Nhà
mạng không thể vô can khi người dùng mất 230 tỉ đồng
Cập nhật lúc 10:07
Người
tiêu dùng mất tiền bắt nguồn từ tin nhắn quảng cáo, các nhà mạng khẳng định
không sai trong khi các chuyên gia cho rằng nhà mạng không thể vô can.
Như Tuổi Trẻ đã
đưa tin, Công ty SAM Media chỉ bị xử phạt 55 triệu đồng vì một số lỗi nhỏ
trong khi đã kiếm được từ người dùng di động VN hơn 230 tỉ đồng. Số tiền trên
là cước phí các dịch vụ trên điện thoại mà người dùng đăng ký sử dụng (có thể
nhầm lẫn do giao diện khó nhận biết rằng sẽ bị trừ phí), từ đó chấp nhận lời
mời gọi tham gia trò chơi có thưởng từ tin nhắn quảng cáo.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu - chủ tịch Trung
tâm Trọng tài thương mại luật gia Việt Nam - cho rằng SAM Media đã có hành vi
“thu cước sử dụng dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng dịch vụ” bị
nghiêm cấm theo quy định chống thư rác.
Ông Hậu nêu theo quy định, tin nhắn
quảng cáo phải được gắn nhãn, có thông tin của nhà cung cấp dịch vụ, người
quảng cáo không được phép thu cước phát sinh khi người dùng gửi yêu cầu từ
chối quảng cáo.
Nếu doanh nghiệp nước ngoài gây nhầm
lẫn cho người tiêu dùng, ông Hậu nêu có khả năng họ đã vi phạm điều cấm trong
lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng với hành vi “kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa
dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc
che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ...”.
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực nội
dung số (đề nghị không nêu tên), số tiền hơn 230 tỉ đồng có được từ thuê bao
của bốn nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel, Vietnamobile chắc chắn không
chỉ thuộc về SAM Media.
Trong hầu hết các hợp tác kinh doanh về
đầu số, các nhà mạng nhận được tỉ lệ ăn chia đến 60-70%, tức bốn nhà mạng đã
bỏ túi khoảng 138 tỉ đồng.
SAM Media đã vi phạm các quy định trong
thời gian dài và tạo ra dòng doanh thu rất lớn. Vị chuyên gia cho rằng dư
luận hoàn toàn có thể đặt câu hỏi liệu các nhà mạng biết nhưng vẫn làm ngơ?
“Các nhà mạng không thể cho rằng mình không có trách nhiệm gì” - vị chuyên
gia nói.
(Theo Tuổi trẻ) ĐỨC THIỆN - THANH HÀ
|
Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét