Bộ Tài chính cho phép doanh nghiệp thu phí "cắt cổ" dân trên
Quốc lộ 6
Cập nhật lúc 09:45
Mức thu phí
thấp nhất tại Trạm thu phí Quốc lộ 6 đang cao gấp 2,5 lần mức phí tại tuyến
đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ khiến người dân bức xúc.
Bắt buộc
phương tiện phải đi qua
Những
ngày qua Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của độc
giả về mức thu phí cao ngất ngưởng tại Trạm thu phí Quốc lộ 6 đoạn qua thị
trấn huyện Lương Sơn (Hòa Bình). Theo đó các ý kiến phản ánh cho rằng mức thu
phí trên tuyến quốc lộ này cao bất thường, gây khó khăn cho người dân.
Trước
phản ánh của độc giả, sáng ngày 22/10 phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt
Nam đã mục sở thị Trạm thu phí Quốc lộ 6 đoạn qua thị trấn Lương Sơn.
Đứng
quan sát khoảng thời gian ngắn có thể nhận thấy do tuyến Quốc lộ 6 là con
đường chính nối các tỉnh Tây Bắc như Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên với Hà Nội
nên lưu lượng xe ô tô đặc biệt ô tô tải, xe khách qua lại khá đông, có thời
điểm nhân viên trạm thu phí phải ra hướng dẫn các xe chuyển làn để tiện việc
mua vé, tránh ùn tắc.
Được
biết, dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình được khởi
công từ tháng 5/2014 chủ đầu tư là Liên danh Tổng công ty 36 - Công ty cổ
phần Đầu tư và Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại
Trường Lộc.
Tuyến
Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình có tổng chiều dài đầu tư 30,36km, tuyến đi
toàn bộ trên địa phận tỉnh Hòa Bình bắt đầu từ Km38+00 (Ranh giới Thị trấn
Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội và Thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình)
và kết thúc tại Km70+932,47 (thuộc phường Đồng Tiến, TP. Hoà Bình, tỉnh Hoà
Bình).
Dù bắt
đầu thu phí từ 0h ngày 20/10, tuy nhiên đến sáng nay chủ đầu tư vẫn tiếp tục
cho thi công một số hạng mục quanh trạm thu phí như nắp rãnh nước, hạ độ cao
taluy đất ngay gần trạm thu phí…
Về mức
thu phí trên Quốc lộ 6 theo quan sát của phóng viên bảng niêm yết giá vé được
dán công khai ngay cửa soát vé. Theo đó có 5 giá vé khác nhau áp dụng từ
20/10 – 31/12/2015.
5 loại
vé gồm thấp nhất: 25.000 đồng /vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng
dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, cao nhất: 180.000
đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng
40 fit.
Bắt đầu
từ năm 2016, giá vé sẽ được điều chỉnh tăng lên. Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2016
trở đi cũng gồm 5 loại vé, nhưng tăng lên đáng kể so với mức thu ban đầu.
Theo đó,
giá vé thấp nhất 35.000 đồng /vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng
dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, cao nhất:
200.000 đồng /vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe
container chở hàng 40 fit.
Phí đắt hơn cả
cao tốc
Mức vé
trên được cho là không hợp lý, nếu so sánh với giá vé tại nhiều trạm thu phí
khác. So sánh với mức thu phí tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ có thể thấy mức
phí tại Quốc Lộ 6 quá cao.
Cụ thể,
sau khi hoàn thành nâng cấp cải tạo đoạn cao tốc Pháp – Vân Cầu Giẽ (dài
29km) bắt đầu thu phí từ 15/9 với mức phí thấp nhất 10.000 đồng (cho đoạn Vạn
Điểm - cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và ngược lại). Trong khi với số km nâng
cấp cải tạo mức thu thấp nhất trên Quốc lộ 6 là 25.000 đồng (gấp 2,5
lần).
Mức phí
cao trên Quốc lộ 6 còn được thể hiện ở việc số km nâng cấp cải tạo chỉ dài
30,36km và được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng và miền núi
với quy mô đảm bảo 02 làn xe cơ giới, đoạn đi trong đô thị có Bmặt=11m, đoạn
ngoài đô thị có Bmặt=8-9m, tốc độ thiết kế 60-80km/h.
Bên cạnh
mức thu phí cao, người dân sống xung quanh trạm thu phí quốc lộ 6 cho rằng
điểm đặt trạm thu phí không hợp lý ngay sát thị trấn Lương Sơn.
Như vậy
người dân thị trấn Lương Sơn sở hữu ô tô cá nhân do công việc trong thị trấn
ngày ngày họ phải đi qua lại trạm thu phí, mỗi lần qua lại phải trả phí. Điều
này gây khó khăn cho người dân.
Trước
băn khoăn người dân phóng viên liên hệ với ông Hoàng Mạnh Hùng, Trạm trưởng
trạm thu phí Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình (Công ty Trách nhiệm hữu hạn
BOT Quốc lộ 6-Hòa Lạc-Hòa Bình).
Trao đổi
với phóng viên ông Hùng cho biết, mức thu phí trên được thực hiện theo Thông
tư Số: 122/2015/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành ngày 18/8/2015. Theo ông
Hùng Trạm thu phí cũng như công ty chỉ thực hiện.
Theo
quan sát của phóng viên dù Quốc lộ 6 đã thu phí nhưng nhiều đoạn đường vẫn
đang tiếp tục thi công. Điều này đặt ra câu hỏi, mức phí cao nhưng phương
tiện vẫn di chuyển khó ở đoạn đường đang thi công dở.
Trước đó
dư luận từng bức xúc với mức thu phí tại đoạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khi
mức thu phí lên đến 1.500 đồng/km tương đương với đường cao tốc Nội Bài - Lào
Cai. Trong khi đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ là cải tạo nâng cấp chi
phí bỏ ra không lớn bằng thi công mới.
(Theo
Giáo dục VN) Mai Anh
|
Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét