TRẢ NỢ CÔNG – CHƯA BIẾT XOAY XỞ TỪ ĐÂU
Cập nhật lúc 09:10
Tình trạng nợ công ở Việt Nam, đặc biệt là các khoản nợ đến hạn
phải trả tăng lên trong khi nguồn trả chưa biết xoay xở từ đâu.
Thảo luận tại tổ về
tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách ngày 22-10, nhiều ý kiến các đại biểu
Quốc hội đã bày tỏ lo lắng về tình trạng nợ công, đặc biệt là các khoản nợ
đến hạn phải trả tăng lên trong khi nguồn trả chưa biết xoay xở từ đâu.
Nhận định về nền kinh
tế giai đoạn vừa qua, ông Bùi Đức Thụ, ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính -
ngân sách (đại biểu Lai Châu), cho rằng có nhiều điểm tiến bộ đáng ghi nhận,
đặc biệt là ngăn chặn được đà suy giảm kinh tế trong bối cảnh quốc tế và
trong nước có nhiều khó khăn.
Kinh tế vĩ mô có
những điểm sáng, kiềm chế lạm phát tốt (chín tháng đầu năm 2015 chỉ số tăng
giá tiêu dùng
có 0,4%, Chính phủ dự báo cả năm là 2%).
Vay để đảo nợ
Tuy nhiên, một trong
những vấn đề khiến đại biểu Thụ lo nhất đó là “tiềm lực tài chính của đất
nước yếu, nếu không có giải pháp căn cơ ngay từ bây giờ thì những khó khăn sẽ
lớn lên, làm bất ổn kinh tế - xã hội, đe dọa sự phát triển”.
Mặc dù nợ công hiện
nay vẫn ở ngưỡng cho phép, dưới 65% GDP, nhưng bội chi ngân sách vẫn đang gây
áp lực rất lớn, cân đối ngân sách khó khăn nên phải tiếp tục vay.
“Năm 2015 trả nợ được
150.000 tỉ đồng nhưng bội chi ngân sách 226.000 tỉ và phát hành trái phiếu
chính phủ 85.000 tỉ; năm 2016 bội chi ngân sách 254.000 tỉ, trả nợ 155.000 tỉ
nhưng trong đó dự kiến vay 95.000 tỉ để đảo nợ.
Bốn năm nay chúng ta
không trả hết được các khoản nợ đến hạn cho nên phải vay để đảo nợ. Cứ đà này
thì nợ công liên tục tăng” - ông Thụ phân tích.
Đã thế, việc đi vay
ngày càng khó, đến thời điểm này mới chỉ phát hành được hơn 50% vốn trái
phiếu chính phủ theo kế hoạch năm 2015 nên không biết từ nay đến cuối năm
phải lấy ở đâu để đập vào những khoản thiếu hụt.
“Trong bối cảnh này,
vì lợi ích đất nước, tôi đồng ý đề xuất của Chính phủ phát hành trái phiếu ra
nước ngoài 3 tỉ USD trong năm 2016” - ông Thụ bày tỏ.
Cho rằng tài chính -
ngân sách đất nước ở trong tình trạng “xấu”, đại biểu Phạm Huy Hùng (Hà Nội)
cho rằng nên cân nhắc xem có vay nước ngoài không, bởi càng đi vay thì nợ
công càng tăng và áp lực trả nợ càng lớn. “Tôi cho rằng nếu có giải pháp tốt,
điều chỉnh lãi suất hợp lý thì chúng ta có thể huy động được trong nước 3 tỉ
USD mà không cần đi vay nước ngoài” - ông Hùng nói.
Trong khi đó, theo Bộ
trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh, dự toán thu ngân sách năm 2016 sẽ
tăng cao hơn dự toán năm 2015, nhưng tình hình ngân sách rất căng thẳng vì áp
lực chi, sau khi tính toán thì số tiền thực mà ngân sách trung ương còn chỉ
có 45.000 tỉ đồng để phân bổ. “45.000 tỉ đồng này không biết phải làm gì,
chưa nói đến phải trả nợ” - ông than phiền.
Chủ tịch Quốc hội
Nguyễn Sinh Hùng bình luận: “Đã thế trong vay nợ lại còn vay ngắn, chưa vay
đã trả lấy gì mà cân đối. Đấy là chưa nói năm nay chúng ta chưa có đồng nào
tăng lương”.
Mặc dù vẫn dưới
ngưỡng an toàn cho phép, nhưng đại biểu Phạm Văn Tam (Hà Nam) cho rằng cần
làm rõ hơn thực trạng nợ công và phương án xử lý. “Nếu trong túi không có
tiền thì rất khó, cho dù chúng ta có những giải pháp rất hay” - ông Tam lo
lắng.
Không thể đi vay
để tăng lương
Đây là quan điểm của
đại biểu Trần Du Lịch khi tranh luận về vấn đề tăng lương mà đại biểu Nguyễn
Văn Minh đặt ra tại buổi thảo luận của đoàn TP.HCM. Ông Minh nói suốt hai năm
2014, 2015 Chính phủ đã quyết định không tăng lương theo lộ trình và ông đã
một lần phải hứa rồi thất hứa với cử tri về chuyện tăng lương.
Tuy nhiên, năm 2016
Chính phủ lại quyết định chưa tăng. “Tôi không dám hứa, cũng không biết trả
lời, ăn nói ra sao với cử tri. Bây giờ cũng sắp hết nhiệm kỳ rồi. Chắc để lại
cho đại biểu Quốc hội khóa XIV tiếp tục hứa” - ông Minh nói.
Ông đề nghị: cho dù
khó khăn thế nào thì Chính phủ cũng cần phải tính toán, cắt giảm chi tiêu ở
một số lĩnh vực để làm sao tăng lương theo lộ trình mà Quốc hội đã đề ra.
Đồng thời Chính phủ phải giải trình rõ thay vì chỉ giải trình chung chung
“ngân sách khó khăn, không cân đối được” khó thuyết phục được cử tri.
Đại biểu Trần Du Lịch
dù chia sẻ với vấn đề phải tăng lương nhưng đã hỏi ngược lại đại biểu Minh:
“Bây giờ đề nghị tăng lương thì cắt chỗ nào, không thể đi vay để tăng được?”.
Tự trả lời cho câu hỏi của mình, đại biểu Lịch nói muốn tăng được lương xin
Quốc hội đừng bàn “vòng vòng” nữa mà phải bàn thẳng vô cái gì đã làm lương
đứng tại chỗ, bàn làm gì để tăng được lương.
Trong đó, góp phần
làm cho lương không thể tăng trong những năm qua là quá nhiều khoản chi lãng
phí, không cần thiết mà ngân sách phải gánh.
“Tôi đề nghị cắt tiếp
khách, cắt đi nước ngoài, cắt giao lưu học tập, cắt khai trương khánh
thành... Một năm toàn bộ hệ thống chính trị này tốn bao nhiêu tiền vô chỗ đó.
Tôi đọc báo suốt ngày thấy đủ các loại kỷ niệm, làm sao mà tăng lương được?
Chừng nào dự toán tài chính của Việt Nam không có tiền tiếp khách như các
nước thì mới tăng lương được” - ông Lịch bức xúc liệt kê.
Đồng ý quan điểm này
của đại biểu Trần Du Lịch, đại biểu Phạm Văn Gòn nhấn mạnh rằng khoan hãy
nghĩ đến việc tăng lương mà hãy nghĩ đến tăng hiệu suất lao động.
Ông Gòn nói nếu không
chú trọng vấn đề này thì không có cơ sở nào để tăng lương vì khối lượng công
việc sẽ không tăng lên mà chỉ có người làm việc tăng. Ông Gòn thông tin:
ngành kiểm sát TP.HCM, nơi ông làm viện trưởng Viện KSND, những năm qua cứ
nghỉ hai người thì chỉ nhận mới một người và cố gắng tăng hiệu suất lao động
để bù vào.
Sao dư nhiều tiền vậy?
Lý giải một trong
những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ công tăng cao, đại biểu Huỳnh Văn
Tiếp (Cần Thơ) nêu vấn đề tổng mức đầu tư cho dự án mở rộng quốc lộ 1 và
đường Hồ Chí Minh hơn 66.000 tỉ, trong đó dự án quốc lộ 1 dư hơn 9.000 tỉ,
đường Hồ Chí Minh dư hơn 4.000 tỉ.
Đây là hiện tượng mà
trong thiết kế, dự toán đều dư so với thực tế công trình, nhiều công trình
khác cũng thế. Làm dự toán dư lớn để rồi cuối cùng dư, điều này tạo ra áp lực
nợ công cho quốc gia. “Phải kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của những người lập
dự toán, để đánh động tình hình chung. Vì sao dự toán lại tăng như vậy?” -
ông Tiếp đặt
vấn đề.
Tương tự, đại biểu
Nguyễn Hạnh Phúc - chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - đã dành nhiều thời gian để
bày tỏ băn khoăn về việc dư hàng ngàn tỉ đồng từ hai dự án trên.
“Một công trình xây
dựng đúng tiến độ, hòa vốn đã là quá giỏi, còn ở đây lại dư đến 23% vốn. Dự
án đúng tiến độ, dư tiền thì quá tốt nhưng vấn đề là làm chất lượng không,
việc dư vốn phải có cơ sở, nguyên nhân” - ông Phúc nói.
Tự phân tích, ông
Phúc cho rằng việc dư vốn nhiều như vậy có hai khả năng liên quan là tính
toán sai khối lượng hoặc là giá cả vật tư.
Ông cũng đề nghị phải rà soát lại xem đã đầu tư hết tất cả
danh mục của hai dự án này chưa, nếu còn thì phải làm tiếp, đúng theo quy mô
mà Quốc hội đã phê duyệt.
(Theo
Tuổi trẻ) LÊ KIÊN - VIỄN SỰ - VÕ VĂN
THÀNH
|
Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét