Bộ Giao thông thanh minh phí chồng phí:
Thêm
trạm thu phí trong đề án tổng thể
Cập nhật lúc 08:12
(Tin tức thời sự) - Sau khi
Bộ tài chính đưa ra mức giá thu phí tại Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Biên Hòa,
Thứ trưởng Bộ GTVT đã lên tiếng trước sự việc này.
Doanh nghiệp có quyền thu phí để
hoàn vốn
Trao đổi với Đất Việt, ngày 26/2, Thứ
trưởng Đông nói rõ: "Đây là công trình được xây dựng nhằm mục đích cho
các phương tiện tránh nhau, giảm ùn tắc khu vực nội đô thành phố Biên Hòa để
lưu thông đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Nó được đầu tư dưới hình thức
một nhà đầu tư đứng ra thi công, nên việc có thành lập thêm 1 trạm thu phí
cũng chỉ là để nhà đầu tư hoàn vốn".
Khi nhấn mạnh vào việc, tại sao đã có
một trạm thu phí tại đoạn đường này, lại có thêm 1 trạm thu phí nữa, như vậy
cùng 1 đoạn đường, phương tiện phải gánh 2 lần phí, Thứ trưởng Đông cho biết:
"Chúng tôi đã giải thích rõ, trạm thu phí này nằm trong đề án thu
phí tại quốc lô 1A. Bên cạnh những trạm thu phí, vẫn có những đoạn do nhà
nước đầu tư bằng trái phiếu chính phủ phát hành riêng cho đề án quốc
lộ 1A, từ đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên".
Chính vì thế, nên theo quan điểm của
Thứ trưởng thì vấn đề phí chồng phí, hai trạm gần nhau đã được quan tâm và xử
lý chung.
"Đây là chương trình kêu gọi thu
hút đầu tư, có tư nhân có cả doanh nghiệp, bỏ tiền ra làm, chủ tương này đã
được thông qua quốc hội, chính phủ, để cho phát hành trái phiếu giảm gánh
nặng cho nhà nước, nên họ có quyền thu phí để hoàn vốn đầu tư, trong thời
gian quy định", Thứ trưởng cho hay.
Bộ GTVT không quyết định mức phí
Nói đến mức giá thu phí trên đoạn đường
này vừa được công bố, Thứ trưởng Đông nói rõ: "Vấn đề mức phí thu bao
nhiêu, Bộ GTVT không có thẩm quyền quyết định, mà do Bộ tài chính quyết định
hoàn toàn".
Theo Thứ trưởng thì Bộ tài chính là cơ
quan sẽ cân đối chung con số trên toàn quốc, để đưa ra phương án thu nhất
định.
Thứ trưởng còn cho biết: "Hiện
nay, số trạm thu phí BOT trên QL 1A cũng có khoảng hơn 20 trạm thu phí".
Chính vì có nhiều trạm thu phí nên khi
lập đề án chung để báo cáo lên các cơ quan lấy ý kiến các Bộ ngành, Bộ GTVT
cũng đã xem xét khía cạnh, đoạn nào thì thu phí BOT, đoạn nào kết hợp BOT với
phát hành trái phiếu làm đoạn nào, xem xét tất cả.
"Cho nên bất cứ dự án thu phí nào
cũng nằm trong đề án chung, tổng thể, cái này chúng tôi có cơ sở pháp lý để
thực hiện", Thứ trưởng khẳng định.
Dự án mở rộng quốc lộ 1A, đoạn tránh
thành phố Biên Hòa dài 12,2km, điểm đầu tại nhà thờ Trà Cổ (huyện Trảng Bom)
và điểm cuối kết nối quốc lộ 51 (thành phố Biên Hòa).
Dự án được đầu tư theo hình thức BOT
(xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với tổng vốn đầu tư là 751 tỉ đồng.
Vào tháng 8-2013, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận cho mở rộng từ 4 làn xe
lên 6 làn xe với số vốn tăng thêm 75 tỉ đồng.
Được khởi công từ tháng 7/2010 và dự kiến
hoàn thành vào cuối năm 2012, tuy nhiên do chậm trong khâu giải phóng mặt
bằng nên dự án bị chậm tiến độ. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ
vào cuối tháng 4/2014.
Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án
theo tính toán của chủ đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận) là 23 năm
11 tháng kể từ ngày đưa vào khai thác.
(Theo
Đất Việt) Thanh Huyền
|
Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét