có 18 người
đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng bị xử lý trong khi đó
có tới 159 vụ/402 bị cáo TAND các cấp đã xét xử sơ thẩm.
Bà Nga chỉ rõ:
"Người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức coi vi phạm, tham nhũng của cấp
dưới, của đơn vị do mình quản lý không phải là trách nhiệm của mình".
(Theo
Giáo dục VN) Ngọc
Quang
|
Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét