Bộ GTVT 'nghiêng' về phương án cầu Long Biên mới
Cập nhật lúc 20:54
-
“Nếu xét tổng thể tất các phương án xây mới và bảo tồn cầu Long Biên, chúng
tôi kiến nghị tách làm một cầu mới riêng, còn cầu cũ duy trì nghiên cứu, phục
chế bảo tồn” - ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết.
Xung quanh các ý kiến trái chiều
về việc bảo tồn, sửa chữa cầu Long Biên, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông
Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT:
- Xin ông cho biết, trước khi
Bộ GTVT đưa ra 3 phương án xây mới, bảo tồn cầu Long Biên (tuyến đường sắt đô
thị số 1), đã có những phương án nào được đưa ra nghiên cứu, lấy ý kiến?
Trước hết, phải khẳng định đây
là tuyến huyết mạch của giao thông đô thị Hà Nội, song lại trùng với tuyến
đường sắt quốc gia.
Và trong quy hoạch từ năm 1998
cũng đã xác định như vậy.
Trước khi Bộ GTVT đưa ra 3
phương án, cũng đã từng có những quan điểm như xây cầu trùng vào cầu Long
Biên, tuy nhiên cũng có quan điểm giữ lại để bảo tồn.
Bộ GTVT cũng đã nghiên cứu
phương án tránh cầu cũ cách xa 30m, 50m, 186m... và đã được Chính phủ phê duyệt.
Tuy nhiên, sau đó có nhiều ý
kiến khác nhau như 'cầu mới ảnh hưởng không gian kiến trúc cầu cũ', nên Hà
Nội có đề nghị nghiên cứu tiếp và Bộ GTVT nghiên cứu và đưa ra 3 phương án
mới đây.
- Ông có thể cho biết quan
điểm của Bộ GTVT sẽ nghiên về phương án nào sau khi đưa ra các phương án và
nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia?
Chúng tôi tôn trọng ý kiến các
nhà lịch sử văn hóa, vì cầu Long Biên đi vào hình ảnh của người dân thủ đô và
cả nước nên phải bảo tồn. Chính vì vậy khi xây dựng các phương án chúng tôi
cũng đều phải tính đến cách tôn tạo...
Tuy nhiên, nếu xét tổng thể tất
cả các nghiên cứu trước và 3 phương án mới đây thì chúng tôi đề nghị áp dụng
phương án trước kia đã được nhất trí, đó là làm cầu mới cách xa cầu cũ 35m.
Phương án này sẽ giúp cầu cũ
được bảo tồn nguyên vẹn song vẫn có quan điểm là sẽ ảnh hưởng tới cảnh quan,
kiến trúc của cầu.
Thời gian qua, chúng tôi đã
nhiều lần kiến nghị như vậy, song Hà Nội lại e ngại và đề nghị nghiên cứu
tiếp việc xây cầu mới đi trùng tim cầu cũ.
Nếu trong trường hợp không nhất
trí các phương án xây cầu mới mà chỉ đi trùng tim cầu cũ thì chúng tôi kiến nghị
xây dựng cầu mới theo mô phỏng cũ. Tức là thiên về phương án 2.
Nhưng nếu tổng thể tất các
phương án thì chúng tôi vẫn kiến nghị tách làm một cầu mới riêng còn cầu cũ
duy trì nghiên cứu, phục chế bảo tồn.
- Nếu Hà Nội không đồng thuận
với việc xây cầu mới thì Bộ GTVT sẽ giải quyết như thế nào?
Trước hết, giao thông cần thiết
cho phát triển, thành phố có dân số quá đông nên chắc chắn phải xây dựng
đường sắt đô thị.
Một dự án bao giờ cũng có ảnh
hưởng, có tác động này, tác động kia nên ta phải tìm phương án nào tích cực
nhất.
Dự án này đã cấp bách từ nhiều
năm, người dân đi lại bằng đường bộ gây quá tải cho cầu Chương Dương. Phía
Nhật Bản cũng đã đồng ý hỗ trợ khoản vay cho dự án và yêu cầu xác định vị trí
để thực hiện.
- Vậy vai trò của Nhật Bản
trong dự án này như thế nào?
Nhật Bản đã nghiên cứu và cam
kết cho Việt Nam vay làm tuyến đường sắt đô thị số 1 dựa trên cơ sở quy hoạch
và nhu cầu giao thông đã được phía Việt Nam xác định và Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt.
Phía Nhật Bản cũng rất chú trọng
việc bảo tồn và tư vấn Nhật nói rõ, nếu làm cầu gần thì sẽ ảnh hưởng ít nhiều
đến kiến trúc, thế nên phải chọn kiến trúc thế nào ít ảnh hưởng hơn.
Thậm chí, khi phía Việt
Thực tế, Nhật Bản đã yêu cầu Bộ
GTVT và Hà Nội cần phải nghiên cứu và xác định nhanh phương án, vì họ không
thể chờ mãi chuyện giải ngân vốn quá lâu, trong khi phía Việt
Để không chậm trễ, chúng tôi
đang kiến nghị triển khai một số hạng mục trước của dự án tại khu vực Ngọc
Hồi và từ Ga Hà Nội xuống.
- Xin cám ơn ông!
(Theo VietNamnet) Vũ Điệp thực hiện
|
Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét