Ghi nhầm tiền điện hàng chục triệu:
Sai 1 đồng cũng là có lỗi với dân
Cập
nhậtlúc 10:35
Hai vụ ghi nhầm tiền điện tại Quảng
Bình và Quảng Ninh với số tiềnchênh lệch
hàng chục triệu đồngchính là giọt nước tràn
ly về những bức xúc của người dân xung quanh hoá đơn tiền điện tăng
"sốc" gần đây.
Hoá đơn
tiền điện lên tới gần 90 triệu đồng của một hộ dân ở Quảng Ninh. Ảnh CMH
Một khách hàng ở Quảng Bình gần như “đột quỵ” khi nhìn hoá đơn tiền điện
tháng 5 lên tới 58,5 triệu đồng. Công ty điện lực Quảng Bình thừa nhận có nhầm
lẫn trong việc ghi số và nhận lỗi với khách hàng. Nhưng câu chuyện về hoá đơn
tiền điện không đơn giản như một lời xin lỗi.
Vẫn lại là câu chuyện ghi nhầm, hộ gia
đình bà Đào Thị Gái, 74 tuổi, ở thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng
Ninh vừa nhận được thông báo nộp tiền điện của Điện lực Quảng Ninh với số
tiền là 89.350.496 đồng.
Số tiền lớn đến nỗi gia chủ, vốn là hộ
nghèo cứ tưởng chỉ phải nộp… 89.000 đồng, cho đến khi xem lại hoá đơn thì hoá
ra số tiền phải nộp gấp 1.000 lần. Công ty Điện lực Quảng Ninh bước đầu cho
biết, có thể do nhân viên ghi nhầm số.
Cả khách hàng ở Quảng Bình lẫn hộ nghèo
ở Quảng Ninh đều chỉ dùng trên dưới 200kWh/tháng. Làm thế nào mà ở hai tỉnh
cách xa nhau lại có sự nhầm lẫn y hệt, với chỉ số côngtơ tăng đột biến và số
tiền phải trả lên tới hàng chục triệu đồng?
Có thể hiểu sự nhầm lẫn cả hai trường
hợp trên không phải cố tình bởi việc đẩy tiền điện lên gấp cả hàng trăm lần
là điều phi lý và quá bất thường nhưng lại cho thấy lỗ hổng, kẽ hở trong việc
ghi hoá đơn tiền điện không phải là nhỏ.
Theo thống kê của ngành điện có tới 3,1
triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4,
đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng
50%, thậm chí có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên
300%.
Trong số này có bao nhiêu khách hàng
tăng tiền điện vì dùng tủ lạnh, điều hoà và bao nhiêu người bị “ghi nhầm tiền
điện” với mức chênh lệch vài trăm, vài triệu đồng?
Ở Quảng Bình, công ty điện lực lý giải
do khách hàng đến thời gian định kỳ thay công tơ, sau khi thay xong nhân viện
điện lực đã ghi lại chỉ số sử dụng điện bị nhầm các con số. Còn ở Quảng Ninh
thì lỗi cũng cũng do máy bụi bẩn nên máy đọc không chuẩn.
Máy có lỗi nhưng con người không thể vô
can, không thể đơn giản xin lỗi mà cần có thanh tra diện rộng để phát hiện và
bịt những lỗ hổng do trong việc ghi hoá đơn tiền điện.
Sai lệch, đừng nói hàng chục triệu đồng
mà chỉ một sai một đồng cũng là có lỗi với khách hàng, có lỗi với dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét