'Xin' hàng không 400 vé máy bay: Tổng cục Du lịch nói do áp lực và xin lỗi
Cập nhật lúc 14:55
Thứ trưởng Bộ
VH-TT&DL Lê Quang Tùng sáng 4/6 ra quyết định thu hồi văn bản 167 về việc
Tổng cục Du lịch xin các hãng hãng không cấp 400 vé máy bay miễn phí để phục
vụ chương trình kích cầu du lịch nội địa.
Tại buổi họp báo sáng 4/6, ông Nguyễn
Thái Bình, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ VH-TT&DL cho hay, chiều
3/6 văn phòng Bộ đã văn bản gửi Tổng cục Du lịch, yêu cầu cơ quan này giải
trình, báo cáo lại nội dung văn bản 167 và đến sáng 4/6 đã nhận được văn bản
giải trình của Tổng cục Du lịch.
Ngay sau đó,
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Quang Tùng đã yêu cầu Tổng cục Du lịch thu hồi ngay văn bản 167,
đồng thời giao Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch kiểm điểm làm rõ trách nhiệm
cá nhân, tổ chức liên quan trước ngày 6/6.
"Phó Tổng
cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc đã nhận trách nhiệm, đồng thời xin
lỗi ba hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways",
ông Bình nói.
Tại buổi họp
báo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc giải thích, nhiều năm qua, Tổng cục
Du lịch đã có sự phối hợp chặt chẽ với các hàng hãng không như Vietnam
Airlines, Vietjet và Bamboo Airways trong việc triển khai xúc tiến quảng bá
du lịch Việt Nam trong nước và nước ngoài. Tuỳ theo mục tiêu từng giai đoạn,
các bên trao đổi thống nhất nội dung trên cơ sở đó ký kết biên bản hợp tác.
Trong đó, Tổng cục Du lịch chủ trì, các hãng hàng không tham gia hỗ trợ như
cước phí ấn phẩm, cung cấp vé máy bay, giải thưởng, quà tặng,... cho một số
đoàn xúc tiến.
"Năm 2020,
do dịch bệnh nên hợp tác giữa Tổng cục Du lịch và các hàng hãng không tập
trung vào kích cầu du lịch nội địa và hưởng ứng chương trình Người Việt Nam
đi du lịch Việt Nam do Bộ VH-TT&DL phát động. Văn bản 167 xuất phát từ áp
lực muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình này nên chưa phù hợp, Tổng
cục sẽ thu hồi ngay", ông Phúc nói thêm.
Văn bản gửi
"xin" 400 vé máy bay miễn phí Tổng cục Du lịch gửi các hãng là để
các hãng hàng không chuẩn bị cho các chương trình kích cầu, xúc tiến du lịch
nội địa từ nay đến cuối năm, còn số lượng cụ thể như thế nào sẽ gửi sau,
theo ông Phúc.
Theo ông Nguyễn
Thái Bình, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng, trước đại diện 3 hãng hàng
không, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc đã nhận trách nhiệm và xin lỗi các
hãng bay vì văn bản chưa thực sự phù hợp.
Về bản
chất của văn bản 167, ông Bình cho rằng, là nằm trong chương trình hợp tác
hàng năm giữa Tổng cục Du lịch và các hãng hàng không. Việc kích cầu du lịch
hay quảng bá, xúc tiến cho du lịch Việt Nam đồng nghĩa với việc các hãng hàng
không sẽ có thêm nguồn khách, nguồn doanh thu.
"Số vé lần
này đứng ở góc độ cơ quan quản ý nhà nước thì Tổng cục Du lịch, cán bộ tham
gia đoàn công tác đã có chế độ, ngân sách nhà nước, nhưng do trong đoàn công
tác có nhiều thành phần như cán bộ hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành,... nên
Tổng cục Du lịch thay mặt đứng ra lo sự việc. Tuy nhiên, Bộ VH-TT&DL nhận
thấy văn bản 167 đưa ra là không phù hợp, không cần thiết, trong ngày
hôm nay sẽ thu hồi", ông Bình nói.
Đại diện
Vietnam Airlines, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng phòng Truyền thông, cho biết cũng
hơi bất ngờ khi sự việc bị đẩy lên cao, cần có cách nhìn toàn diện về vụ
việc. Ông Tuấn lý giải, năm nào hãng cũng hỗ trợ các đoàn xúc tiến, quảng bá
của Tổng cục Du lịch về vận chuyển hàng hóa, vé máy bay,... vì lợi ích chung.
Đặc biệt, từ nay đến cuối năm Vietnam Airlines sẽ mở hàng loạt đường bay mới,
nếu không có du lịch là rất khó có khách.
Còn ông Dương
Hoài Nam, Giám đốc văn phòng miền Bắc Vietjet, khẳng định, với 400 vé miễn
phí như trong công văn, Vietjet đóng góp 100 vé thì số lượng này không đáng
kể, không có gì phải lo lắng. Bởi, trong tháng 5, hãng này cung ứng 200.000
vé 0 đồng cho các công ty lữ hành để góp phần kích cầu du lịch nội địa.
Trao đổi với
PV. VietNamNet, đại diện Bamboo Airways cũng nhìn nhận, số lượng 100 vé là
không nhiều so với những gì hãng đã làm để triển khai kích cầu du lịch. Việc
hợp tác với Tổng cục Du lịch là rất cần thiết và mang lại hiệu quả thiết
thực, đặc biệt trong thời điểm cần thúc đẩy du lịch nội địa hiện nay. Thực tế
chứng minh, những biện pháp kích cầu mà Bamboo Airways phối hợp với các Bộ,
ngành triển khai thời gian qua đã tạo được những kết quả nhất định trong việc
thúc đẩy bán vé và phủ kín trở lại các chặng nội địa từ tháng 6 này.
(Theo VietNamNet) Ngọc Hà
Ngành hàng không đang “sống
dở chết dở” vì Covid-19, may chưa DN nào phá sản, lẽ ra cơ quan chức năng
phải hiểu, thông cảm và hỗ trợ họ vượt qua khó khăn chứ? Họ có biết bao nhiêu
nhân viên trong ngành đang thất nghiệp, nghỉ không lương chờ được đi làm. Công chức đi công tác đã có chính sách nhà nước bảo đảm (công tác phí) sao còn phải xin. Hay là công chức kèm theo gia đình đi kích cầu DL. Hành động “xin xỏ” này chẳng khác nào “bòn nơi khố rách, đãi nơi quần hồng”!
Thương Giang
|
Thứ Năm, 4 tháng 6, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét