GS, PGS
không là chữ ai cũng “đeo” được lên người
Cập nhật lúc 13:44
TS Lê Đông Phương (Giám đốc Trung tâm Nghiên
cứu Giáo dục Đại học và Nghề nghiệp, Viện Khoa học Giáo dục Việt
- Điều thứ nhất, theo Luật Giáo dục Đại học, các trường đại
học được bổ nhiệm các chức danh giảng viên, trong đó có trợ giảng, giảng
viên, giảng viên chính, PGS, GS. Trong trường hợp này ta phải hiểu GS, PGS là
chức danh cụ thể của người đi dạy tại các cơ sở giáo dục đại học.
Như vậy, nhà trường được bổ nhiệm người xứng đáng vào chức
danh đó. Ở một góc độ nào đó trường ĐH Tôn Đức Thắng tuyên bố có thể bổ nhiệm
(hay như nhiều người gọi là phong chức) GS, PGS, xét về mặt lý là đúng luật.
Tuy nhiên, vẫn còn dưới Luật giáo dục đại học còn có các
thông tư, nghị định quy định muốn được bổ nhiệm vào các chức danh nói trên
phải đạt những tiêu chuẩn gì, và quy trình như thế nào.
Cho nên nếu trường đại học Việt
Nếu nại ra việc làm điều các trường đại học nước ngoài
được làm, thì như tôi đã nói, luật đã quy định các trường đại học Việt
Ví dụ, một trường đại học của Mỹ công bố rộng rãi cần một
chức danh giáo sư chủ nhiệm bộ môn X, tiêu chuẩn là ABC. Các ứng viên nộp hồ
sơ, qua các vòng tuyển nhà trường sẽ quyết bổ nhiệm người phù hợp nhất, có
thể người đó ở Pháp hay
Nếu trường ĐH Tôn Đức Thắng muốn làm như thế lẽ ra nhà
trường cũng phải công bố rộng rãi thông tin tuyển dụng, 6 tháng tới 1 năm,
trên các tạp chí khoa học chuyên ngành, và đi cùng với đó phải có những điều
kiện, tiêu chuẩn rõ ràng.
Cách làm như hiện nay của Trường Tôn Đức Thắng là lạm dụng
quyền tự chủ, đi ngược lại các quy định hiện hành. Họ nói muốn làm theo thông
lệ quốc tế nhưng họ thực sự không làm theo thông lệ quốc tế. Đây chính là cái
sai của trường Tôn Đức Thắng.
Ở đây, có lẽ người ta đang cố tình biến phương tiện thành
mục đích, muốn dùng chức danh GS, PGS – vốn dĩ là một chức danh công việc
trong trường - để đánh bóng chính mình.
Ông
phản đối hay ủng hộ việc các trường đại học tự bổ nhiệm GS, PGS?
- Tôi hoàn toàn ủng hộ cách làm của ngành giáo dục hiện
nay. Thứ nhất vì nó đã được luật hóa bằng Luật Giáo dục Đại học, và bằng các
văn bản dưới luật.
Và thứ hai, trong thời gian khoảng mười năm trở lại đây,
Hội đồng CDGSNN thực sự đã có những thay đổi theo hướng tích cực. Trước đây,
hội đồng này công nhận (phong) chức danh GS, PGS, nhưng bây giờ đã chuyển
sang cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện, còn việc công nhận chức danh chuyển
cho nhà trường đại học. Đấy là một phần trong lộ trình đổi mới giáo dục ở
Việt
Tuy nhiên, có một việc mà luật và các văn bản pháp lý chưa
quy định chặt chẽ. Đó là để được công nhận chức danh GS, PGS của một trường
đại học, ứng viên phải thực sự làm việc ở đó. Tôi nghĩ rằng cần có những điều
chỉnh phù hợp về mặt pháp lý.
• Phá rào cũng phải trong khuôn khổ
Ông
nhìn nhận thế nào về vụ việc của Trường ĐH Tôn Đức Thắng?
- Vế đầu tiên trong phát ngôn của Trường ĐH Tôn Đức Thắng
giống như quy định của Luật, và điều này ai cũng ủng hộ, tức là nhà trường bổ
nhiệm các chức danh GS, PGS. Nhưng vấn đề là tiêu chuẩn và thực hiện như thế
nào.
Các trường đại học trong chừng mực nhất định muốn được
thực thi quyền tự chủ của mình. Quyết định của Trường ĐH Tôn Đức Thắng phản
ánh điều đó. Nếu thực sự các trường đại học muốn khẳng định quyền tự chủ bằng
cách vượt qua một số tục lệ quen thuộc thì đây là một dấu hiệu tốt.
Nhưng phải phá rào cũng phải trong khuôn khổ. Trong chuyện
này, theo tôi nghĩ khó có cái gì đột phá nếu không nói là lộn xộn khi mỗi
trường tự sáng tạo ra các tiêu chuẩn của mình, hệ quy chiếu và cách làm riêng
của mình thì không ổn. Một hệ thống giáo dục đại học bao giờ cũng phải có
tính đồng nhất và so sánh được vì vậy cách thức bổ nhiệm chức danh của các
trường phải theo một khung mẫu chuẩn, còn các trường, tùy theo yêu cầu của
mình, có thể đưa ra một số tiêu chí, tiêu chuẩn cao hơn mặt bằng chung.
Theo
ông, các trường có chịu thiệt thòi gì không khi việc phong GS, PGS được làm
theo cách hiện nay?
- Không thể nói về sự thiệt thòi vì nền giáo dục chịu ảnh
hưởng của cả văn hóa, xã hội, các yếu tố truyền thống.
Tại sao Việt
Sau này, khi Việt Nam tiếp cận nhều hơn với giáo dục đại
học của các nước trên thế giới, mở cửa hơn, trao đổi khoa học mạnh hơn, thì
việc bổ nhiệm chức danh dần dần được chuyển giao cho các trường như tôi đã
nói.
Quá trình thay đổi không thể diễn ra nhanh chóng qua đêm,
mà phải có quá trình chuyển đổi, thích ứng.
Vấn đề ở chỗ, dù hệ thống có thay đổi như thế nào cũng
phải minh bạch hóa các tiêu chuẩn, quy trình. Phải chốt lại GS, PGS là chức
danh di dạy, không dành để “trao”, “phong”, “tôn vinh” như các danh hiệu Nhà
giáo nhân dân hay Nhà giáo ưu tú. Là chức danh gắn với việc làm cụ thể, nên
phải tránh để những người không gắn với công tác dạy học hay nghiên cứu khoa
học ở các trường đại học, viện nghiên cứu “đeo” những chữ đó.
Nếu
các trường đặt ra tiêu chuẩn bổ nhiệm cao hơn quy định hiện hành thì sao,
thưa ông?
- Thật ra, anh đang ở môi trường nào phải hoạt động theo
cách của môi trường đó. Một trường đại học Nhật không thể bảo với chính phủ
Nhật rằng tôi sẽ bổ nhiệm chức danh GS, PGS theo kiểu Úc. Cũng như không thể
ở Việt
Tôi ủng hộ tăng quyền tự chủ cho các trường, cả trong việc
bổ nhiệm chức danh GS, PGS. Đã có nhiều trường hợp có giấy chứng nhận đủ tiêu
chuẩn nhưng không được các trường bổ nhiệm. Điều này khẳng định yêu cầu của
nhà trường ở mức độ nào đó có thể cao hơn mặt bằng chung. đó là điều đáng
khuyến khích.
Mặt bằng chung Nhà nước đặt ra coi như “điểm sàn”. Còn lại
là cơ sở đào tạo căn cứ vào năng lực, điều kiện của mình để xác định thêm
những yêu cầu phụ, hoặc tự đánh giá ứng viên có phù hợp không.
Ông
nghĩ thế nào về quan điểm cho rằng cần để cho các trường được tự chủ - tự bổ
nhiệm GS, PGS, tăng uy tín hoặc sẽ bị xã hội đào thải thì cũng để cho các
trường tự chịu trách nhiệm?
- Ở chỗ này cũng có sự mập mờ.
Uy tín là điều khó đo đạc hay đánh giá. Nhưng về cơ bản,
người ngoài sẽ nhìn vào người đang giữ cương vị chủ chốt của nhà trường,
những người đứng đầu các hoạt động học thuật của nhà trường. Anh có thể đeo
trên người đầy tem mác, nhưng người ngoài mà đánh giá không ra gì thì nhà
trường sẽ bị thiệt hại đầu tiên.
Có
không ít người hiểu nhầm chữ tự chủ. Tự chủ không phải là tôi tự làm tôi tự
chịu trách nhiệm. Chúng ta có một thời lẫn lộn khi dùng chữ tự chịu trách
nhiệm. Vấn đề ở đây không phải là tự chịu, mà là chịu trách nhiệm với ai?
Đó là với những người có liên quan, với các cơ quan quản
lý, các nhà đầu tư hay góp vốn, hỗ trợ cho nhà trường, với chính sinh viên
của trường, với địa phương, giảng viên, các bên liên đới như công đoàn, các
tổ chức đoàn thể quần chúng trong trường… Uy tín của nhà trường không phải là
thứ có thể xóa đi viết lại như mới từ đầu nên những người lãnh đạo nhà trường
nên thận trọng khi muốn “làm tăng uy tín” cho nhà trường.
Xin
cảm ơn ông!
(Theo VietNamNet) Ngân Anh thực hiện
|
Thứ Ba, 22 tháng 9, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét