09:11
Làm đường 80 km/giờ, buộc xe chạy 40 km/giờ
TT - TP.HCM có nhiều tuyến đường đã
được đầu tư nâng cấp, mở rộng nhưng lại cho xe chạy với tốc độ “rùa bò” khiến
nhiều tài xế bị phạt oan và hiệu quả khai thác các tuyến đường thấp.
Biển báo tốc độ xa lộ
Hà Nội đoạn ngã ba Cát Lái quy định tốc độ 50-40-30 km/giờ dù đường rất
rộng - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
Xa lộ Hà Nội đang được đầu tư mở rộng từ 48m lên 113,5-153,5m
(tùy đoạn) và theo thiết kế cho xe chạy đến 80 km/giờ. Đến nay đã có nhiều
đoạn được làm xong cho 10-12 làn xe chạy, nhưng các biển báo dọc tuyến đường
chỉ cho xe chạy với tốc độ 40-50 km/giờ...
“Cái bẫy” xử phạt
Anh Nguyễn Văn Tuấn (ở Đồng Nai) cho biết vừa bị cảnh sát giao
thông (CSGT) phạt 2,5 triệu đồng và giam bằng lái xe 30 ngày vì chạy xe máy
với tốc độ 60 km/giờ trên xa lộ Hà Nội. Nghĩ mình bị phạt oan, anh quay xe
lại chân cầu Sài Gòn xem biển báo tốc độ 40 km/giờ mới biết mình đã chạy quá
tốc độ. “Đường rộng rãi mà chỉ cho xe chạy 40 km/giờ thì chẳng khác nào cái
bẫy xử phạt” - anh Tuấn bức xúc. Chiều 20-2, trên xa lộ Hà Nội (khu vực Q.2,
hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai), chúng tôi chứng kiến hàng chục trường hợp xe
máy lẫn ôtô bị CSGT xử phạt lỗi chạy quá tốc độ.
Tại hai làn đường phía trong xa lộ Hà Nội, đoạn từ cầu Sài Gòn
đến nút giao thông Cát Lái, biển báo chỉ cho phép các loại ôtô, xe tải dưới
1,5 tấn và xe máy chạy tốc độ tối đa 40 km/giờ. Chúng tôi chạy trên đoạn
đường này đúng tốc độ quy định thì bị các xe khác vượt qua và có ôtô chạy
phía sau còn bóp còi inh ỏi đòi vượt trước. Thậm chí đoạn từ nút giao thông
Cát Lái đến cầu Rạch Chiếc, tốc độ tối đa đối với xe hai và ba bánh giảm còn
30 km/giờ (làn ôtô giữa là 40 km/giờ, ngoài cùng là 50 km/giờ). Còn đoạn từ
cầu Rạch Chiếc đến ngã tư Thủ Đức tốc độ hầu hết ở các làn đường là 40
km/giờ, ngoại trừ làn đường trong cùng được chạy 50 km/giờ.
Nhiều người chạy xe máy hoặc ôtô trên quốc lộ 1, đoạn từ H.Bình
Chánh đến tỉnh Long An cũng bức xúc vì tốc độ cho phép xe chạy như “rùa bò”.
Anh Hoàng Xuân Phương, tài xế xe khách, cho rằng quy định tốc độ 40 km/giờ
tại đoạn quốc lộ này là quá chậm và đề nghị nâng tốc độ tối đa đối với làn
ôtô trên đoạn đường này lên 60 km/giờ để dòng xe thoát nhanh hơn, tránh kẹt
xe cho khu vực.
Đường Võ Văn Kiệt theo thiết kế cho xe chạy với tốc độ 80 km/giờ,
nhưng cơ quan chức năng chỉ cho chạy tốc độ tối đa 40 km/giờ đối với xe máy
và 60 km/giờ đối với ôtô. Riêng đoạn nối từ quốc lộ 1 vào đường Võ Văn Kiệt
tối đa là 40 km/giờ với cả ôtô và xe máy. “Các loại xe đời mới chỉ cần nhấp
ga đã đạt tốc độ 40 km/giờ nên phần lớn xe qua đoạn đường này bị CSGT phạt vì
lỗi chạy quá tốc độ” - một người dân trong khu vực cho biết. Tương tự, đại lộ
Nguyễn Văn Linh (Q.7) hướng về cầu Phú Mỹ, mặt đường rất rộng nhưng chỉ cho
phép ôtô chạy 30 km/giờ.
Không chỉ đường, cầu vượt bằng thép tại nút giao thông Hàng Xanh
(Q.Bình Thạnh) vừa đưa vào sử dụng cũng quy định tốc độ tối đa 40 km/giờ.
Đáng nói là biển báo tốc độ 40 km/giờ được đặt ngay sát chân cầu vượt trong
khi tốc độ trên đường Điện Biên Phủ (kể cả đoạn đường dẫn lên cầu) là 80
km/giờ! “Biển báo giảm tốc độ đặt sát chân cầu như vậy làm sao chúng tôi kịp
hãm phanh. Hầu hết ôtô khi lên cầu đều chạy trên 40 km/giờ vì tài xế phát
hiện biển báo đã quá trễ” - một tài xế taxi nói.
Lãng phí
Dư luận đặt vấn đề quy định tốc độ xe chạy 40 km/giờ trên quốc lộ
1 (đoạn qua H.Bình Chánh đến Long An) có nhằm buộc ôtô đi vào đường cao tốc
TP.HCM - Trung Lương? Lãnh đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 cho biết
theo quy định của Bộ GTVT, quốc lộ 1 (đoạn từ ranh tỉnh Đồng Nai đến ranh
tỉnh Long An) là đường đô thị, cho phép xe chạy 40-50 km/giờ tùy loại xe. Tuy
nhiên, do đoạn đi qua H.Bình Chánh thường xảy ra tai nạn giao thông nên Sở
GTVT TP quy định xe chỉ được chạy 40 km/giờ để kéo giảm tai nạn giao thông.
“UBND TP đang xem xét dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 và giao khu làm chủ
đầu tư. Chúng tôi dự kiến khi làm xong sẽ báo cáo cấp thẩm quyền xin điều
chỉnh tốc độ lưu thông cho phù hợp” - vị lãnh đạo trên nói.
Ông Phạm Sanh - chuyên gia giao thông - cho rằng tai nạn giao
thông trên quốc lộ 1 do nhiều nguyên nhân chứ không chỉ do xe chạy tốc độ
cao. Các cơ quan chức năng cần xem xét các biện pháp tổ chức giao thông tốt
nhất và xử lý từng điểm xảy ra tai nạn giao thông, thay vì sử dụng biện pháp
ép giảm tốc độ xe lưu thông để kéo giảm tai nạn giao thông. Theo thiết kế xây
dựng, các tuyến quốc lộ cho xe chạy 80 km/giờ nên việc quy định tốc độ xe
chạy 40 km/giờ trên quốc lộ 1 không phù hợp, không tạo thông thoáng cho tuyến
đường cửa ngõ ra vào TP...
Ông Nguyễn Xuân Vinh, đại diện một công ty vận tải và dịch vụ tại
Q.9, cho biết việc phải chạy với tốc độ “rùa bò” trên những tuyến đường đã
được nâng cấp, mở rộng khiến tài xế bị ức chế và dễ bị “dính” lỗi vi phạm tốc
độ. Ngoài ra, xe cộ lưu thông chậm khiến năng lực khai thác vận tải của các
doanh nghiệp bị hạn chế dẫn đến sụt giảm doanh thu.
Luật sư Thái Văn Chung - tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa
TP.HCM - cũng cho rằng quy định hạn chế tốc độ lưu thông đã gây thiệt hại
nhiều cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp vì xe chạy chậm không bảo đảm thời
gian vận chuyển hàng hóa, hành khách theo hợp đồng, làm giảm hiệu quả kinh
doanh... Các cơ quan chức năng ở TP.HCM cũng như các tỉnh và TP cần nghiên
cứu, xem xét điều chỉnh tốc độ hợp lý và gắn biển báo tốc độ phù hợp.
(Theo
Tuổi trẻ) NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét