Không
chỉ SAM Media, các nhà mạng VN cũng đang “móc túi” khách hàng
Cập
nhật lúc 15:05
Từ vụ
công ty SAM Media của
Hong Kong “đặt bẫy” người dùng di động tại Việt Nam để âm
thầm trừ tiền trong tài khoản, rất nhiều người đã nhắn tin kiểm tra dịch vụ
VAS và tá hỏa khi thấy mình cũng đang bị “móc túi” hàng tuần hàng tháng với
số tiền không hề nhỏ.
Các
status dạng “Cảnh báo MẤT TIỀN OAN từ điện thoại di động”, “kiểm tra ngay xem
bạn đang bị móc túi tài khoản di động hay không”… đang được người dùng di
động chia sẻ khá nhiều trên các mạng xã hội như Facebook.
Tiêu
biểu như status trên Facebook của nhà báo Phạm Hữu Quang, đang công tác tại
báo Tiền Phong đã được cộng đồng chia sẻ tới hàng trăm lượt. Anh Quang cảnh
báo bạn bè và mọi người nên lập tức nhắn tin kiểm tra xem thuê bao di động
của mình đang sử dụng các dịch vụ gì, đồng thời cho biết “Bạn sẽ không thể
tưởng tượng mình bị “móc túi” khủng khiếp như thế nào nếu điện thoại của bạn
bị đăng ký ngầm một vài dịch vụ giá trị gia tăng nào đó mà bạn không hề biết”.
“Đó
có thể là dịch vụ nhạc chuông, dịch vụ xem video, dịch vụ dự đoán
tỷ số, dịch vụ soi cầu lô đề..., những dịch vụ trời ơi đất hỡi
có thể từ bé tới giờ bạn mới nghe tên. Những dịch vụ này chỉ
"khéo léo" móc túi bạn chừng 3.000 đồng/ngày, đủ để bạn
không lấy làm thắc mắc nếu cước thuê bao tháng này hơi tăng cao chút
xíu.”, nhà báo Hữu Quang chia sẻ.
Rất
nhiều bạn bè của anh Quang sau đó đã nhắn tin kiểm tra dịch vụ di động của
mình và tá hỏa khi phát hiện mình cũng đang bị các dịch vụ VAS âm thầm trừ
tiền 2.000 đồng/ngày, 5.000 đồng/tuần hoặc 15.000 đồng/tháng mà không hề hay
biết.
Khi
khách hàng gọi lên tổng đài các nhà mạng để hỏi vì các dịch vụ VAS này được
đăng ký trong tài khoản di động, câu trả lời từ nhân viên tổng đài thường sẽ
là “Do anh chị kích vào quảng cáo khi truy cập web trên điện thoại vào
ngày…., giờ….”, hoặc “dịch vụ được kích hoạt miễn phí dùng thử trong một
tuần, nếu sau đó khách hàng không nhắn tin hủy dịch vụ thì sẽ tự động tính
phí…”.
Điều
bất hợp lý trong trường hợp khách hàng khiếu nại về dịch vụ nằm ở chỗ nhà
mạng vừa là “bị đơn”, nhưng lại cũng là “trọng tài phán xét” khi chỉ ra được
chi tiết thời điểm khách hàng kích hoạt dịch vụ VAS, loại dịch vụ… Nhưng đa
phần khách hàng đều không ý thức được việc họ đã kích vào quảng cáo nào để bị
kích hoạt dịch vụ, hoặc thấy các tin nhắn thông báo dịch vụ VAS thì chỉ nghĩ
là tin nhắn rác thông thường.
Vì vậy,
ngay bây giờ, bạn nên nhắn tin với các cú pháp sau để kiểm tra xem tài khoản
di động của mình có đang bị “cài ngầm” các dịch vụ VAS hay không. Nếu có, bạn
nên nhắn tin hủy dịch vụ ngay lập tức.
Soạn TC
gửi 1228 để kiểm tra nếu dùng Viettel.
Soạn
KT gửi 994 (MobiFone)
Soạn
TK gửi 123 (VinaPhone)
Nếu
nhẩm tính, “chỉ cần bị 3 dịch vụ chạy ngầm như thế, mỗi năm bạn đã
mất 1 chỉ vàng SJC bốn số 9”, nhà báo Hữu Quang bình luận.
(Theo VietNamNet) Huy Phong
|
Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét