09:35
'Lobby' chính
sách
Trước nghi vấn của các ĐBQH về “nhóm
lợi ích” chi phối quá trình làm luật, ban hành chính sách để trục
lợi, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường - người chịu trách nhiệm “quản” quá
trình thẩm định việc ban hành quy phạm pháp luật tỏ ra khá dè dặt. Ông nói có
nghe, nhưng “chưa dám kết luận”.
Có 2 phản ứng khác nhau trước cách trả lời lấp lửng này của ông
Cường. Người cho rằng ông Bộ trưởng đã làm chưa hết trách nhiệm, khi không
thể có câu trả lời dứt khoát. Người khác nói, với tư cách một chính khách,
câu trả lời ấy của ông Cường được hiểu là một lời xác nhận, có sự lũng đoạn
chính sách của các nhóm lợi ích.
Thực ra, nếu việc vận động chính sách (theo nghĩa để có lợi cục
bộ cho một nhóm tổ chức, cá nhân nào đó) mà “đổ” hết trách nhiệm cho Bộ
trưởng Tư pháp thì cũng hơi nặng. Bởi vì, theo luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật, Bộ Tư pháp cũng chỉ thẩm định đối với các văn bản quy phạm pháp
luật (luật, nghị định, quyết định của Thủ tướng…), các loại thông tư, thông
tư liên tịch của các bộ ban hành thì không. Ngoài ra, nguyên tắc ban hành
luật khung, hệ thống luật pháp của chúng ta hiện đang vận hành với quá nhiều
văn bản dưới luật cũng khiến cho việc kiểm soát văn bản trở nên khó khăn,
“lobby” chính sách ở một góc độ nào đó do vậy cũng trở nên thuận lợi hơn.
Ai cũng hiểu rằng, đằng sau các chính sách của nhà nước (chẳng
hạn như bảo hộ công nghiệp ô tô, độc quyền điện, xăng dầu, giá thuốc), luôn
có những nhóm người hưởng lợi (các tập đoàn ô tô trong nước, các hãng dược,
các doanh nghiệp độc quyền) và những nhóm bị thiệt thòi (người tiêu dùng, các
nhà nhập khẩu...). Có 2 câu chuyện rất điển hình, cho thấy sự vận động chính
sách đã không còn xa lạ ở Việt
Thứ nhất là thị trường ô tô. Bằng việc duy trì chính sách bảo hộ
sản xuất trong nước, các “đại gia” (chủ yếu doanh nghiệp FDI) đã thống lĩnh
thị trường ô tô trong nhiều năm, với lớp lớp các đặc quyền về thuế và lệnh
cấm nhập khẩu. Sự vận động chính sách ấy có thể sẽ không trở nên quá lộ liễu
như vậy, nếu như sau 20 năm viễn cảnh “nền công nghiệp ô tô trong nước” không
quá thảm hại đến nỗi, tỷ lệ nội địa hóa chỉ đạt 2-10% (so với cam kết
30-40%). Trong khi người dân luôn phải chịu giá xe cao gấp 3-5 lần so với các
nước. Chuyện thứ hai là vụ Zuellig Pharma Vietnam (ZPV) hồi năm 2005. Nó cho
thấy một sức mạnh khuynh đảo của nhóm doanh nghiệp dược nước ngoài với thị
trường thuốc nhỏ bé của Việt
Môi trường thiếu minh bạch chính là lỗ hổng trong cơ chế để các
nhóm lợi ích có thể chi phối chính sách. Chẳng hạn như cơ chế bộ chủ quản đối
với các doanh nghiệp, trường học là nguy cơ cho các nhóm lợi ích nằm ngay
trong bộ máy. Hoặc quá trình lập chính sách chưa minh bạch (thiếu việc phân
tích chính sách, đánh giá tác động tới các nhóm xã hội) cũng có thể tạo cơ
hội “đi đêm” của một vài nhóm lợi ích với quan chức. Việc lấp những lỗ hổng
này là một phần trách nhiệm của nhà nước trong quá trình hoạch định chính
sách.
(Theo TNO) An Nguyên
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét