MobiFone ‘bẫy’ khách bằng tự
động gia hạn?
Cập nhật lúc 14:08
Rất nhiều gói dịch vụ của nhà mạng được tự động
gia hạn mà không hề có tin nhắn cho khách hàng biết.
Nhiều khách hàng cho rằng mình
không hề đăng ký nhưng vẫn bị tính tiền sử dụng các dịch vụ của MobiFone. Có
chăng sự gài bẫy để khách hàng sơ hở một lần mà trả tiền hết ngày này sang
ngày khác?
Im lặng “móc
túi” khách
MobiFone có
khoảng 100 dịch vụ giá trị gia tăng. Với các dịch vụ này, khách hàng nhắn tin
đăng ký, hoặc nhấn vào các đường link trên Internet để đăng ký, hoặc tải phần
mềm để đăng ký.
Riêng với kiểu
nhấn vào link, khách hàng truy cập link sẽ có thông báo ngắn về việc nhấn
link để đăng ký. Tuy nhiên, những thông báo nhỏ này không nói rõ các mức phí,
các gói cước và tự động gia hạn như thế nào.
Anh Tấn Hưng,
một khách hàng dùng MobiFone, cho biết đã từng truy cập website vgames.vn,
thấy có thông tin “kho game khủng hoàn toàn miễn phí” nhưng khi nhấn vào thì
mới biết tải hai game miễn phí với mức cước 9.000 đồng/tuần.
“Đã thu tiền mà
lại nói cung cấp thông tin hoàn toàn miễn phí là lừa dối, gài bẫy người tiêu
dùng” - anh Hưng bức xúc.
Rất nhiều gói
dịch vụ của nhà mạng được tự động gia hạn mà không hề có tin nhắn cho khách
hàng biết là sẽ gia hạn và khách đang phải trả tiền dịch vụ.
Chị Vân Phương
đang phải trả tiền dịch vụ TV Play của MobiFone, gói Hài F, mặc dù chị không
nhắn tin đăng ký. Gói dịch vụ này tính tiền 2.000 đồng/ngày nhưng âm thầm cứ thế
gia hạn. Chị cho biết không hề nhận tin nhắn nào về việc gia hạn gói dịch vụ
này hằng ngày, cho đến khi kiểm tra bằng tin nhắn KT gửi 994 mới biết.
Nhà mạng dùng nhiều chiêu để móc túi khách hàng? Ảnh: HTD
Không thể xem
im lặng là đồng ý
Theo tìm hiểu
của chúng tôi, khi đăng ký dịch vụ lần đầu với các nhà mạng, các nhà mạng
thường “cài” khách hàng vào tình huống “tự động gia hạn sử dụng”, đưa khách
vào tình trạng im lặng là đồng ý cho những lần gia hạn sau. Tuy nhiên, cách
gia hạn thì không đồng nhất.
Ví dụ, với gói
cước Internet hằng tháng, trước ngày hết hạn và gia hạn, nhà mạng gửi thông
báo cho khách hàng biết sẽ tiếp tục gia hạn nếu khách hàng “im lặng”, không
đăng ký hủy. Khi đó khách hàng im lặng là đồng ý tiếp tục sử dụng.
Tuy nhiên, với
các gói dịch vụ hằng ngày, nhiều khách hàng không được thông báo sẽ gia hạn
để kịp nhắn tin từ chối, thậm chí cũng không có thông báo cho khách biết là
đã gia hạn. Nhà mạng cứ “im lặng” và buộc khách hàng phải chấp nhận.
Luật sư Lâm
Quang Quý, Văn phòng luật sư Khai Quốc, cho biết Điều 404 Bộ luật Dân sự năm
2005 quy định: Hợp đồng dân sự cũng xem như được giao kết khi hết thời hạn
trả lời mà bên nhận được đề nghị vẫn im lặng, nếu có thỏa thuận
rằng im lặng là sự trả lời chấp nhận giao kết.
Như vậy, im
lặng không có nghĩa là đồng ý thỏa thuận, trừ phi trước đó có thỏa thuận về
việc im lặng là chấp nhận.
Vì vậy, luật sư
Quý cho rằng cần phải làm rõ trách nhiệm của nhà mạng trong việc thông báo
gia hạn dịch vụ. Nhà mạng phải có thông báo sẽ gia hạn và nếu khách hàng
không từ chối thì nhà mạng mới được gia hạn sử dụng dịch vụ.
“Nếu nhà mạng
không thông báo gia hạn, không đưa ra thời hạn trả lời thì không thể xem việc
im lặng là đồng ý, vì khách hàng có biết đâu mà trả lời từ chối” - ông Quý
phân tích.
Tương tự, luật
sư Lê Thanh Trang, Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha, cho rằng nhà mạng phải có
thông báo cho khách hàng biết về việc giao kết hợp đồng sử dụng dịch vụ và
thông báo khi gia hạn dịch vụ để khách hàng biết rõ mình đang có sử dụng dịch
vụ.
Luật sư Thanh
Trang nhấn mạnh: “Tự động gia hạn không đồng nghĩa với việc gia hạn mà không
cần gửi thông báo. Khách hàng có thể kiện ra tòa để làm rõ việc nhà mạng đã
không làm tròn nghĩa vụ thông báo”.
(Theo Pháp luật TP HCM) QUỲNH
NHƯ
|
Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét