Thâm nhập đường dây 'tín dụng đen' qua app: PV Thanh Niên cung
cấp chứng cứ để phục vụ điều tra Cashwagon
Cập nhật lúc 09:20
Cơ quan CSĐT Công an Q.1 (TP.HCM) trực tiếp cử điều
tra viên liên hệ, đề nghị PV Thanh Niên cung cấp những tài liệu, thông tin,
chứng cứ về thủ đoạn, mánh khóe cho vay tiền qua app của Công ty TNHH Cashwagon.
Công an kiểm tra, khám xét Công ty Cashwagon từ trưa
2.6 đến khoảng 4 giờ ngày 3.6 mới kết thúc. ẢNH: KIM QUI
Ngày
3.6, trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM cho biết lực lượng
phối hợp của Công an Thành phố đang vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc mà Báo Thanh
Niên phản
ánh về Công ty TNHH Cashwagon (trụ sở đặt tại tòa nhà cho thuê số 17 Tôn Thất
Tùng, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1) cho vay nặng lãi qua app.
Kiểm tra trụ sở công ty cho vay
Theo
ghi nhận của PV Thanh Niên, công tác kiểm tra trụ sở Công ty TNHHCashwagon (gọi
tắt Công ty Cashwagon) do Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM phối
hợp với Đội cảnh sát hình sự Công an Q.1 vào trưa 2.6 đã kéo dài đến 4 giờ
sáng hôm sau (3.6) mới kết thúc. Tại đây, lực lượng phối hợp lập biên bản ghi
nhận vụ việc và thu giữ nhiều tài liệu, máy móc liên quan việc gọi điện
thoại, hoạt động cho vay của công ty.
Theo nguồn tin của Thanh Niên, việc khám
xét cơ quan công an đã lập biên bản niêm phong thu giữ 43 CPU và 5 bộ máy
tính ở tầng 9, 127 CPU ở tầng 6 và 26 CPU ở tầng trệt trụ sở công ty. Ngoài
ra, lực lượng công an còn lập biên bản thu giữ 14 bộ máy tính để bàn, 3
laptop, 12 thùng hồ sơ tài liệu liên quan để điều tra làm rõ.
Trưa
3.6, Cơ quan CSĐT Công an Q.1 (TP.HCM) đã trực tiếp cử điều tra viên liên hệ,
đề nghị PV Thanh Niên cung
cấp những tài liệu, thông tin, chứng cứ mà phóng viên thu thập được trong quá
trình điều tra về thủ đoạn, mánh khóe cho vay tiền qua app của Công ty
Cashwagon để phục vụ công tác điều tra. Cùng ngày, chúng tôi đã lên danh
sách, kèm số điện thoại, địa chỉ của hàng chục nạn nhân, cung cấp cho Cơ quan
CSĐT Công an Q.1. Sau đó, PV hướng dẫn đưa 2 nạn nhân trực tiếp đến trụ sở
Công an Q.1 cung cấp chứng cứ, để điều tra viên ghi nhận lời khai.
Liên
quan vụ việc, một lãnh đạo của PC02 cho biết cơ quan công an đang thu thập hồ
sơ, tài liệu chứng cứ để điều tra làm rõ vụ việc. Một nguồn tin từ Phòng Tham
mưu Công an TP.HCM cho hay, hiện PC02 đang phối hợp với Công an Q.1; Trưởng
công an Q.1 đã có những trao đổi với Phòng Tham mưu, cho biết vụ việc đang
được điều tra, làm rõ nên chưa thể thông tin chi tiết.
Nhiều nạn nhân “kêu
cứu”
Sau
loạt bài điều tra của Thanh Niên về
việc thâm nhập đường dây “tín dụng đen” cho vay qua app, nhiều
nạn nhân của Công ty Cashwagon đã liên hệ với đường dây nóng của báo phản
ánh, nhờ lên tiếng.
Anh
H.V.Đ (quê Thanh Hóa) cho biết, tháng 6.2019, qua Facebook, anh biết đến công
ty cho vay qua app Cashwagon. Thấy quảng cáo vay lần đầu lãi suất chỉ 0%,
thanh toán sau 10 ngày, anh Đ. làm thủ tục và đăng ký vay 1 triệu đồng, sau
đó thanh toán đúng hẹn. Tháng 10.2019, Công ty Cashwagon mời chào anh Đ. bằng
gói vay 2 triệu đồng, sau 30 ngày anh thanh toán 2,88 triệu đồng. Đến ngày
29.3.2020, Công ty Cashwagon chào mời anh gói vay 3 triệu đồng, sau 20 ngày
hoàn trả đúng 3 triệu đồng với nội dung “chung tay ủng hộ người dân khắc phục
dịch Covid-19”.
Do đang thất nghiệp nên ngày 31.3, anh Đ. vay 3 triệu đồng và thanh toán đầy
đủ vào ngày 20.4. Tất cả số lần vay, anh Đ. đều thanh toán đầy đủ gốc và lãi
cho Cashwagon đúng hẹn.
“Nhưng
hơn 1 tháng nay, mỗi ngày tôi nhận được hàng chục cuộc điện thoại không kể
ngày đêm từ các đầu số khác nhau, để đòi tiền lãi 880.000 đồng cho hợp đồng
vay ngày 31.3 nói trên. Tôi yêu cầu gửi bản hợp đồng có tính lãi tại thời
điểm vay thì họ cúp máy. Họ gọi liên tục từ 8 - 21 giờ mỗi ngày, điều này gây
ảnh hưởng đến cuộc
sống và công việc
của tôi. Chưa dừng lại, họ còn gọi điện cho người thân, “khủng bố” tinh thần.
Đây là hành động có dấu hiệu của sự lừa đảo”, anh Đ. bức xúc.
Tương
tự, chị N.H.T.N (39 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, nhân viên văn phòng) cho biết, vì
cần một khoản tiền để mổ khối u nên tháng 1.2020, chị vay của Công ty
Cashwagon 6 triệu đồng. Từ tháng 2 - 4, chị đóng 2,64 triệu đồng tiền gia hạn
hợp đồng (tổng số tiền đã đóng gần 8 triệu đồng), sau đó mất khả năng chi
trả. Chị N. bức xúc vì nhân viên gọi điện “khủng bố” tinh thần cả người thân,
cùng các đồng nghiệp của chị. Hiện chị N. phải nghỉ việc vì thấy “ngại” với
đồng nghiệp; đồng thời không muốn làm ảnh hưởng đến họ.
Chiều
3.6, sau khi đọc loạt bài điều tra của Thanh Niên,
chị L.T.K.H (26 tuổi, ngụ Bình Dương), “đội” mưa, đến tòa soạn để phản ánh
bức xúc của mình. Chị H. cho biết, những ngày dịch bệnh Covid-19
diễn biến phức tạp, trung tâm mua sắm (nơi chị làm việc) phải tạm ngưng hoạt
động. Công việc khó khăn, lại không có lương, ngày 19.4, chị vay của Công ty
TNHH Cashwagon 4 triệu đồng trong vòng 30 ngày. Sắp đến hạn thanh toán, nhân
viên công ty gọi điện liên tục, dọa nếu không đóng tiền đúng hạn, sẽ gọi điện
cho người thân, đồng nghiệp của chị. “Họ gọi hoài làm tôi sợ đến mức không
dám ngủ. Vì quá lo lắng nên tôi vay tiền từ app OneClickMoney,
nhằm đóng tiền gia hạn hợp đồng cho Cashwagon, khỏi bị “khủng” bố tinh thần
nữa, chị H. nói.
Sau
đó, PV Thanh Niên liên hệ với Cơ
quan CSĐT Công an Q.1, làm “cầu nối” để chị H. tiếp tục đến công an trình
báo, nhằm phục vụ công tác điều tra, làm rõ việc cho vay nặng lãi của Công ty
TNHH Cashwagon.
Quá
nhẫn tâm
Tôi
thấy mình cần phải tố cáo công ty này cho mọi người biết. Bí bách quá mới vay
tiền, nhưng lấy với lãi suất “cắt cổ” trong lúc người dân gặp khó khăn thì
quá nhẫn tâm!
Chị L.T.K.H (ngụ Bình Dương)
Theo Báo Thanh Niên
|
Thứ Năm, 4 tháng 6, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét