Cát
Linh-Hà Đông: Chưa biết bao giờ tàu chạy, phía Trung Quốc
cần gấp 50 triệu USD!
Cập nhật lúc 15:29
Hiện nay, do Tổng thầu Trung Quốc chưa xác định được mốc thời
gian hoàn thành nên Dự án Cát Linh - Hà Đông chưa có cơ sở báo cáo cấp thẩm
quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện.
Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội tình hình thực hiện một số dự án trọng
điểm ngành Giao thông vận tải, trong đó có đề cập đến nhiều dự án chậm tiến
độ. Điển hình là dự án Cát Linh - Hà Đông tiếp tục kéo dài thời gian đưa vào
khai thác do các kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật người Trung Quốc chưa thể quay
lại Việt Nam sau dịch Covid.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông không hẹn ngày vận hành
Với dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, báo cáo của Chính phủ cho biết dự án
đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên chưa đủ điều kiện nghiệm thu, bàn giao đưa
vào khai thác, còn tồn tại một số các vướng mắc liên quan đến thiết bị công
nghệ khu Depot, đánh giá an toàn đoàn tàu, công tác vận hành toàn hệ thống và
thanh quyết toán....UBND TP. Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất
thành lập Tổ công tác để xây dựng kế hoạch, giải pháp hoàn thành những nhiệm
vụ cuối cùng của dự án để sớm đưa tuyến Cát Linh - Hà Đông vào vận hành khai
thác theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ (thông báo
2538-TB/TU-GTVT ngày 31/3/2020).
“Sớm” là bao giờ thì báo cáo vẫn chưa có mốc thời gian cụ thể, dù
đến nay dự án đã giải ngân hơn 14,7 nghìn tỷ đồng trong tổng số trên 15 nghìn
tỷ đồng, đạt 81,9%.
Đánh giá việc đưa nhân sự Trung Quốc sang Việt Nam tiếp tục triển khai thực
hiện dự án, báo cáo Chính phủ cho biết: Chính phủ đã có văn bản số
1105/VPCP-QHQT ngày 24/4/2020 chấp thuận chủ trương cho phép các nhân sự làm
việc tại Dự án được nhập cảnh vào Việt Nam và giao Bộ Công an, Bộ Ngoại giao
tiếp tục xử lý.
Vì vậy, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã yêu cầu Tổng thầu,tư vấn giám sát phối
hợp với Ban Ban quản lý dự án Đường sắt trong quá trình làm việc với cấp thẩm
quyền để thực hiện các thủ tục nhập cảnh cho các nhân sự của Dự án. Hiện nay,
các thủ tục đã cơ bản hoàn thành (chỉ còn văn bản chấp thuận của UBND TP. Hà
Nội) các bên thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp, làm việc với các cơ quan có
thẩm quyền của hai nước để tháo gỡ các vướng mắc còn lại, sớm đưa nhân sự
sang Việt Nam
Đối với các nhân sự tư vấn giám sát, báo cáo nhấn mạnh quan điểm “phải khẩn
trương sang Việt Nam để cùng Tổng thầu EPC giải quyết tồn tại vướng mắc của
Dự án”.
Do tư vấn giám sát chỉ có số lượng 5 nhân sự, nếu phương án di chuyển bằng
đường hàng không thuận lợi hơn và sang sớm hơn được thì kịp thời báo cáo Ban
Quản lý dự án Đường sắt để có sự hỗ trợ các thủ tục. Đồng thời, để thuận tiện
trong việc di chuyển trong tương lai, yêu cầu tư vấn giám sát xem xét phương
án xin cấp thẩm quyền cấp hộ chiếu công vụ cho nhân sự của mình, Ban QLDA
Đường sắt sẽ hỗ trợ các thủ tục cho tư vấn giám sát nếu tư vấn giám sát cần
thiết báo cáo với Đại sứ quán Trung Quốc..
Nhiều hạng mục dở dang, chưa rõ bao giờ sẽ hoàn thành.
Tổng thầu Trung Quốc cần gấp 50 triệu USD
Báo cáo cũng tiết lộ tổng thầu đề nghị số tiền 50 triệu USD để thực hiện công
tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao.
Về vấn đề này, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải
và nêu rõ quan điểm, việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định Hợp đồng
EPC. Vì vậy, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát (trong vòng
15 ngày) các điều khoản hợp đồng và tổ chức buổi họp chuyên đề tiếp theo để
trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện.
Nhiều vấn đề khác hiện nay cũng đang vướng mắc, khiến dự án Cát Linh - Hà
Đông chưa thể “chốt” ngày vận hành.
Liên quan hồ sơ hoàn công và nghiệm thu, báo cáo nêu rõ: Tại các cuộc họp
trực tuyến và bằng văn bản, Ban Quản lý dự án Đường sắt tiếp tục đôn đốc Tổng
thầu tập trung bố trí nhân sự hoàn thiện hồ sơ các hạng mục về phần xây dựng
(hạng mục kiến trúc các nhà ga và đơn thể Depot) và các tồn tại về hồ sơ phần
thiết bị đổng thời yêu cầu các đơn vị tư vấn khẩn trương rà soát, kiểm tra có
ý kiến dứt điểm các vấn đề tồn tại, làm cơ sở để Tổng thầu hoàn thiện cuối
cùng.
Về đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống, Chính phủ cho biết: Các vấn đề mà
tư vấn ACT đưa ra phải thực hiện theo quy định của pháp luật và cần Tổng thầu
tích cực phối hợp, thực hiện cung cấp các hồ sơ tài liệu, mới có thể hoàn
thành việc đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.
Đối với khó khăn vướng mắc của gói thầu tư vấn giám sát, báo cáo cho hay:
Hiện nay do Tổng thầu chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành nên Dự án
chưa có cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện,
dẫn đến gói thầu tư vấn giám sát chưa có cơ sở để cho phép kéo dài trong thời
gian tới. Đồng thời do chưa làm rõ được nguyên nhân, trách nhiệm của bên làm
chậm nên chưa bố trí được nguồn vốn cho gói thầu tư vấn giám sát.
(Theo
VietNamNet) Lương Bằng
Nghe cứ như một câu chuyện tống tiền cấp quốc tế!!!
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét