Tổng thầu đòi 50 triệu USD chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông:
Không phải muốn là được
Cập nhật lúc 14:13
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho
biết, việc Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đòi ứng trước 50 triệu USD trước khi
chạy thử tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) chỉ đưa ra tại cuộc họp,
không phải văn bản chính thức. Việc thanh toán phải theo hợp đồng và số lượng
công việc hoàn thành.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể vận hành thử toàn hệ
thống do các chuyên gia Trung Quốc chưa được nhập cảnh vì dịch COVID-19.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Tổng
thầu EPC đề nghị được thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu toàn tuyến Cát
Linh - Hà Đông phục vụ công tác nghiệm thu được đưa ra tại cuộc họp trực
tuyến với Ban quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư).
Do đề nghị chỉ được đưa ra tại cuộc họp, không có văn bản chính thức nên không xem xét. “Việc thanh toán phải thực hiện theo hợp đồng, khối lượng công việc hoàn thành, không phải cứ đề nghị là được”, ông Đông nói. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, hoạt động chạy thử tàu để nghiệm thu đã có trong hợp đồng, tổng thầu phải thực hiện, kể cả khi có khó khăn về tài chính. Hiện, phía Việt Nam đã thanh toán khoảng 78% giá trị hợp đồng, số còn lại sẽ được thanh toán trước khi bàn giao dự án. Về khó khăn, vướng mắc trong giải ngân khoản vay bổ sung ODA cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (thêm 250 triệu USD), theo ông Đông, hiện cơ bản đã không còn vướng mắc. Chỉ còn một số khoản thanh toán do liên quan tới kiểm toán đang làm nên đã tách ra thanh toán sau. Hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể khởi động lại từ sau Tết Nguyên đán tới nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên chuyên gia Trung Quốc và chuyên gia thẩm định của Pháp chưa thể sang Việt Nam. Về chuyên gia Trung Quốc, theo ông Đông, phía Việt Nam và Trung Quốc đã cơ bản đồng ý để các chuyên gia này sang Việt Nam, hiện đang đợi Hà Nội có văn bản đồng ý và bố trí khu cách ly. Khi các chuyên gia này sang Việt Nam vẫn phải thực hiện cách ly trong 14 ngày, sau đó mới bắt đầu công việc chạy thử tàu. Do đó, theo ông Đông, thời gian nào dự án khởi động và hoàn thành hiện vẫn chưa thể nói trước. Trước đó, trong báo cáo gửi Quốc hội về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm ngành giao thông, trong đó có dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Chính phủ nêu thực tế dự án đang nguy cơ chậm tiến độ. Ngoài nguyên nhân khách quan từ Covid-19, Tổng thầu Trung Quốc đề nghị thanh toán toàn bộ số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống.
(Theo Tiền Phong)
LÊ HỮU VIỆT
Không biết có quan chức nào mồm trót ngậm
táo Tàu không mà lúng búng mãi cái dự án tai tiếng này. Một đối tác độ tin
cậy thấp thế này mà suýt nữa ngành giao thông lại còn định cho chúng làm tuyến cao tốc
Bắc Nam!!! Quá lạ kì.
Thương Giang
|
Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét