Từ FlappyBird, đôi điều về việc quản lý game
ở Việt Nam
Cập nhật lúc 20:04
Nguyễn Hà Đông đã phải gỡ bỏ FlappyBird khỏi các
chợ ứng dụng do lo ngại trò chơi này gây nghiện.
NDĐT - Nguyễn Hà Đông, tác giả của trò
chơi đình đám Flappy Bird trên điện thoại di động, đã nói rằng lý do chính để
anh gỡ bỏ trò chơi của mình trên các chợ ứng dụng App Store và Google Play là
bởi vì “nó bất ngờ đã trở thành một sản phẩm gây nghiện. Tôi nghĩ rằng điều
đó đã trở thành một vấn đề”. Rõ ràng là Hà Đông đã có lý về điều này.
Theo từ điển Tiếng Việt, từ “nghiện
ngập” được định nghĩa là “sự ham thích đến mức thành thói quen khó bỏ”. Dù là
ma túy, cờ bạc, hay trò chơi trên điện thoại di động, nghiện ngập có thể gây
hao tổn tiền bạc, tác động xấu tới cảm xúc hay trạng thái sức khỏe của người
mắc nghiện.
Cần xác định thế nào là nghiện chơi game
thực sự bởi nếu chỉ chơi trò chơi mà quên cả thời gian thì chưa thể coi là đã
bị nghiện. Nếu một người bắt đầu luôn nghĩ về trò chơi khi họ không chơi nó,
và sau đó họ cảm thấy một sự thôi thúc phải bắt đầu chơi trò chơi này, hoặc
chơi liên tục, thì người đó đã bắt đầu bước vào giới hạn của sự nghiện ngập.
Việc nghiện trò chơi có thể xảy ra với bất cứ ai, nhưng những người dễ dàng
bị nghiện những thứ khác cũng dễ trở nên nghiện trò chơi hơn.
Việt Nam hiện là thị trường trò chơi
điện tử (game) lớn nhất Đông Nam Á với mức doanh thu dự báo đạt mức 14.000 tỷ
đồng trong năm 2014. Số lượng người chơi game ở Việt
Hiện nay, Nhà nước ta đã có những quy
định hết sức chặt chẽ nhằm kiểm soát nội dung và phương thức cung cấp trò
chơi điện tử từ các nhà cung cấp nội dung. Những quy định này được đặt ra
nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực tới người chơi, mà chủ yếu là thanh
thiếu niên, và hạn chế nguy cơ gây nghiện.
Theo Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của
Chính phủ được ban hành ngày 15-7-2013 và có hiệu lực từ ngày 1-9-2013, trò
chơi điện tử được phân thành bốn loại: loại có sự tương tác giữa nhiều người
chơi với nhau đồng thời qua hệ thống máy chủ của nhà cung cấp (G1); loại chỉ
có sự tương tác giữa người chơi với máy chủ của nhà cung cấp (G2); loại có sự
tương tác giữa nhiều người chơi với nhau nhưng không tương tác với máy chủ
của nhà cung cấp (G3); và trò chơi được tải về qua mạng, không có sự tương
tác với nhau và tương tác với máy chủ (G4).
Để hạn chế những tác động tiêu cực của
trò chơi điện tử, trong nghị định này đã đặt ra những quy định cụ thể về các
biện pháp hạn chế mà các nhà cung cấp nội dung phải áp dụng đối với trò chơi
của họ. Những biện pháp này bao gồm việc buộc cung cấp thông tin, phân loại
trò chơi qua độ tuổi và đặc biệt là phải “khuyến cáo về những tác động ngoài
mong muốn về thể chất, tinh thần có thể xảy ra đối với người chơi”.
Đối với dạng trò chơi điện tử thuộc loại
G1 (hay còn gọi là game online), do có sự tương tác giữa những người chơi với
nhau và giữa người chơi với máy chủ của nhà cung cấp nên tính ganh đua và sức
thu hút của chúng lớn hơn đáng kể so với các dạng còn lại. Bởi vậy, đối với
loại trò chơi này, để được cấp phép cung cấp dịch vụ các nhà cung cấp nội
dung phải đáp ứng được những yêu cầu rất cao và với những quy định rất chặt
chẽ. Ngoài ra, các nhà cung cấp buộc phải thực hiện việc đăng ký thông tin cá
nhân của người dùng và hạn chế giờ chơi đối với trẻ em, người chơi dưới 18
tuổi theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ban
hành Thông tư số 23/2013/TT-BTTTT quy định về quản lý điểm truy nhập Internet
công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Theo đó, điểm
cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng không được hoạt động từ 22 giờ
đêm đến 8 giờ sáng hôm sau và các cửa hàng điện tử công cộng cũng buộc phải
cách trường học 200m.
Trong khi đó, đối với những trò chơi
điện tử dạng G4, do không có sự tương tác với những người chơi với nhau và
với máy chủ của nhà cung cấp, dường như nó không có nhiều yếu tố gây nghiện
và mặt tiêu cực. Tuy nhiên, với sự phát triển của các mạng xã hội như
Facebook và sự kết nối của các trò chơi với mạng xã hội này, dường như nhận
xét này không còn đúng nữa. Khi đã gắn tài khoản Facebook vào các trò chơi,
người chơi có thể chia sẻ thành tích của họ lên trang Facebook của mình và
của trò chơi để so sánh lẫn nhau. Vô hình trung, những trò chơi này đã lại có
thêm khả năng tương tác, tạo ra sự ganh tị, đua tranh giữa những người chơi
với nhau như các trò chơi dạng G1.
Mặt khác, khi nhà cung cấp các loại trò
chơi dạng G1 bị buộc phải đăng ký và được quản lý chặt chẽ, thì nhiều trò
chơi di động được cung cấp qua các chợ ứng dụng lớn của nước ngoài trên thị
trường Việt Nam hiện không hề có sự quản lý từ phía nhà nước. Rất nhiều ứng dụng
trong số này, như đã nói ở trên, thu hút người chơi bằng cách tạo ra sự ganh
đua thông qua mạng xã hội và có khả năng gây nghiện cao. Tuy nhiên, cơ quan
quản lý nhà nước không thể kiểm soát được nội dung của những trò chơi này và
kiểm soát những tác động tiêu cực của chúng. Ngoài ra, mặc dù doanh thu của
những chợ ứng dụng này rất lớn, nhưng phía Việt
Đơn cử như trò chơi FlappyBird của
Nguyễn Hà Đông vừa qua, mặc dù là một trò chơi tải về (dạng G4), nhưng nó đã
tạo ra một cơn sốt trên toàn cầu. Dù rất đơn giản, nhưng trò chơi này có độ
khó cao, gây ức chế cho người chơi và thôi thúc người chơi tìm cách chơi đi
chơi lại để đạt thành tích cao hơn. Nó cũng cho phép người chơi chia sẻ thành
tích của họ qua mạng xã hội Facebook. Và rõ ràng là khả năng gây nghiện của
nó rất cao.
Tuy nhiên, khi mà trò chơi này đã tạo ra
một cơn bão trên toàn cầu, được truyền thông khắp mọi nơi nhắc tới, thì tại
Việt Nam, các nhà quản lý đã hết sức lúng túng trước hiện tượng này. Là một
trò chơi được phân phối qua các kênh chợ ứng dụng App Store của Apple và
Google Play, rõ ràng là trò chơi này không cần phải đăng ký qua cơ quan quản
lý. Người chơi cũng rất khó tìm được những thông tin khuyến cáo của nhà cung
cấp trò chơi về “những tác động ngoài mong muốn về thể chất, tinh thần có thể
xảy ra đối với người chơi” theo như quy định của pháp luật. Hơn nữa, sau khi
trò chơi trở nên nổi tiếng qua báo chí, cơ quan thuế mới bắt đầu loay hoay
tính toán mức thuế thu nhập cá nhân mà Hà Đông có thể phải nộp. Hiện tượng
ngành công nghiệp game tiếp tục lợi dụng ảnh hưởng của hình ảnh Flappy Birth
để thu lợi vẫn diễn ra mà quên đi nguyện vọng của tác giả.
Như vậy, dường như cơ quan quản lý có đã
phần lơi lỏng, thụ động khi không siết chặt những quy định quản lý các trò
chơi điện tử dạng tải về cũng như quản lý việc cung cấp game của các chợ ứng
dụng. Nên chăng, chúng ta cần cân nhắc nguy cơ gây nghiện của những trò chơi
dạng này và đưa ra những quy định quản lý chặt chẽ, phù hợp với thực tế biến
thể của các trò chơi trực tuyến, mức độ ảnh hưởng trò chơi từ khả năng gây
nghiện thấp (G4) trở thành gây nghiện cao (G1) thông qua sự phát triển mạnh
của mạng xã hội.
(Theo Nhân dân) TÁ LAM
- THẢO NGUYÊN
|
Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét