Chính phủ từng chọn phương án cầu mới cách cầu Long Biên 186 m
Cập nhật lúc 09:29
Theo một nghiên cứu của đoàn công tác JICA (Cơ
quan hợp tác phát triển Nhật Bản), cầu mới qua sông Hồng nếu cách Long Biên
30 m cũng đã gây ảnh hưởng cảnh quan, dòng chảy, môi trường, phố cổ.
Năm 2009, đã có 3 phương án (của nhóm chuyên gia Nhật - Việt)
được đưa ra trong nghiên cứu của đoàn công tác JICA về cầu đường sắt vượt
sông Hồng. Trong đó, phương án A cầu mới cách cầu Long Biên 30 m. Phương án B
cách 200 m. Phương án C cách 500 m.
Đi cùng với các phương án này là bảng thống kê đánh giá tác động
nhiều mặt của chúng. Chẳng hạn, chúng có ảnh hưởng về cảnh quan ra sao với
cầu Long Biên, việc vận tải được thực hiện thế nào trong tương lai, số hộ cần
tái định cư, tác động tới phố cổ ra sao, dòng chảy và môi trường ảnh hưởng
thế nào.
Theo đó, phương án A sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới cảnh quan, còn
hai phương án kia có ảnh hưởng tích cực. Phương án A cũng sẽ gây ảnh hưởng
tiêu cực tới khu phố cổ, tới dòng chảy và môi trường còn hai phương án kia không
có tác động như vậy. Phương án A cần giải tỏa khoảng 150 hộ dân, phương án B
khoảng 140 hộ dân và phương án C khoảng 500 hộ dân.
Không chọn phương án hủy hoại cầu
Dựa trên nhiều nghiên cứu khác nhau, trong đó có nghiên cứu vừa
nêu, Chính phủ cũng đã đưa ra quyết định cuối cùng trong Thông báo số
200/TT-VPCP ngày 15.7.2010, thông báo về Kết luận của Phó thủ tướng Hoàng
Trung Hải - Trưởng ban Chỉ đạo tại phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công
trình dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải. Thông báo này nêu rõ: “Đồng
ý phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên cũ 186 m,
Tổng công ty đường sắt Việt Nam thống nhất với UBND TP.Hà Nội để xử lý cụ
thể”.
Cũng phải nói thêm, trước đó, thông tin từ phía Bộ GTVT cho biết
phía JICA đang chờ khẳng định vị trí nhằm chốt lại dự án để ký hiệp định cho
vay vốn triển khai thực hiện. Trong khi đó, phương án dịch cầu mới “trùng
tim” với cầu cũ hoặc chỉ cách vài chục mét lại rất gần với “phương án A” đã
bị đoàn công tác của JICA đánh giá là ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường, cảnh
quan. “Chính các chuyên gia nước ngoài khi đó đã nghiên cứu và ủng hộ chúng
ta việc giữ di sản cầu Long Biên”, PGS-TS-KTS Nguyễn Hồng Thục, một chuyên
gia đô thị nhiều năm nghiên cứu di sản này cho biết.
Bà Thục còn cho biết không chỉ các chuyên gia Nhật Bản quan tâm
đến giá trị di sản của cầu Long Biên, người Pháp cũng rất quan tâm đến di sản
này. “Pháp đã từng gửi công hàm về việc bảo tồn cầu Long Biên. Hai nước Nhật
- Pháp cũng từng hội ý cấp chính phủ về việc bảo tồn cây cầu này. Chúng ta
cũng đã thấy JICA đánh giá về ba phương án cầu thế nào. Họ không chọn phương
án hủy hoại nó. Chính phủ ta đã đúng khi quyết định cây cầu mới cách cầu cũ
186 m”, bà Thục nói.
Chính vì thế, chuyên gia đô thị này cũng ngạc nhiên vô cùng khi
Hà Nội lại đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu phương án để “vị trí cầu đường sắt vượt
sông Hồng trùng với cầu Long Biên hiện có, hướng tuyến 2 đầu cầu trùng với
hướng tuyến đường sắt hiện có”. “Như vậy là làm trái với Thông báo 200 của
Chính phủ trước đây”, PGS-TS-KTS Thục nói.
GS Ngô Đức Thịnh, Ủy viên Hội đồng di sản quốc gia, nói: “Người
Nhật luôn đặt ra việc bảo tồn di sản trên con đường phát triển của mình. Khi
cân nhắc một dự án đầu tư, họ cũng không quên điều đó. Bản thân thông báo ý
kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho thấy tinh thần bảo vệ di sản,
tinh thần tiếp thu trên những nghiên cứu khoa học liên quan. Phương án đó rất
tốt từ góc độ di sản, phát triển bền vững. Tôi thực sự không hiểu vì sao lại
có sự thay đổi phương án thành những phương án phá cầu như bây giờ”.
(Theo Thanh niên) Trinh Nguyễn
|
Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét