Kĩ năng… móc túi
Cập nhật lúc 08:43
Nghe vậy ai cũng nghĩ ngay đến chuyện những kẻ gian hành nghề chốn bến
tàu xe, nơi công cộng chen chúc đông người. Kĩ năng móc túi của bọn này thì
chẳng kém những diễn viên xiếc hay nhà ảo thuật tài ba.
Nhưng xin không kể chuyện của chúng ở đây. Cũng là chuyện kiếm tiền
nhưng “kẻ gian” lại là những “đại gia” doanh nghiệp tên tuổi.
Dư luận rất bức xúc về chuyện nhà mạng viễn thông (không hiểu do vô
tình hay cố ý) đã tiếp tay cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ từ nước ngoài
móc túi khách hàng trong nước đến cả trăm tỉ đồng mà họ chẳng biết.
Cụ thể Công ty Sam Media Limited (có trụ sở tại Hồng Kông) sau 3 năm đã
thu được từ người dùng điện thoại Việt Nam số tiền gần 230,5 tỉ đồng. Đáng buồn, sau khi phát hiện, Sở
Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội chỉ có thể phạt doanh nghiệp này 55 triệu
đồng dựa theo các quy định hiện hành.
Cái gọi là “kĩ năng kinh doanh” của công ty này thực ra chẳng có gì
phức tạp. Họ gửi tin nhắn tới người sử dụng điện thoại một dịch vụ, cuối tin
có dòng chữ rất nhỏ đề nghị nếu người dùng không chấp nhận thì thao tác hủy
dịch vụ. Ai không hủy đương nhiên là chấp nhận dịch vụ đó, kiểu như “im lặng
có nghĩa đồng ý”! Và như vậy rất nhiều người không xem tin nhắn mặc nhiên trở
thành nạn nhân để doanh nghiệp lặng lẽ móc túi! Hiện mỗi người sử dụng điện
thoại ở ta đang hằng ngày phải nhận hàng chục tin nhắn rác nên đâu phải ai
cũng có thời gian để tâm đến những tin nhắn? Đây chính là khe hở “chết người”
mà nhà mạng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lợi dụng để lừa đảo khách hàng.
Tuy nhiên, nếu nhà mạng quản lí thực sự nghiêm túc, không vì lợi nhuận hoặc
không tiếp tay thì doanh nghiệp ứng dụng khó thực hiện được những chiêu trò
như trên.
Còn nhớ vài năm trước, 3 nhà mạng đang thống lĩnh thị trường viễn
thông trong nước là Viettel, Vinaphone, Mobifone đã cùng sử dụng “chiêu thức” tự tích hợp ứng dụng trên Simcard mà
không thông báo cho khách hàng, mỗi năm cứ thế tự động “móc túi” gần 200 tỉ
đồng gây xôn xao dư luận khi phát lộ. Chẳng biết nay họ còn dùng “chiêu thức”
trên nữa hay không nhưng thỉnh thoảng vẫn có khách hàng khiếu nại về cước phí
cao bất thường hàng triệu đồng. Nhiều khách hàng thấy cước phí tăng đột biến
dăm bảy chục hay đôi ba trăm nghìn có khi cũng tặc lưỡi cho qua. Nhưng dăm
bảy chục nghìn với cả triệu khách hàng thì con số không thể là nhỏ. Các nhà
mạng đã từng có cách làm ăn gian lận như thế thì sao họ không hiểu rõ chiêu
trò của Công ty Sam Media Limited kể trên? Điều nghi vấn nhà mạng cũng hưởng lợi trong chuyện doanh nghiệp
“móc túi” khách hàng là hoàn toàn có cơ sở.
Hiện trong lĩnh vực ngân hàng cũng đang xảy ra nhiều vụ việc khách
hàng mất tiền vô cớ bởi tội phạm công nghệ thông tin. Các nhà mạng hay hệ
thống ngân hàng nếu muốn xây dựng uy tín, kinh doanh trên nền tảng bền vững thì
trước hết họ phải bảo vệ khách hàng của chính mình chứ không thể dựa vào
những kẻ móc túi!
|
Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét