Nếu Hà Nội không còn cầu Long Biên...
Cập nhật lúc 16:08
VOV.VN - Ký ức không gian sẽ bị xoá trắng, lịch sử thành phố bị xé rách nhiều trang,
sợi tơ duyên se hiện tại và quá khứ đứt toang...
Một sáng nào đó, người Hà Nội thức dậy
không thấy cầu Long Biên, chắc họ sẽ bàng hoàng như người Paris không
thấy tháp Eiffel in bóng trên bầu trời hay người Bắc Kinh không còn thấy
Thiên An Môn trên quảng trường.
Ký ức không gian xoá trắng, lịch sử
thành phố bị xé rách nhiều trang, sợi tơ duyên se hiện tại và quá khứ
đứt toang, người ta đến ngày mai với tâm thế trống vắng và tẻ nhạt biết
bao.
Thời gian làm cây cầu như người cha già
nua, không còn đủ sức để cõng trên lưng mình nữa đàn con sinh sôi đông
đúc, nặng nề vô tâm. Chỉ còn đó làm gương cần mẫn, chắt chiu để đám con
cháu trông vào mà chăm chỉ làm ăn, học hành tử tế, suy nghĩ thấu đáo:
nên làm việc gì và không nên làm việc gì để gây dựng tương lai cho xứng
đáng.
Cầu Long Biên, nhìn từ phía Chương Dương (hạ lưu) - Ảnh: Hà Thành |
Ai cũng biết cây cầu do người Pháp làm
ra nhằm bóc lột xứ thuộc địa này một cách dễ dàng hơn (nhiều người viết
như vậy). Nhưng ít người biết người chủ xướng xây cầu là Paul Doumer đã
phải đối mặt với những ý kiến phản đối, hoài nghi và chế giễu như thế
nào.
Tờ báo Thư tín Hải Phòng(Courries de
Haiphong) viết “Khi xây một cây cầu, người ta phải biết nó có dùng được
hay không, liệu nó có bắc ngang một con sông hay không. Thế nhưng ông ta
(Paul Doumer-TG) không nghĩ tới điều đó, không nghĩ tới sự thay đổi
liên tục của sông Hồng. Ông ta không
nghĩ tới việc con sông tính khí thất thường này luôn thay đổi dòng chảy.
Hơn nữa ông ta phải biết là toà công sứ tỉnh Hưng Yên đã bị dòng sông
nuốt chửng, phải biết trong tỉnh Sơn Tây có một dòng sông cũ cách con
sông hiện nay 5km, có biết rằng một sáng mở mắt ra người ta sẽ thấy một
cây cầu đẹp nằm trên đất chắc chắn cách dòng sông cái quỷ quái hàng trăm
mét”.
Cầu Long Biên xưa. - Ảnh tư liệu |
Người Pháp đã vậy, các quan lại Việt Nam
lúc ấy thì cho rằng không thể thực hiện được. “Đặt một cây cầu trên
sông Hồng à? Thật điên rồ! Y như việc chồng núi này lên núi kia để lên
trời. Một con sông rộng như biển, sâu tới 20 mét, cộng thêm 8 mét nước
nữa vào mùa lũ, dòng nước sẽ cuốn phăng mọi thứ – không gì chống đỡ
nổi…”.
Vượt qua những lời chỉ trích của giới
thương gia và quan chức ngưòi Pháp và người Việt, cây cầu đã được hoàn
thành sau 3 năm 7 tháng (hạn định là 5 năm) với chi phí thấp hơn tín
dụng đã duyệt là 6,2 triệu francs, trích từ công trái Đông Dương. 5.300
tấn thép chở từ Pháp; xi măng sản xuất tại Hải Phòng; gỗ Thanh Hoá; vôi
từ Huế ra; 30.000m3 đá chở từ xa đến.
Cây cầu sắt và những nghề mới, phố mới trong khu 36 phường Hà Nội xưa
Công nhân Trung Quốc có mặt xây dựng cầu
đường sắt khắp thế giới, cầu Long Biên cũng vậy. Nhưng họ sớm bị gạt ra
bởi những người thợ Việt Nam khéo léo và giỏi chịu đựng hơn. Đội quân
thợ đá, mộc, xây và thợ sắt đông nhất đến 3.000 người dưới sự hướng dẫn
của khoảng 40 kỹ sư, quản đốc, đốc công người Pháp.
Cầu hoàn thành thì phố Lò Rèn cũng sầm
uất, những mặt hàng sắt thép phong phú trong cửa hàng mà chủ vốn là
những người thợ xây cầu Long Biên. Phố phường Hà Nội còn đó những lan
can hoa sắt tinh xảo, những hoa cửa sổ ghép mộng thép và tán đinh rivê
như những tác phẩm mỹ nghệ kiêu hãnh trong khuôn cửa đi, cửa sổ mặt phố.
Chỉ kể nghề sắt, vốn từ làng rèn Hoè Thị
(Từ Liêm) với mặt hàng quen thuộc cái cuốc cái mai, con dao cái kéo,
những người thợ khéo léo đã nhận gia công các chi tiết kim loại cho cầu
rồi đến các công trình sắt thép rải khắp các xứ Đông Dương. Nhiều người
tháo vát trở thành người buôn bán phân phối các mặt hàng này mà trở nên
giàu có, phát đạt. Họ mở mang kinh doanh ở Sinh Từ, Cửa Nam, Khâm Thiên,
Sơn Tây, Ô Đông Mác… Những phố hàng bắt đầu như vậy, những người hàng
phố đầu tiên là như vậy.
Các sĩ phu Bắc Hà vốn trọng chữ nghĩa,
quý sự thanh tao, một ngày đầu thế kỷ 20, họ đã đứng dưới chân cầu Long
Biên, chứng kiến công trình kỳ vĩ và họ thực sự choáng ngợp. Một bộ phận
tiên phong đã can đảm gạt đi cái cao đạo cổ lỗ để dấn thân học hỏi
những điều mới mẻ xuất hiện từ phương Tây – Phong trào Đông Du ra đời
với hoài bão “Chấn dân khí, hưng dân trí, hoá dân cường”.
Cầu Long Biên, nhìn từ bãi giữa sông Hồng, phía thượng lưu - Ảnh: Hà Thành |
Bức tường, bậc thềm, vòm cầu kiều hay
những trụ rồng hùng vĩ bằng đá – đánh dấu vương triều xa xưa trong Hoàng
Thành. Mái cong vút, những bức chạm khắc sơn son thiếp vàng trên gỗ ghi
lại những giấc mơ trong hàng ngàn đình chùa Việt.
Còn những nhịp cầu sắt kia duyên dáng
làm sao? Có sáng tạo kỹ thuật nào hoà nhập với nhịp điệu không gian
nhuần nhuyễn hơn thế? Có biểu đồ chịu lực nào được biểu diễn bằng chất
liệu sắt thép uyển chuyển hơn thế – Cầu Long Biên vượt lên chức năng
giao thông trở thành kiệt tác điêu khắc – kiến trúc – kết cấu thép trong
cùng một thứ gắn bó với Hà Nội trăm năm qua – Nó xứng đáng được coi là
một trong những biểu tượng của thành phố luôn dịch chuyển nhưng vẫn đọng
lại, ngưng lại những ký ức không tên.
Cầu Long Biên, mỏ vàng của ngành du lịch và giải trí
Người ta bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để mua
những tầu du lịch không có khách đi, làm ra một khu phố giả cổ trong khu
vui chơi hàng trăm tỷ đồng. Chỉ cần một phần số tiền làm cái việc vô
duyên vô nghĩa ấy, ta có thể phục chế nguyên trạng những nhịp cầu bom
đạn làm nó biến dạng. Những toa tầu du lịch chạy qua khu phố cổ sang bên
Cổ Loa vòng về là một tua giá trị hơn mấy trăm cái xích lô bát nháo
tung hoành.
Hoặc giả cứ để nguyên những thanh ray
tầu trên cầu (dỡ ra bán sắt vụn liệu thu về được mấy đồng kẽm?). Cứ để
nguyên đấy mà lát trên nó những tấm kính dầy, người đi lại được, mở trên
đấy cả trăm cái Restaurant du Pont hay Cafe de Long Biên. Cũng có thể
đây sẽ là không gian biểu diễn – giải trí đa năng lý tưởng. Hay hơn thế,
cầu vẫn là cầu, xe cộ vẫn đi qua, những gánh rau hoa vẫn cữu kịt sớm
hôm. Cuộc sống phố phường trôi qua trên cầu sống động, những bước chân
xuôi ngược kiếm tìm tương lai vẫn có cơ hội chứng kiến trăm năm dần trôi
trên từng nhịp cầu.
Bố trí một nhánh đường sắt hay đường bộ
mới thì thiếu gì cách để xây cầu mới cách đấy vài trăm mét – vạch ra một
mạng tuyến mới, thế là vẹn cả đôi đường , can cớ gì loay hoay cạp vá để
cái mới thì cọc cạch còn cái cũ quý giá thì làm nó rẻ rúng đi!
Hà Nội là nơi hào kiệt bốn phương tụ
hội, có lẽ không thiếu khôn ngoan để phân biệt cái nào quý giá, cái nào
tầm thường, nên giữ cái gì, nên bỏ cái gì./.
KTS Trần Huy Ánh
(Bài gửi cho VOV online)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét