Làm 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam bằng vốn
công: Lại muốn chỉ định thầu cho 'con cưng'!
Cập nhật lúc 10:34
Sau
khi có chủ trương chuyển đổi một số dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ đầu
tư PPP sang đầu tư công, đã có bộ đề xuất Thủ tướng chỉ định thầu cho doanh
nghiệp 'con cưng' làm dự án, dù doanh nghiệp đang thua lỗ.
Tổng công ty Sông Đà đang chìm trong thua lỗ, nợ nần xin được chỉ định thầu làm cao tốc Bắc - Nam -
Ảnh: MAI THƯƠNG
Đề xuất chỉ định thầu làm các dự án cao tốc Bắc - Nam
nhằm đẩy nhanh tiến độ nhưng nhiều chuyên gia lại bày tỏ lo ngại "để lại
hậu quả", đặc biệt là chất lượng công trình không đảm bảo như đã từng
xảy ra tại nhiều dự án. Bài học chỉ định thầu BOT quốc lộ vẫn còn ngổn ngang
đó chưa khắc phục xong.
Giới thiệu "con
cưng" đang cần việc làm
Sau khi Bộ Quốc phòng đề xuất Thủ tướng ưu tiên chỉ
định Tổng công ty (TCT) xây dựng Trường Sơn thực hiện 3 dự án thành phần trên
tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông, đến lượt Bộ Xây dựng cũng đề xuất Thủ
tướng cho chỉ định thầu TCT Sông Đà làm một số dự án trên tuyến cao tốc này
để tạo việc làm cho khoảng 20.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc tại
TCT.
Theo giới thiệu của Bộ Xây dựng, TCT Sông Đà từng là
"ông lớn" nhà nước trong ngành xây dựng. Ngoài các nhà máy thủy
điện lớn như Hòa Bình, Yaly, Sông Hinh, Sơn La, Lai Châu... những năm qua TCT
Sông Đà đã thi công hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn như cao tốc Nội
Bài - Bắc Ninh, Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 10, Hà Nội - Lào Cai, Đà Nẵng -
Quảng Ngãi.
Tuy nhiên, sau khi thực hiện các dự án trọng điểm ngành
điện, TCT Sông Đà gặp nhiều khó khăn trong duy trì việc làm, bảo đảm đời sống
người lao động. Nhiều thiết bị, máy móc đã đầu tư làm thủy điện phải
"đắp chiếu" vì không có việc làm. Quá trình cổ phần hóa tại TCT
Sông Đà cũng không mấy suôn sẻ, đến nay tỉ lệ sở hữu nhà nước vẫn lên tới
99,79% vốn điều lệ.
Được biết, TCT Sông Đà đang trong tình trạng khó khăn
về tài chính, không có khả năng trả nợ gốc, lãi vay, chi phí cho vay lại.
Trước đó, Bộ Xây dựng từng có văn bản đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ doanh
nghiệp này trong trả nợ vay tại Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), khoảng
114,8 triệu USD. Cụ thể là doanh nghiệp được gia hạn thời gian trả nợ một
năm, được miễn chi phí cho vay lại với các khoản vay nước ngoài...
Chỉ định thầu thường để
lại hệ lụy
Theo TS Cấn Văn Lực - cố vấn cấp cao của BIDV, cả hai
phương án chỉ định hoặc tổ chức đấu thầu công khai để chọn nhà thầu thi công
các dự án đều có ưu điểm và nhược điểm.
Trong trường hợp rất cấp bách, đòi hỏi phải triển khai
nhanh, có thể phải chỉ định thầu doanh nghiệp làm dự án, nhưng phải chọn
những doanh nghiệp đủ năng lực về kỹ thuật, tài chính làm dự án. Giá cả, chi
phí thấp chỉ là một yếu tố để xem xét lựa chọn nhà thầu. Theo quy định về đấu
thầu, ngay trường hợp chỉ định thầu, cơ quan chức năng vẫn lập danh sách rút
gọn để chọn nhà thầu tốt nhất làm dự án.
"Do đó, ngoài các liên danh đầu tư đã vượt qua
vòng sơ tuyển 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam vừa chuyển sang đầu tư công, Bộ
GTVT nên mời thêm một số nhà thầu có năng lực khác tham gia để lựa chọn, chỉ
định nhà thầu tốt nhất", ông Lực đề xuất.
Theo PGS.TS Ngô Trí Long, việc chỉ định thầu dự án đầu
tư công rất dễ phát sinh tiêu cực nên cần tổ chức đấu thầu công khai để chọn
nhà thầu. Ông Nguyễn Quang Đồng, viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và
phát triển truyền thông, cho rằng chỉ ưu tiên chỉ định doanh nghiệp nhà nước
làm các dự án cao tốc Bắc - Nam, rất khó có được dự án chất lượng. Các tuyến
cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Hà Nội - Thái Nguyên chất lượng không cao là hệ
quả của chỉ định thầu.
"Không nên chỉ định thầu vì triệt tiêu cạnh tranh,
muốn có công trình chất lượng, không có cách nào khác phải có cạnh tranh
trong lựa chọn nhà thầu" - ông Đồng nói.
Ông Trần Quốc Phương (thứ
trưởng Bộ KH-ĐT):
Chỉ định thầu nhưng phải minh bạch
Bộ đã tham mưu Chính phủ phương án
chỉ định thầu doanh nghiệp làm các dự án cao tốc Bắc - Nam, vừa được Ủy ban
Thường vụ Quốc hội đồng ý chủ trương chuyển từ đầu tư PPP sang đầu tư
công để đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn phải làm đúng quy định của pháp luật, bảo đảm
công khai, minh bạch trong quá trình chỉ định thầu làm các dự án trên tuyến
cao tốc Bắc - Nam.
Ông Nguyễn Nhật (thứ trưởng Bộ
GTVT):
Sẽ đấu thầu các dự án
Ngày 3-6, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội đã đồng ý chuyển 3 dự án PPP gồm: đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn -
quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây sang hình thức đầu tư công 100% vốn nhà
nước, đồng thời phải thực hiện đầy đủ các thủ tục của Luật đấu thầu nên quan
điểm của Bộ GTVT là sẽ đấu thầu.
Ngày 20-4-2020, Bộ Quốc phòng có văn bản gửi Bộ GTVT giới thiệu và đề
nghị Bộ GTVT cho phép Tổng công ty Thành An tham gia dự thầu thi công xây
dựng các đoạn tuyến Mai Sơn - quốc lộ 45, đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn
Phan Thiết - Dầu Giây, thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông. Tuy
nhiên, Bộ Quốc phòng không nêu rõ cho tham gia theo hình thức chỉ định thầu.
Ngày 5-5-2020, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà có văn bản gửi Thủ
tướng đề nghị xem xét, cho phép Tổng công ty Sông Đà được tham gia thi công
một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 -
2020 theo hình thức chỉ định thầu như báo cáo đề xuất của Bộ KH-ĐT vào ngày
13-3-2020.
Cũng trong tháng 4-2020, Công ty
CP tập đoàn Cienco 4 có văn bản gửi Bộ GTVT xem xét tạo điều kiện cho doanh
nghiệp được tham gia thi công dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và
Diễn Châu - Bãi Vọt.
(Theo Tuổi trẻ) BẢO NGỌC - TUẤN PHÙNG
|
Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét