07:05
Dự án sân bay quốc tế Long Thành:
Đề xuất tổ
chức hội thảo phản biện
(TNO) Sáng nay 21.8, một số giáo sư, tiến sĩ, cán
bộ hưu trí, cựu chiến binh... đã đến nhà ông Lê Trọng Sành (Q.Tân Bình,
TP.HCM) trao đổi, đưa ra ủng hộ đề xuất không nên xây dựng sân
bay quốc tế tại Long Thành của
ông Lê Trọng Sành và ông Mai Trọng Tuấn.
Hai ông đều là cựu cán bộ ngành hàng không, trong đó ông Lê Trọng
Sành nguyên là Trưởng phòng Quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất và ông Mai Trọng
Tuấn là cựu phi công Đoàn 919.
Trước đó, 2 ông đã có thư gửi đến các vị lãnh đạo cao nhất của
Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ, kiến nghị không nên xây dựng sân bay
quốc tế Long Thành (Đồng Nai).
Các vị giáo sư, tiến sĩ, cán bộ hưu trí, cựu chiến binh... trong
buổi gặp gỡ sáng nay đều thống nhất cần đề xuất Chính phủ, Quốc hội cho
tổ chức một cuộc hội thảo tại TP.HCM để lắng nghe ý kiến về việc nên hay
không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, với sự tham dự của các đại
biểu Quốc hội, các nhà khoa học, các cán bộ ngành hàng không, cán bộ hưu trí
và nhân dân.
Ông Sành nói: “Tháng 10 tới, Quốc hội họp có thể xem xét, quyết
định chủ trương đầu tư cảng hàng không quốc tế lớn, cần xem xét tổng số vốn
đầu tư cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành là bao nhiêu tỉ USD, bao giờ
trả hết nợ, vì có một số người không tin vào hiệu quả của dự án này”.
Dù tuổi đã ngoài 80, nhưng ông Lê Trọng Sành vẫn còn rất minh
mẫn, nhớ rõ từng con số có liên quan đến lĩnh vực hàng không mà ông đã gắn bó
từ thủa còn thanh xuân. Trong câu chuyện, ông luôn nhắc đến thương hiệu
“Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” đã được xây dựng hơn nửa thế kỷ qua
(năm 1933 đã có máy bay DC3 cất cánh từ đây bay đi Paris, Pháp).
Ông cho biết, Tân Sơn Nhất trong một ngày đêm có thể phục vụ
600 chuyến bay, cứ 2 phút có thể có một chuyến hạ cánh. Nếu khai thác đạt
hiệu quả cao nhất, Tân Sơn Nhất có thể đạt 35 triệu khách/năm, không như
tính toán của Bộ GTVT chỉ có 25 triệu.
Bộ GTVT cho rằng nếu cần phục vụ 40 triệu khách/năm phải làm thêm
một đường băng, đất cần 330 ha, chi phí 13 tỉ USD.
Theo ông Sành, muốn xây dựng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất đạt 35 triệu khách/năm, chỉ cần xây dựng thêm nhà ga quốc tế và làm
thêm sân đỗ máy bay, không cần chi nhiều tỉ USD như Bộ GTVT công bố. Bởi nếu
ta chi hơn 1 tỉ USD xây dựng Cảng hàng không quốc tế Biên Hòa như Cảng hàng
không quốc tế Đà Nẵng đã làm, thì nơi đây có thể phục vụ 25 triệu khách/năm.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng
không Trường đại học Bách khoa TP.HCM cho rằng sân bay quốc tế Long
Thành chưa nên đầu tư bây giờ, vì nhu cầu chưa có mà quy mô thì lớn quá, chờ
đến khoảng năm 2040 - 2050 may ra đầu tư mới hợp lý.
(Theo Thanh
niên) Mai Vọng
Bộ GTVT với những cái đầu không hẳn không
khôn, thậm chí giỏi trong tính toán kinh tế. Thiết nghĩ họ thừa hiểu làm thế
nào là “có lợi” nhất. Chỉ có điều “cái lợi” này thuộc về ai? Người dân, nền
kinh tế hay Nhà đầu tư. Dù có hội thảo, phản biện thì họ luôn ở thế có lợi
hơn những nhà trí thức tâm huyết nhưng đã nghỉ hưu.
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét