Không thể ngụy biện rồi vội phá cầu Long Biên
Cập nhật lúc 11:02
(Tin tức thời sự) - "Không thể lấy bất cứ lý do nào để
ngụy biện cho hành động xâm hại di sản. Cần phải lấy ý kiến các chuyên gia để
tìm ra giải pháp bảo tồn cầu Long Biên tốt nhất" - KTS Hoàng Thúc Hào.
GTVT vừa đưa ra
3 phương án xây mới và bảo tồn cầu Long Biên để lấy ý kiến dư luận.
Cụ thể, với
phương án 1: Bộ GTVT đề xuất, xây mới tại tim cầu, di dời 9 nhịp cầu cũ về
phía thượng lưu để bảo tồn, với chi phí khoảng 7.982 tỷ đồng.
Phương án 2:
Xây cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại, có kết cấu nhịp dàn thép như thiết
kế năm 1902 với kinh phí 9.100 tỷ đồng.
Phương án 3:
Xây cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cũ
để bảo tồn.
Tuy nhiên, KTS
Hoàng Thúc Hào cho rằng cả 3 phương án của Bộ GTVT đều không thuyết phục.
"Giải pháp bảo tồn tốt nhất cho cầu Long Biên là bảo tồn nguyên trạng”.
Phải bảo tồn
nguyên trạng
PV: Bộ GTVT vừa
có văn bản lấy ý kiến các bộ liên quan và UBND TP Hà Nội về 3 phương án xây
mới và bảo tồn cầu Long Biên. Theo ông phương án nào đảm bảo yêu cầu bảo tồn
cho cầu Long Biên tốt nhất,vì sao thưa ông?
KTS Hoàng Thúc
Hào: Tôi không thiên
về phương án nào trong 3 phương án Bộ GTVT đã đưa ra, cả 3 phương án đều xây
mới tại vị trí tim cầu là không thuyết phục.
Tôi cho rằng,
phương án bảo tồn tốt nhất là bảo tồn nguyên trạng.
PV: Bộ GTVT
cũng thiên về phương án 1. Phương án tối ưu và cũng để đồng bộ với dự án tôn
tạo cầu Long Biên là làm cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại, di dời 9 nhịp
cầu cũ về phía thượng lưu để bảo tồn với chi phí khoảng 7.982 tỷ đồng.
Theo ông, lựa
chọn này có vi phạm luật di sản không. Theo Luật di sản cầu Long Biên phải
được bảo tồn và phát triển như thế nào, thưa ông?
KTS Hoàng Thúc
Hào: Theo Luật di
sản, việc bảo tồn di sản phải đảm bảo nguyên vẹn giá trị gốc của di sản. Với
cầu Long Biên mọi giải pháp bảo tồn phải tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc này.
Cả 3 phương án mà Bộ GTVT đưa ra đều có thể vi phạm Luật di sản.
Cầu Long Biên
không chỉ là cây cầu duy nhất của Việt
PV: Vậy theo
ông, bảo tồn cây cầu Long Biên có đơn giản chỉ là di dời và xây mới một cây
cầu hay nó còn có ý nghĩa nào khác lớn hơn bài toán phát triển kinh tế- xã
hội buộc Hà Nội phải tính toán, thưa ông?
KTS Hoàng Thúc
Hào: Cầu Long Biên
là một công trình quan trọng trong di sản kiến trúc của TP.Hà Nội. Di sản chỉ
có một, không nên ứng xử vội vàng.
Việc ưu tiên
cho phát triển kinh tế-xã hội là đương nhiên, nhưng không thể hi sinh một di
sản vô giá, ngụy biện cho lý do vì phát triển kinh tế xã hội bằng bất cứ giá
nào.
Nếu chỉ lấy lý
do phát triển kinh tế-xã hội mà lựa chọn một trong 3 giải pháp trên, thì nguy
cơ động chạm tới phần nguyên gốc là hiển nhiên. Đồng thời những câu chuyện
tạo nên cái hồn, tinh thần của di sản cũng sẽ có nguy cơ bị mất theo cây cầu.
Cầu Long Biên
không phải của cá nhân nào, nó là giá trị của cả dân tộc, một phần biểu tượng
của Hà Nội, không thể lấy bất cứ lý do nào để ngụy trang cho hành động xâm
hại di sản. Chính giá trị nguyên gốc của cầu Long Biên đã góp phần định dạng
hình ảnh, biểu tượng Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế, cũng như góp phần không
nhỏ vào sự phát triển kinh tế, xã hội Hà Nội.
Sự nguyên gốc
của nó, giá trị tự thân của nó đóng góp vào sự phát triển chung của Hà Nội.
Giá trị của cầu
Long Biên cũng như Hồ Gươm, Hoàng Thành, Chùa Một Cột, … là vô giá, không thể
đem so sánh về giá trị kinh tế trong trường hợp này.
Trước mắt, theo
tôi Bộ GTVT và Hà Nội không nên vội vàng, cần phải lắng nghe những ý kiến của
những chuyên gia, những KTS có uy tín trong ngành xây dựng, kể cả chuyên gia
quốc tế để tìm ra cách lưu giữ, bảo vệ di sản tốt nhất.
PV: Vậy, giải
pháp nào cho việc bảo tồn cầu Long Biên tốt nhất mà vẫn đảm bảo yêu cầu phát
triển xã hội, thưa ông?
KTS Hoàng Thúc
Hào: Bất cứ phương
án nào đụng chạm, di dời đều không ổn. Tôi không đồng ý. Tôi chỉ lấy ví dụ,
khu vực Hoàng Thành khi khai quật vẫn phải giữ nguyên gốc chỉ xây dựng xung
quanh để bảo vệ vùng lõi của di sản đó.
Với cầu Long
Biên cũng vậy, bất cứ phương pháp cấy ghép, di dời đều ảnh hưởng, làm mất đi
tính độc bản của cầu Long Biên.
Với di sản
Hoàng Thành Thăng Long, tôi cho rằng chúng ta đang làm tốt (họ tổ chức cả
cuộc thi tìm kiếm phương án thiết kế kiến trúc bảo tồn và phát huy giá trị
khu di tích khảo cổ học), cầu Long Biên nên chăng cần tham khảo phương pháp
bảo tồn khoa học của Hoàng Thành.
Tại sao Hà Nội
không tổ chức một cuộc thi như vậy, chúng ta sẽ có một “bữa tiệc” thịnh soạn
về ý tưởng và chắc chắn sẽ tìm ra được giải pháp bảo tồn tốt nhất cho cầu
Long Biên.
Có thể phạm luật
PV: Từ những
phương án trên, ông nhìn nhận thế nào về văn hóa ứng xử với văn di sản của
Việt
KTS Hoàng Thúc
Hào: Vấn đề mấu chốt
là thận trọng xem xét tiêu chí, tuân thủ luật di sản, và các nguyên tắc của
UNESCO.
Bài học ứng xử
với di sản có rất nhiều từ các nước trên thế giới, điển hình như Italia, cả
đất nước của họ đều là di sản, họ đã bảo vệ rất tốt và đang được xem là địa
chỉ đáng đến của khách du lịch.
Ví dụ như Thành
Rome, Đấu trường Colosseum của Italia, hiện vẫn đang giữ nguyên hiện trạng,
kể cả những mảnh vỡ vụn không xây lại một cách thô thiển, nó phải thể hiện
được dấu ấn của thời gian qua chính những chỗ nứt, chỗ vỡ đó.
PV: Vậy, theo
ông với cầu Long Biên chúng ta phải ứng xử thế nào mới đúng, thưa ông?
KTS Hoàng Thúc
Hào: Thận trọng và
tôn trọng di sản. Kể cả những cái đã mất đi cũng chính là giá trị tự thân của
di sản, chính là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của di sản.
PV: Xin cảm ơn
ông!
(Theo Đất Việt)
Hiếu Lam
|
Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét