Phúc
thẩm vụ xe Innova lùi trên cao tốc, tài xế container đề nghị bất ngờ
Cập nhật lúc 14:45
TAND tỉnh Thái Nguyên hôm nay xử phúc thẩm vụ xe
Innova đi lùi trên cao tốc để xem xét kháng cáo của bị cáo Lê Ngọc
Hoàng (tài xế xe container).
Tại tòa, Lê
Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) đề nghị HĐXX thay đổi người giữ quyền công
tố là kiểm sát viên Lưu Thế Hưng. Bị cáo cho rằng ông Hưng không vô tư, khách
quan khi giải quyết vụ án.
Luật sư Bùi
Đình Ứng, người bào chữa cho bị hại đề nghị tòa lưu ý việc kiểm sát viên Hưng
từng quy kết Hoàng có tội ở phiên phúc thẩm lần trước, nhưng bản án này bị
tòa cấp cao hủy. Vì vậy, kiểm sát viên Hưng không nên tiếp tục giữ quyền công
tố tại phiên phúc thẩm lần 2.
Luật sư Nguyễn
Thiện Hiệp, người bào chữa cho Lê Ngọc Hoàng cũng đề nghị thay đổi kiểm sát
viên Hưng vì cho rằng, nếu để ông Hưng tiếp tục tiến hành tố tụng sẽ vi phạm
luật tố tụng hình sự, các quy định về trách nhiệm quyền hạn của kiểm sát viên.
Trước những đề
nghị trên, kiểm sát viên Hưng khẳng định không bênh vực, bảo vệ ai và hoàn
toàn vô tư khi giải quyết vụ án, để thay đổi kiểm sát viên là không có căn cứ.
Sau hội ý, HĐXX
cho hay, kiểm sát viên Hưng không thuộc trường hợp phải thay đổi theo điều 49
và 52 Bộ luật Tố tụng hình sự. Việc bị cáo và luật sư của mình nói kiểm sát
viên không vô tư khách quan là không có căn cứ.
Kháng cáo kêu oan
Theo án sơ thẩm
của TAND thị xã Phổ Yên, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh,
tài xế xe Innova) hợp đồng chở anh Nguyễn Văn Trường (SN 1980, ở Bắc Ninh) và
người nhà đi ăn cưới tại TP Thái Nguyên.
Không kể lái
xe, trên xe có 10 người. Sau khi đón mọi người, Sơn lái xe đi theo đường quốc
lộ 18 rồi sang đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để lên TP Sông Công (tỉnh
Thái Nguyên) đón thêm người cùng đi ăn cưới.
Khi vừa qua lối
ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) thì
anh Trường bảo Sơn đi chậm lại để hỏi đường đi TP Sông Công.
Sơn lùi xe theo
hướng Thái Nguyên - Hà Nội với mục đích đi ra nút giao thông Yên Bình. Quá
trình lùi xe, Sơn vẫn bật đèn cảnh báo nguy hiểm.
Đúng lúc này,
anh Lê Ngọc Hoàng lái ô tô đầu kéo, kéo theo rơ moóc đi với tốc độ
khoảng 60 - 65 km/h đi đến nút giao thông Yên Bình (hướng Hà Nội - Thái
Nguyên).
Theo lời khai
của Hoàng, phát hiện phía trước, cùng làn đường có chiếc Innova do Sơn điều
khiển, cách đầu xe của mình chừng 70m có bật đèn đỏ, Hoàng không phanh xe để
giảm tốc độ mà định vượt lên để tránh xe của Sơn.
Quan sát gương
chiếu hậu bên trái, thấy có xe đầu kéo ben đang đi đến nên Hoàng cũng không
chuyển làn được.
Khi cách xe của
Sơn 10m, Hoàng đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường. Nhưng do khoảng
cách quá gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn, dẫn đến vụ tai nạn
làm 4 người chết và nhiều người khác bị thương.
Bản án sơ thẩm
cho rằng, dù Lê Ngọc Hoàng không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng đủ căn cứ
cho thấy tài xế này có lỗi trong vụ tai nạn.
Tài xế xe
container bị xác định có lỗi điều khiển xe tham gia giao thông nhưng không
tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo đi chậm.
Bị cáo Sơn có
lỗi cho xe Innova đi lùi trên cao tốc, điều khiển xe khi trong hơi thở có
nồng độ cồn, chở quá số người quy định.
Bản án sơ thẩm
tuyên phạt Ngô Văn Sơn: 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng: 4 năm, 6 tháng tù. Sau bản
án Hoàng kháng cáo kêu oan.
(Theo VietNamNet) T.Nhung
|
Thứ Năm, 4 tháng 6, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét