100.000 thuê bao bị móc túi: Các công ty 'đá bóng'
trách nhiệm
Cập nhật lúc 07:49
Cty SAM Media đang cung cấp dịch vụ cho gần 100.000 thuê
bao, thu lợi nhuận gần 230 tỷ đồng/3 năm, trong khi nhiều khách hàng không
biết đến dịch vụ này. Trách nhiệm của các nhà mạng đến đâu?
Nhiều người sử dụng dịch vụ di động bị móc túi mà
không biết. Ảnh: Như Ý.
Hóa đơn cao ngất
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông
(TT&TT) Hà Nội vừa xử phạt vi phạm hành chính Công ty SAM Media với tổng
tiền phạt là 55 triệu đồng với 2 hành vi: Lập website thương mại điện tử bán
hàng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước; Thông tin giá, giá cước
hiển thị cỡ chữ nhỏ hơn 2/3 kích thước mã lệnh. Trong 3 năm (từ tháng 1/2013
đến 3/2016), khách hàng của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và
Vietnamobile đã chi trả dịch vụ của Cty này cung cấp tổng số tiền gần 230,5
tỷ đồng. Tính đến ngày 19/7/2016, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ là
93.735 khách hàng.
Hành vi của Cty này được thực hiện như
sau: Tin nhắn mời tham gia, quảng cáo dịch vụ, trò chơi trúng thưởng được gửi
đến người dùng. Sau khi người dùng xác nhận tham gia thì tài khoản khách hàng
bắt đầu bị trừ tiền. Tuy nhiên, nội dung hủy dịch vụ có cỡ chữ rất nhỏ so với
nội dung quảng cáo, khiến người dùng khó quan sát. Đáng nói, tin nhắn có nội
dung hủy chỉ hiển thị ở tin nhắn đầu tiên, những ngày sau tài khoản bị tự
động trừ tiền.
Ngay
sau khi đăng tải thông tin việc xử phạt Cty Sam Media, báo Tiền Phong đã
nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về việc bị “đội giá hóa đơn” vì những
dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) mà không hề hay biết. Anh Dư Thành Trung
(thuê bao: 091234..79) thông tin, trong khoảng 3 năm nay, tháng nào anh cũng
nhận hoá đơn thanh toán khoảng 1,5 triệu đồng. Một lần anh tình cờ gọi điện
lên Tổng đài Vinaphone thắc mắc về các khoản GTGT, nhân viên Tổng đài cho
biết thuê bao được đăng ký 10 gói dịch vụ GTGT. Nhân viên tổng đài giải
thích, ngoài những dịch vụ đăng ký qua tin nhắn, chỉ cần click vào quảng cáo
của VNPT là dịch vụ được tự động đăng ký. Kết quả sau khi hủy 10 dịch vụ:
thông báo thời tiết, kết quả xổ số, bóng đá… thuê bao 091234..79 chỉ còn 900
- 1 triệu/tháng.
“Nếu đăng ký phải minh bạch để người
dùng biết. Là một người dùng Vinaphone lâu năm nhưng cách làm này khiến tôi
cảm giác như bị lừa tiền”, anh Trung bức xúc nói.
Trước
đó báo Tiền Phong đã nhận được phản ánh bị trừ tiền từ các
dịch vụ của chị Đào Việt Nga (thuê bao 097888…). Chị Nga cho biết, đã từng bị
trừ 150 ngàn đồng/tháng vì các dịch vụ “từ trên trời”. Sau đó chị mới biết,
những quảng cáo hiện lên khi con gái nghịch điện thoại. “Trẻ con nghịch máy
không tránh được, nhưng nhà mạng phải có xác nhận bằng tin nhắn để sử dụng
dịch vụ, không thể cứ thế mà trừ tiền”, chị Nga nói.
Một số thuê bao khác phản ánh không
biết thuê bao đã bị trừ tiền khi nhấn vào quảng cáo. Như vậy, trong gần
100.000 khách hàng đang sử dụng các dịch vụ do SAM Media cung cấp, có rất
nhiều khách hàng không hề biết mình đang bị móc túi mỗi ngày từ 5 – 10 ngàn
đồng.
Yêu cầu nhà mạng gửi xác nhận cho khách hàng
Theo ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội
Tin học Việt Nam, có trách nhiệm của nhà mạng ở đây bởi nhà mạng là đơn vị
quản lý toàn bộ dịch vụ GTGT. Tuy nhiên, trách nhiệm đến đâu thì phải tìm
hiểu kỹ bởi hợp đồng kinh doanh ăn chia của các đơn vị dịch vụ với nhà mạng
khá phức tạp. “Nhà mạng sẽ không ký hợp đồng trực tiếp với đơn vị cấp dịch vụ
mà ký qua đại lý, đại lý này có thể ký hợp đồng với 5 – 6 nhà mạng”, ông
Nguyễn Long nói.
Thực tế, kết luận thanh tra của Thanh
tra Sở TT&TT Hà Nội nêu rõ, Cty Sam Media (văn phòng tại Hà Nội) không ký
hợp đồng trực tiếp với các nhà mạng mà thông qua 3 doanh nghiệp Việt Nam,
gồm: Cty Cổ phần Đầu tư ACOM, Cty Cổ phần Truyền thông VMG và Cty Cổ phần
Truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông
di động qua các đầu số tin nhắn ngắn. Tuy nhiên, các Cty ký hợp đồng với SAM
Media đều phủ nhận sự liên quan đến nội dung cung cấp của Cty này. Ông Trần
Bình Dương, Tổng giám đốc Cty VMG (đối tác của SAM Media) cho biết, đơn vị
chỉ cho thuê đầu số, không có khả năng kiểm soát các hình thức dịch vụ của
SAM Media.
Trao
đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở TT&TT
Hà Nội cho biết: Các nhà mạng chỉ cung cấp đường truyền đến khách hàng chứ
không chịu trách nhiệm về nội dung. Ở đây là vi phạm của Cty SAM Media. Tuy
nhiên, văn phòng SAM Media ở Hà Nội không trực tiếp kinh doanh mà chỉ thực
hiện các nhiệm vụ dịch kịch bản dịch vụ, trả thưởng… Ông Minh thông tin thêm:
Trong tổng số tiền hơn 230 tỷ đồng, số tiền SAM Media và các Cty đầu số được
hưởng khoảng 70 tỷ đồng, còn lại là các nhà mạng VinaPhone hơn 53 tỷ đồng,
MobiFone hơn 76 tỷ đồng, Viettel 11 tỷ đồng và Vietnammobile là 600 triệu
đồng. Về lợi nhuận của các nhà mạng trong doanh thu “khủng” của SAM
Media, ông Minh khẳng định: Các nhà mạng đã làm đúng theo các quy định của
pháp luật.
Để người dùng dễ dàng nhận biết thuê
bao có đang bị trừ tiền bởi các dịch vụ GTGT của SAM Media hay không, Sở TT&TT
Hà Nội đã yêu cầu 4 doanh nghiệp viễn thông rà soát tất cả các thuê bao đang
sử dụng các đầu số: 8926, 6909, 8979, 1119, 9988, 9242, 8969. Thông báo ngay
để khách hàng biết đang sử dụng dịch vụ mất tiền qua các đầu số trên và đăng
ký lại dịch vụ nếu có nhu cầu.
Thông
tư 17/2016/TT-BTTTT đã có hiệu lực từ tháng 8/2016, quy định: Đối với các
dịch vụ cung cấp theo định kỳ (ngày, tuần, tháng, quý…) tổ chức, doanh nghiệp
chỉ được cung cấp dịch vụ, gia hạn sử dụng sau khi có xác nhận sự đồng ý của
người sử dụng dịch vụ bằng tin nhắn điện thoại hoặc hình thức khác. Nếu phát
hiện nhà mạng tự ý cung cấp dịch vụ và thu phí khi chưa được khách hàng đồng
ý, khách hàng có quyền yêu cầu nhà mạng hoàn trả tiền phí đã thu đối với các
dịch vụ khách hàng không đăng ký.
(Theo Tiền
phong) Trần Hoàng
|
Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét