Chủ tịch Hiệp hội vận tải: Chạy lốt xe chỉ 130 triệu
đồng
Cập nhật lúc 07:30
Sáng nay (28/10) Sở GTVT Hà Nội đã họp với
các doanh nghiệp (DN) và Hiệp hội vận tải triển khai kế hoạch công khai biểu đồ
chạy xe và bỏ chấp thuận lượt tuyến theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Tại đây, Chủ
tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội đã thẳng thắn nói rằng, chính ông đã từng phải
đứng ra xử lý một nhà xe “đi đêm” chuyển “lốt” hết 130 triệu đồng.
Cho ý kiến về việc quản lý vận tải hành khách liên tỉnh và phương
án công khai biểu đồ chạy xe mà Hà Nội đang xây dựng, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch
Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, đây là việc lẽ ra đã phải thực hiện từ lâu.
Theo ông, qua việc bỏ chấp thuận tuyến theo hình thức “xin - cho” từ
các Sở GTVT sẽ giúp cho lĩnh vực hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh công
khai, minh bạch hơn.
“Hà Nội đưa ra mốc thời gian 30/11 sẽ công khai toàn bộ luồng
tuyến trên biểu đồ thì cần thực hiện đúng lộ trình này. Như thế, sau thời
gian trên, tại các bến xe những lượt tuyến nào nào đã có đơn vị khai thác, lượt
tuyến nào còn trống… DN, Hợp tác xã (HTX) vận tải đều biết và có thể chủ động
đăng ký khai thác tuyến theo hình thức đấu thầu”, ông Liên nói.
Đề cập đến công tác quản lý tại các bến xe hiện nay, Chủ tịch
Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, đã có chuyển biến rất nhiều tuy nhiên gần
đây ông vẫn thấy các nhà xe tại các tỉnh Tây Bắc chạy đến một số bến xe Hà
Nội phàn nàn rằng, ngoài các khoản phí theo hợp đồng, họ còn phải chi thêm
các khoản “tiêu cực phí khác”, tính ra cao gấp 3 lần giá quy định.
“Đi đêm” hết 130 triệu đồng để chuyển một “lốt” xe
Liên quan đến việc chạy “lốt” xe giá cao mà Bộ trưởng Bộ GTVT nêu
ra vừa qua, ông Liên cho hay, với vai trò là Chủ nhiệm HTX Vận tải Thăng
Long, cách đây mấy năm, một xã viên của đơn vị ông là nhà xe Tiến Bộ (Thái
Bình) đã liên quan đến việc trên.
Theo đó, khi gia nhập HTX Vận tải Thăng Long, nhà xe Tiến Bộ có
xin được một “lốt” xe chạy tuyến Kiến Xương (Thái Bình) – bến Mỹ Đình, tuy
nhiên nhà xe này chỉ chạy khoảng một tháng thì làm thủ tục theo hình thức “đi
đêm” với các đơn vị quản lý liên quan để chuyển “lốt” xe này sang bến Giáp Bát,
chạy hướng Giáp Bát - Kiến Xương. Sự việc, kéo dài tới 3 tháng thì HTX Thăng
Long phát hiện ra và yêu cầu quản lý nhà xe phải làm tường trình rõ sự việc.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà
Nội đối thoại về quản lý vận tải với các DN, Hiệp hội vận tải. Ảnh: Anh Trọng
Qua tường trình của quản lý nhà xe, ông Liên cho rằng, tuy bến Mỹ
Đình có khách chạy tuyến trên nhưng không đông bằng Giáp Bát, do vậy nhà xe
đã tự ý làm thủ tục chuyển mà không báo cáo cơ quan quản lý là HTX Thăng
Long.
Cùng với việc làm rõ lý do chuyển, ông Liên cho biết, đã yêu cầu
đại diện nhà xe tường trình cụ thể toàn bộ quá trình, kinh phí “đi đêm” để
làm việc trên, theo đó quản lý nhà xe Tiến Bộ cho biết, kinh phí chi ra hết
130 triệu đồng.
Sau cuộc họp, trả lời PV Tiền phong về sự việc
trên, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, sự việc trên đã diễn ra cách
đây mấy năm. Khi đó, việc chấp thuận tuyến và cho xe vào bến hoạt động lãnh
đạo các bến xe đang được một phần tự quyết.
(Theo
Tiền phong) Anh Trọng
|
Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét