Vì sao Bộ GTVT từ chối 1.800 tỷ cải
tạo Long Biên?
Cập nhật lúc 10:01
Từ 10 năm nay, chính phủ Pháp đã đề xuất tài trợ
60 triệu euro để cải tạo nguyên trạng cây cầu Long Biên thành di tích văn hóa
– lịch sử của Hà Nội. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã từ chối. Vì sao vậy? Kiến trúc sư
Nguyễn Nga, một người gắn bó với nhiều dự án văn hóa tại cây cầu này sẽ tiết
lộ một số lý do liên quan.
Bộ GTVT vừa có văn bản lấy ý kiến các bộ liên quan và UBND TP Hà
Nội về 3 phương án xây mới và di dời cầu Long Biên. Bà có phản ứng như thế
nào trước 3 phương án này?
KTS Nguyễn Nga: Phương án tháo dỡ cầu Long Biên đã được
Bộ GTVT đề xuất từ cách đây nhiều năm với tư duy là cầu Long Biên là cây cầu
của thực dân để khai thác thuộc địa, nên tháo dỡ để thay thế bằng cây cầu mới
dùng châm ngôn “xây dựng lại…. đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Nếu không có sự
nhìn nhận của toàn dân về tính biểu tượng và tính lịch sử của cây cầu Long
Biên qua 2 kỳ lễ hội cầu Long Biên năm 2009 và 2010 thì cây cầu đã bị “bán
sắt vụn” rồi.
Ngày nay, Bộ GTVT đề xuất lại phương án tháo dỡ 9 nhịp cầu nguyên
thủy, di dời xuống bãi giữa sông Hồng gọi là để “bảo tồn” thay vì “bán sắt
vụn”!
Chính phủ Pháp đã đề xuất tài trợ 60 triệu Euro để cải tạo nguyên
trạng cây cầu Long Biên thành di tích văn hóa – lịch sử của Hà Nội từ 10 năm
nay nhưng Bộ GTVT chỉ muốn sử dụng cầu Long Biên như môt cây cầu giao thông
công dụng và cũng có ý kiến cho rằng 60 triệu Euro (tương đương 1.800 tỷ
đồng) chỉ đủ để cải tạo theo cách làm quốc tế chứ không đủ để cải tạo theo
cách làm của Việt Nam. Vì thế phía Việt
Bộ GTVT đã có được nguồn ODA Nhật để xây dựng mới cây cầu đường
sắt ở cách cầu Long Biên 186m về phía thượng lưu sông Hồng. Có lẽ Bộ GTVT
muốn tháo dỡ cầu Long Biên để sử dụng chính trục cầu cũ cho việc xây cầu mới,
tránh phải chi khoản kinh phí giải tỏa mặt bằng để chi vào việc khác?
Quan điểm chung của các chuyên gia về việc bảo tồn cây cầu này có
thống nhất không, thưa bà?
Phương án bảo tồn, tôn tạo và phát triển cây cầu huyền thoại lịch
sử này, theo đúng cách làm của thế
giới và cũng là
phương án tôi đề xuất qua 3 cuộc hội thảo, đã nhận được sự đồng thuận lớn từ
các chuyên gia đầu ngành cũng như ý kiến của nhân dân từ mấy năm nay, dựa
trên quan điểm của Đảng và nhà nước như sau: “…các di tích lịch sử cần phải
được: bảo vệ, giữ gìn, tôn tạo, khai thác và phát triển. Các di tích lịch sử
văn hóa và danh lam thắng cảnh nhằm phục vụ đắc lực đời sống tinh thần cho
người dân là nhiệm vụ then chốt hàng đầu.”
Cầu Long Biên trong tương lai, theo đề xuất của
KTS Nguyễn Nga
1. Quan điểm bảo tồn bảo vệ và giữ gìn: Giữ nguyên vẹn các yếu tố
kiến trúc còn lại của cầu (các nhịp, dầm thép, mố cầu) nhằm giữ lại một phần
ký ức lịch sử đã qua.
2. Quan điểm cải tạo (tôn tạo): Dựng lại những nhịp cầu đã mất
nhằm thiết lập lại hình dáng ban đầu của cầu. Nâng cầu lên 3m và mở rộng 15m
hai bên thành cầu để tăng hiệu quả sử dụng.
3. Quan điểm khai thác: Khai thác yếu tố du lịch và cải thiện môi
trường dân sinh; xây dựng cây cầu trở thành bảo tàng lịch sử cận đại, khu
vườn treo và phố nghề nghệ thuật.
Vậy, giải pháp nào cho việc bảo tồn cầu Long Biên tốt nhất để vẫn
giữ được tính di sản, tính biểu tượng đồng thời đảm bảo yêu cầu phát triển
kinh tế – xã hội?
Do đó, trên quan điểm phát triển, cần phát triển cây cầu trở
thành một trục văn hóa lịch sử, trở thành một điểm nhấn trong cấu trúc không
gian đô thị và là một công trình mang tính biểu tượng của thủ đô. Cụ thể: Giữ
nguyên 9 nhịp cầu nguyên thủy và cải tạo theo phương pháp cũ đinh tán ri-vê
để triển lãm 2 đầu tàu hơi nước anh hùng, những toa xe tàu cũ thành các quán
café và nhà hàng, được đặt trên một nền kính trong veo để thấy được tất cả mố
trụ cầu cũ, đường ray xe lửa cũ cũng như sông Hồng chảy bên dưới. Đồng thời
đúc mới 10 nhịp cầu đã bị phá bởi chiến tranh để hoàn chỉnh cây cầu về thiết
kế nguyên bản năm 1902.
Trên 10 nhịp cầu mới sẽ tổ chức 1 cuộc thi Quốc tế về ý tưởng
kiến trúc để thực hiện một Bảo tàng Ký ức Cầu Long Biên là Ký ức của cả thế
kỷ XX mà trong đó, Việt Nam đã thay đổi cục diện của thế giới qua 3 cuộc
kháng chiến thần thánh: chấm dứt chế độ thực dân Pháp, chấm dứt chiến tranh
bành trướng của Đế quốc Mỹ và chấm dứt cuộc xâm lược từ phương Bắc. Bảo tàng
này đề xuất được thực hiện bằng kính dựa trên khung thép của cầu Long Biên
nguyên thủy và dùng năng lượng Xanh từ mặt trời, từ gió và dòng sông.
Cầu Long Biên sẽ trở thành một Cây cầu Bảo tàng và Giao thông
Không khói (đi bộ, xe đạp, xe điện hoặc tàu điện nhỏ).
Để hiện thực hóa dự án này, kinh phí sẽ không quá 2.500 tỷ đồng
và đang được triển khai để sử dụng nguồn vốn ODA Chính phủ Pháp hoặc từ Tổ
hợp Đầu tư Pháp – Việt ; hoàn toàn không sử dụng ngân sách nhà nước. Thời
gian thực hiện tối đa là 3 năm và có thể bắt đầu cải tạo ngay cả khi tàu hỏa
và xe máy chưa được chuyển sang cầu khác.
(Theo Người đưa tin) Hoàng Dung
Câu trả lời mà Bộ GTVT không muốn nói là số tiền 1800
tỷ do Pháp tài trợ sẽ do Bộ VHTTDL chi chứ không phải Bộ GTVT. Vì lợi ích
đất nước hay nhóm nào đó thì có lẽ nhiều người đều hiểu được.
Thương Giang
|
Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét