Trung Quốc sẽ nhún để ép láng giềng “vâng lời”
Cập nhật lúc 07:16
Bắc Kinh đang bị tê liệt bởi tình cảm dân tộc chủ nghĩa đang gia
tăng hiện nay (sau tất cả đây dường như là những lý do chính khiến Bắc Kinh
cố gắng phá hoại vụ kiện trọng tài của Philippines), làm cách nào họ có thể
nhún nhường trên bàn đàm phán mà không gây ra một sự phản đối trong nước?
Có mối liên
quan giữa việc Bắc Kinh kịch liệt phản đối tham gia vụ kiện của Philippines
ra Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) với thái độ tuyệt vọng trước khi tòa ra
phán quyết cuối cùng, dự kiến ngày 12/7 tới.
Điều này không
quá ngạc nhiên, vì chuyên gia phân tích đều tin rằng Philippines sẽ thắng
kiện, làm lung lay một số (nếu không muốn nói là tất cả) các yêu sách biển
của Trung Quốc tại Biển Đông. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là có quá ít
phân tích về giải pháp thay thế mà Bắc Kinh ưa thích hơn để giải quyết tranh
chấp biển: Đàm phán song phương.
Chúng ta nên
hiểu điều này như thế nào? Trung Quốc muốn gì, cần gì và sợ điều gì khi đề
nghị đàm phán theo cách này?
Chọn đàm phán
song phương đặt ra một câu hỏi lớn. Trung Quốc tuyên bố họ có “chủ quyền
không thể tranh cãi” tại Biển Đông từ “thời xa xưa”, nếu vậy họ muốn đàm phán
về cái gì? Liệu Bắc Kinh có định từ bỏ quyền đó? Bắc Kinh đang bị tê liệt bởi
tình cảm dân tộc chủ nghĩa đang gia tăng hiện nay (sau tất cả đây dường như
là những lý do chính khiến Bắc Kinh cố gắng phá hoại vụ kiện trọng tài của
Philippines), làm cách nào họ có thể nhún nhường trên bàn đàm phán mà không
gây ra một sự phản đối trong nước?
Rất có thể
Trung Quốc muốn đàm phán song phương để họ có thể bắt người khác phải nghe
lời. Nhưng không nhẽ Bắc Kinh thực sự nghĩ rằng các nước láng giềng như
Philippines, Malaysia hay Việt Nam sẽ sẵn lòng ngồi vào bàn đàm phán chỉ để
chấp nhận các yêu sách ngạo ngược của họ! Có lẽ Bắc Kinh nghĩ cần có một khu
vực giao kèo nào đó. Vậy nó sẽ là như thế nào?
Một khả năng
xảy ra là Bắc Kinh sẵn sàng chấm dứt sự mập mờ lâu nay trong các yêu sách của
họ tại Biển Đông nhằm giải quyết tranh chấp. Sự nhượng bộ ở đây có lẽ chính
là sự minh bạch đó.
Bắc Kinh có thể
nói “đường 9 đoạn” chỉ bao gồm các đảo mà Trung Quốc đòi chủ quyền, không
liên quan đến các vùng biển mà họ đòi quyền tài phán. Trung Quốc có thể nói
điều đó do UNCLOS quy định.
Cái được của sự
nhượng bộ này đối với các nước có tranh chấp khác sẽ là nó mở đường cho việc
phân định một cách có trật tự các vùng lãnh hải, các vùng đặc quyền kinh tế
(EEZ) và các quyền đối với bãi đá ngầm. Cái thiệt đối với các nước này là trừ
phi Trung Quốc thực sự sẵn sàng nhượng bộ chủ quyền đối với một số quần đảo
Trường Sa, Hoàng Sa hoặc Pratas với các nước khác, bằng không việc minh bạch
hóa nói trên cũng chỉ là vô nghĩa. Trung Quốc sẽ vẫn đòi quyền tài phán đối
với hầu hết Biển Đông. Hơn nữa, điều mỉa mai của kịch bản này là tòa PCA chắc
chắn sẽ làm rõ một số quy định của UNCLOS, dựa trên cơ sở đó, xác định các
quyền trên biển. Nếu đây là quan điểm để mặc cả của Trung Quốc, dường như nó
đã chết yểu ngay từ đầu.
Một khả năng
lớn hơn là Bắc Kinh có thể nghĩ rằng các nước có tranh chấp sẽ sẵn sàng đầu
hàng một cách tượng trưng để đổi lại những phần quà vật chất. Một bằng chứng
là Bắc Kinh luôn nói đến khả năng “cùng khai thác” các tài nguyên thiên nhiên
tại Biển Đông.
Bắc Kinh có thể
cho rằng các nước có tranh chấp sẽ sẵn sàng công nhận chủ quyền của Trung
Quốc đối với các quần đảo tranh chấp để đổi lại quyền tiếp cận các vựa cá và
các mỏ dầu khí dồi dào. Đây rõ ràng là một kết cục hấp dẫn đối với giới lãnh
đạo ở Bắc Kinh, vì họ sẽ có thể nói với người dân trong nước rằng đó là “lợi
ích cốt lõi” của chủ quyền, trong khi cùng lúc có thể thể hiện sự “ban phát”
đối với các nước láng giềng nhỏ hơn và yếu hơn.
Nếu đây chính
là cách Bắc Kinh chuẩn bị cho cuộc chơi, việc này sẽ nói lên ít nhất ba điều
quan trọng và hấp dẫn: thứ nhất là đối với Trung Quốc, tranh chấp Biển Đông
cơ bản là về tính biểu trưng, sự tôn trọng và uy tín; thứ hai là giới lãnh
đạo Trung Quốc không tin rằng các nước có tranh chấp khác cũng quan tâm tới
tính biểu trưng, sự tôn trọng và uy tín; và ba là giới lãnh đạo Trung Quốc
tin rằng các nước có tranh chấp khác nghĩ là họ có thể tin Trung Quốc chia sẻ
nguồn tài nguyên tại Biển Đông một cách công bằng và đáng tin cậy.
Điều thứ nhất
có vẻ rất đúng. Nhưng hai điều sau thì không phải như vậy. Mọi người nói
chung có xu hướng quan tâm tới tính biểu trưng, sự tôn trọng và uy tín, và
thật ngây thơ khi nghĩ rằng Trung Quốc như vậy mà người khác không như vậy.
Bên cạnh thực
tế là các nước láng giềng của Trung Quốc lo ngại, giận dữ và thường chống lại
kiểu “ban phát” này từ hàng nghìn năm nay, cách hành xử gần đây của Trung
Quốc đã hủy hoại nghiêm trọng uy tín của họ, không chỉ tại Biển Đông, mà cả ở
những nơi như Hong Kong. Nếu giới lãnh đạo Trung Quốc nghĩ là có một vùng
giao kèo ở đây, họ không hiểu rằng đây chỉ là mong muốn.
Rốt cuộc, Bắc
Kinh phải đối mặt với hai lựa chọn nếu họ thực sự muốn giải quyết tranh chấp
Biển Đông: hoặc là họ phải đặt niềm tin vào các nước có tranh chấp để thử
nghiệm tòa án pháp lý phù hợp, hoặc họ có thể đưa ra những đề xuất hấp dẫn
cho các nước tranh chấp khác (tất nhiên đề xuất này sẽ liên quan đến nhượng
bộ về lãnh thổ). Hiện tại cả hai lựa chọn này ít khả năng thành hiện thực.
Trong khi đó, căng thẳng tiếp tục leo thang./.
(Theo
TuanVietNam) Thảo Linh
|
Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét