Bất thường giá sữa
Cập nhật lúc 20:33
Giá sữa nguyên liệu
trên thị trường thế giới giảm liên tục, giảm ít nhất 20 - 25%, thậm chí nhiều
lúc giảm gần 50%, nhưng ở VN không giảm, thậm chí tăng....
Từ tháng 3-2015 đến nay, giá sữa
nguyên liệu trên thị trường thế giới giảm liên tục, giảm ít nhất 20 - 25%,
thậm chí nhiều lúc giảm gần 50%. Nhưng ở VN, giá sữa thành phẩm đến tay người
tiêu dùng không hề giảm, thậm chí còn tăng.
Theo lý giải của cơ quan quản lý, giá
sữa trong nước không thể giảm ngay vì cần có độ trễ từ khi mua nguyên liệu
đến sản xuất, lưu thông sữa thành phẩm ra thị trường. Thế nhưng so với mức
đỉnh của tháng 4-2013 là hơn 5.100 USD/tấn, lý giải trên liệu có hợp lý?
Không giảm mà còn tăng theo tỉ giá
Nhiều phụ huynh đang nuôi con nhỏ có
dùng sữa đều cho biết có nghe nói giá sữa nguyên liệu thế giới giảm nhưng số
tiền chi hằng tháng để mua sữa cho con không hề giảm. Chị Minh Hằng, ngụ Q.7,
TP.HCM, có hai con nhỏ, cho biết mỗi tháng chỉ riêng tiền sữa đã ngốn hơn 3
triệu đồng chi tiêu của gia đình.
“Số tiền này không giảm so với cách
đây hơn một năm cho dù tôi đã chuyển qua một dòng sữa rẻ tiền hơn để tiết
kiệm khi bé đầu đã lớn hơn. Thậm chí gần đây, sau khi thị trường có biến động
tỉ giá, loại sữa tôi đang cho con uống còn tăng thêm 15.000 đồng/hộp” - chị
Hằng nói.
Theo anh Hoàng - chủ cửa hàng sữa
trên đường Nguyễn Thông (Q.3), cửa hàng chủ yếu đi lấy lại hàng từ các đại lý
lớn. Bán sỉ cho các cửa hàng khác, các đại lý lớn sẽ bán giá sau khi đã được
chiết khấu (giá gốc tại cửa hàng) chứ không chiết khấu thêm, ví dụ một lon
sữa sau khi trừ đi chiết khấu thì đại lý lớn niêm yết giá bán cho đại lý nhỏ
hơn khoảng 490.000 đồng, đại lý nhỏ nhập về bán cho người tiêu dùng khoảng
520.000 - 530.000 đồng là hết mức.
Anh Hoàng khẳng định hiện nay giá sữa
đang bán ra không giảm, kể cả từ đầu năm cũng không giảm. “Hình như không có
mặt hàng nào giảm cả, ngay cả sản phẩm Similac Gain IQ của Abbott giảm từ
900gr nay còn 850gr, giá 520.000 đồng, lúc trước là 550.000 đồng loại 900gr,
giảm vậy thì cũng như không” - anh Hoàng cho hay. Không chỉ vậy, gần đây giá
một số mặt hàng sữa nước nhập khẩu cũng tăng nhẹ.
Tương tự, tại Hà Nội, nhiều mặt hàng
sữa bột từ sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đến sữa cho phụ nữ mang bầu, người
già... tăng nhẹ 15.000 - 30.000 đồng/hộp so với tháng 6-2015. Giải thích
nguyên nhân tăng giá sữa, chủ cửa hàng bán sữa trên phố Lê Hồng Phong (Hà
Đông) cho biết do tỉ giá tăng, đại lý tăng giá nên buộc cửa hàng bán lẻ cũng
phải tăng theo.
Chị Nhung ở Thanh Xuân cho biết giá
bán sữa Pediasure BA dành cho trẻ 1-10 tuổi loại 850gr đã tăng lên 597.000
đồng/hộp, tăng 26.000 đồng so với tháng trước. Mức tăng khoảng 5% là không hề
nhỏ.
“Như tháng trước cũng loại sữa này,
tôi đã mua hộp 1,6kg nhưng hôm nay tôi đành phải chọn hộp bé hơn vì giá hộp
1,6kg đã tăng lên 1,002 triệu đồng, tăng thêm tới 38.000 đồng” - chị Nhung
cho biết.
Khó giảm vì chi phí cao?
Theo Hiệp hội Sữa VN, sữa nguyên liệu
ngoại nhập hiện đang chiếm hơn 70% thị trường VN với giá trị nhập khẩu hằng
năm ở mức gần 1 tỉ USD. Giá nguyên liệu sữa đang giảm và được dự báo sẽ tiếp
tục giảm 5-10% vào năm 2018 nhờ vào yếu tố giảm thuế theo lộ trình cam kết
của VN với một số nước trong các hiệp định thương mại tự do như New Zealand,
Úc...
Ngoài ra, nhu cầu ở một số thị trường
lớn trên thế giới như Trung Quốc đang giảm cũng khiến nguồn cung trở nên dư
thừa. Dù phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, nhưng khi giá sữa nguyên liệu
thế giới có hiện tượng dư thừa nguồn cung, giảm liên tục thời gian qua và có
nhiều thời điểm “kịch sàn”, thấp nhất trong vòng 12 năm qua thì giá sữa thành
phẩm trong nước vẫn bình chân như vại!
Trước đây, mỗi năm các công ty sữa hay
“len lén” tăng giá khoảng 7 - 10% cộng với việc sản lượng tăng 5 - 10% thì
doanh số ngành sữa luôn đảm bảo tăng ít nhất
12 - 20%. Thế nhưng, theo các công ty
kinh doanh sữa, sức tiêu thụ các sản phẩm sữa ở thị trường VN khoảng một năm
gần đây giảm về cả số lượng lẫn giá trị, trong đó mức giảm đến từ ngành sữa
bột.
Điều này hơi bất ngờ do sữa bột là
sản phẩm thiết yếu dành cho trẻ em, mà theo thống kê, 65% người tiêu dùng sữa
VN hiện nay là trẻ em. Nếu giảm giá sữa nữa đồng nghĩa doanh số sẽ giảm, điều
mà không một doanh nghiệp nào mong muốn.
Phó giám đốc một công ty sữa VN cho
biết giá nguyên liệu sữa gần đây giảm nên nhà sản xuất “dễ thở” hơn, nhưng
mức giảm vậy không giúp doanh nghiệp bù nổi các chi phí khác đang leo thang
như lương nhân viên, chi phí bán hàng, chi phí quản lý, điện, nước...
Vì vậy, trong bối cảnh này không thể
giảm giá sữa. “Tiền thuê mặt bằng, điện, nước... của đại lý tăng, lợi nhuận
cho người bán hàng cũng phải tăng để trang trải các chi phí. Nhà sản xuất vì
vậy phải điều chỉnh lợi nhuận cho người bán cao hơn” - ông này giải thích.
Giám đốc đối ngoại một công ty sữa
nước ngoài còn cho rằng từ khi cơ quan quản lý áp dụng quy định trần giá,
tiêu thụ mặt hàng này cũng giảm theo, trong khi đó chi phí bán hàng tăng liên
tục, sức ép tỉ giá..., nếu cho rằng nguyên liệu giảm mà giá sữa phải giảm
theo là chưa đủ.
Tuy nhiên, theo nhiều đại lý, gần đây
mức chiết khấu dành cho họ không chỉ giảm mà có sản phẩm không có chiết khấu.
Một đại lý cho hay trước đây chiết khấu một số sản phẩm của Cô Gái Hà Lan
khoảng 7% nay giảm xuống chỉ còn 2-3%.
Riêng đối với các dòng sữa nước của
Abbott giá không tăng nhưng lại nhận được thông báo không có hàng từ các nhà
phân phối. “Họ yêu cầu cửa hàng phải lấy sữa bột thì mới bán kèm sữa nước.
Đơn hàng lấy 10 lon sữa bột thì sẽ bán kèm theo 1 thùng sữa nước” - ông chủ
tiệm này nói.
Dồn chi phí vào
khuyến mãi?!
Tháng 4-2015, khoảng 25 mặt hàng sữa
dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi đã được một số siêu thị sớm điều chỉnh
giảm giá theo quy định của Bộ Tài chính sau khi chi phí quảng cáo được phép
loại bỏ ra khỏi giá thành sữa.
Việc ép buộc này làm giá bán của 25
mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi của các nhà cung cấp Nestlé,
Tiên Tiến (Mead Johnson), Danone và FCV, gồm các nhãn hàng Pro.Gold, Nan Gro,
Enfamil A+, Enfagrow A+, Dumex, Friso, Ducht Lady... đã giảm từ 0,8 - 4%, tức
chỉ giảm hơn 1.000 đồng/hộp sữa có giá vài trăm ngàn đồng, một mức giảm “gây
sốc” với người tiêu dùng thời điểm đó.
Theo chủ tiệm kinh doanh sữa, bánh
kẹo AD trên đường Trường Chinh (Q.12), tình hình tiêu thụ sữa từ đầu năm đến
nay nhìn chung thấp. Để kéo sức mua, các nhà sản xuất cắt chiết khấu dành cho
đại lý và tăng cường khuyến mãi.
“Thay vì chiết khấu 5% thì hiện giờ
giảm còn 1 - 2% nhưng lại tăng khuyến mãi. Hầu như hãng nào cũng vậy, ví dụ
dòng sữa Dielac giảm chiết khấu nhưng lại có khuyến mãi thêm các sản phẩm đi
kèm” - anh này nói.
Các hãng sữa liên tục mời các cửa
hàng lớn tham gia các chương trình khuyến mãi. Ví dụ, có hãng sữa tặng cho
đại lý chuyến du lịch Mỹ khi nhập hàng giá trị trên 1 tỉ đồng, rồi bốc thăm
trúng thưởng xe máy, xe hơi... nhằm kích hàng bán ra. Việc các hãng sữa liên
tục bơm khuyến mãi, điều này gián tiếp làm giá sữa cũng giảm nhẹ.
Ví dụ mua ba lon thì tặng thêm một
lon sữa khác. Theo các chủ cửa hàng, khách thường ít mua ba lon cùng một lúc,
cửa hàng sẽ lấy giá của hộp sữa chia đều ra cho mọi khách được hưởng, giá
giảm này sẽ giảm trực tiếp lên sản phẩm.
“Ví dụ tùy thùng loại 12 lon, loại 16
lon, loại hơn 20 lon mua thì được tặng một chiếc xe đạp, nhưng chiếc xe đạp
mình đâu có xài, bán đi được 400.000 - 500.000 đồng, tiền này chia đều ra
trên từng sản phẩm trong một thùng để giảm giá cho người mua. Ước tính mỗi
lon sẽ được giảm thêm
8.000 - 15.000 đồng nữa. Tính ra sữa cũng đã giảm” - một chủ
cửa hàng
tính toán.
Với hình thức khuyến mãi này, giá sữa
đến tay người tiêu dùng có giảm hay không tùy thuộc rất nhiều vào người bán.
Nhiều cửa hàng cũng muốn giữ khách nên chủ động bớt giá, nhưng bớt bao nhiêu
thì... tùy khách.
Nếu khách quen thì giảm một chút, nếu
khách vãng lai thì bán như giá niêm yết. Vào các siêu thị hiện nay dễ thấy
sữa đang là mặt hàng được thực hiện nhiều quảng cáo, khuyến mãi nhất, đặc
biệt là sữa nước, phổ biến mua 4 tặng 1 hay tặng vật dụng đi kèm...
(Theo Tuổi trẻ)
|
Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét