Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

Tân Sơn Nhất tệ nhất thế giới

Cập nhật lúc 09:45

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất lại một lần nữa lọt vào nhóm 10 sân bay tệ nhất châu Á và lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách 10 sân bay tệ nhất thế giới với vị trí thứ 8.

Hạ tầng dịch vụ kém là lý do chính khiến Tân Sơn Nhất bị xếp hạng tệ nhất - Ảnh: D.Đ.Minh 
Hạ tầng dịch vụ kém là lý do chính khiến Tân Sơn Nhất bị xếp hạng tệ nhất - Ảnh: D.Đ.Minh

Khảo sát sân bay thế giới tệ nhất 2015 của trang mạng chuyên xếp hạng sân bay khắp thế giới SleepinginAirports vừa công bố cho biết, trong danh sách 10 sân bay tệ nhất thế giới có một đại diện của VN là sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, xếp vị trí thứ 8.
Cáo buộc nhũng nhiễu
Bình luận về Tân Sơn Nhất, trang mạng này viết: “Tân Sơn Nhất xấu đi rất nhiều trong mắt hành khách trong những năm qua bởi những cáo buộc về nhũng nhiễu. Nhiều người tham gia khảo sát cho biết cán bộ xin hối lộ để được giải quyết nhanh hơn; những ai từ chối hối lộ ngay lập tức bị xử lý chậm chạp hoặc làm trì hoãn một số thủ tục giấy tờ của hành khách. Một số than phiền khác về tín hiệu wifi nghèo nàn, nhà vệ sinh dơ bẩn và không nhiều lựa chọn nhà hàng. Nếu đến sân bay này, bạn chắc chắn phải giấu đi những vật có giá trị”.



Quan điểm của Bộ GTVT là cho dù phản ánh của một hành khách thì cũng phải tìm cách khắc phục. Trong khi, đây có thể là phàn nàn của rất nhiều hành khách


Ông Lại Xuân Thanh,
Cục trưởng Cục Hàng không
dân dụng VN

Hằng năm, SleepinginAirports tiến hành một cuộc khảo sát dựa trên bình chọn của du khách về những trải nghiệm ở sân bay mà họ từng đi qua về dịch vụ và cơ sở vật chất, sự sạch sẽ, thoải mái và kinh nghiệm tổng thể. Những sân bay tệ nhất thế giới là những sân bay nhận được nhiều phiếu bầu tiêu cực nhất trong năm qua. Đây là những sân bay dơ bẩn, nhân viên phục vụ không thân thiện và dịch vụ thiếu những điều cơ bản nhất, không tiện nghi.
Trong danh sách bình chọn 10 sân bay tệ nhất châu Á, Tân Sơn Nhất xếp ở vị trí thứ 4. Như vậy, so với những sân bay tệ nhất bình chọn hồi năm ngoái, sân bay Nội Bài đã thoát ra khỏi danh sách.
Tổ chức họp khẩn
Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty du lịch Việt, cho rằng TP.HCM luôn là điểm đến chính của du khách quốc tế, khi có hơn 60% lượng khách nước ngoài vào VN qua sân bay Tân Sơn Nhất. Sân bay là nơi mà du khách lần đầu đến một quốc gia và cũng là điểm đến cuối cùng trong hành trình, nên luôn để lại nhiều ấn tượng. “Trong nhiều lần từ nước ngoài về VN qua sân bay Tân Sơn Nhất, chúng tôi phải di chuyển vào nhà ga bằng xe buýt thay vì đường ống tiện nghi. Nhiều khi vợ chồng vừa mang hành lý xách tay, vừa ôm con nhỏ rất bất tiện và mệt mỏi vì phải bay một chặng đường dài. Chưa kể, khi ra khỏi sân bay phải trầy trật trong việc đón taxi”, ông Long phàn nàn.
Người phụ trách chuyến bay của một hãng hàng không quốc tế ở sân bay Tân Sơn Nhất (đề nghị không nêu tên) đồng tình với phản ánh của ông Long là hiện tại ở sân bay Tân Sơn Nhất thiếu đường ống đưa khách vào và ra nhà ga. Đặc biệt, sau khi khách lấy hành lý ở băng chuyền để ra ngoài phải qua máy soi chiếu hải quan. Nhiều người mang nhiều hành lý phải khệ nệ khuân xuống máy soi chiếu rồi khuân lên lại xe đẩy rất cực khổ.
Giám đốc bộ phận sân bay của một hãng hàng không nước ngoài tại TP.HCM thừa nhận, những phản ánh của SleepinginAirports là đúng. “Nhiều năm qua Hiệp hội Các hãng hàng không nước ngoài ở TP.HCM liên tục phản ánh tình trạng wifi chập chờn nhưng không được cải thiện. Nhà vệ sinh trong sân bay được dọn dẹp thường xuyên nhưng khử mùi kém nên hôi; xe cộ ở cả ga đi và đến lộn xộn; cách bố trí các đơn vị chức năng trong sân bay không phù hợp, như soi chiếu hải quan trước lúc vào bên trong nhà ga chỉ có hai máy, nên liên tục xảy ra tình trạng ùn ứ, khiến khách khó chịu vì chờ lâu...”, vị này bức xúc.
Trao đổi với Thanh Niên vào chiều qua, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng VN cho biết ngay trong chiều 20.10, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Cảng vụ miền Nam - đơn vị quản lý nhà nước trực tiếp sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - sẽ có cuộc họp khẩn cấp với các đơn vị phục vụ trong sân bay để xem xét tất cả những vấn đề tiêu cực được nêu trong bảng xếp hạng của SleepinginAirports. “Quan điểm của Bộ GTVT là cho dù phản ánh của một hành khách thì cũng phải tìm cách khắc phục. Trong khi, đây có thể là phàn nàn của rất nhiều hành khách. Chúng tôi chắc chắn sẽ rà soát và có biện pháp xử lý, khắc phục trong thời gian tới”, ông Thanh phát biểu.
Trở nên kém hơn
Trong danh sách 10 sân bay tệ nhất châu Á hồi năm ngoái, Tân Sơn Nhất xếp ở vị trí thứ 8, còn Nội Bài xếp ở vị trí thứ 5. Năm nay, Nội Bài không còn trong danh sách này nữa, nhưng Tân Sơn Nhất lại thăng hạng lên vị trí thứ 4.
Danh sách 10 sân bay quốc tế tốt nhất thế giới 2015 có Changi, Singapore; Incheon, Hàn Quốc; Tokyo Haneda, Nhật Bản; Taipei Taoyuan, Đài Loan; Hồng Kông; Munich, Đức; Helsinki, Phần Lan; Vancouver, Canada; Kuala Lumpur, Malaysia; Zurich Kloten, Thụy Sĩ. Trong danh sách top 30 sân bay tốt nhất châu Á có 2 đại diện của VN là Nội Bài (vị trí 28) và Đà Nẵng (23).
Danh sách 10 sân bay quốc tế tệ nhất châu Á lần lượt gồm Kathmandu Tribhuvan, Nepal; Tashkent, Uzbekistan; Kabul Hamid Karzai, Afghanistan; Tân Sơn Nhất; Islamabad Benazir Bhutto, Pakistan; Guangzhou Baiyun, Trung Quốc; Chennai (Madras), Ấn Độ; Manila Ninoy Aquino, Philippines; Dhaka Shahjalal, Bangladesh; Colombo Bandaranaike, Sri Lanka. Còn danh sách 10 sân bay quốc tế tệ nhất thế giới có Port Harcourt, Nigeria; Jeddah King Abdulaz, Saudi Arabia; Kathmandu Tribhuvan, Nepal; Tashkent, Uzbekistan; Caracas Simón Bolívar, Venezuela; Port au Prince Toussaint Louverture, Haiti; Kabul Hamid Karzai, Afghanistan; Tân Sơn Nhất; Islamabad Benazir Bhutto, Pakistan; Paris Beauvais-Tille, Paris, Pháp. Như vậy, có thể thấy, ở khu vực Đông Nam Á chỉ duy nhất có một đại diện VN trong danh sách.
(Theo Thanh niên) N.Trần Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét