08:16
Thị
trường xăng dầu VN:
“Người
tiêu dùng đang thành con nợ”
TT -
Không đồng tình với việc Bộ Tài chính cho doanh nghiệp xăng dầu được lãi hàng
tỉ đồng mỗi ngày nhờ xả quỹ bình ổn, TS Nguyễn Ngọc Sơn, giảng viên Trường ĐH
Kinh tế - luật TP.HCM, cho rằng Bộ này phải có trách nhiệm giải trình với
người tiêu dùng. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Sơn nói:
Việc điều hành quỹ bình ổn xăng dầu hiện
nay đang khiến người tiêu dùng bị thiệt thòi - Ảnh: Thuận Thắng
- Quỹ bình ổn giá xăng dầu là một trong
những công cụ pháp luật cho phép thực hiện để điều tiết giá. Nó được trích ra
từ giá bán lẻ xăng dầu. Đây thực chất là một hình thức người dân gửi tiết
kiệm, tích lũy tiền để điều tiết giá trong những tình huống đặc biệt.
Như vậy, rõ ràng tiền từ quỹ bình ổn là
tiền của dân, không phải của Nhà nước, cũng không phải của doanh nghiệp. Cho
sử dụng như thế nào, mức bao nhiêu, thời gian bao lâu toàn quyền do Nhà nước
quyết định. Do đó trách nhiệm của Nhà nước là phải làm sao hiệu quả nhất từ
việc mang lại lợi ích cho dân, chứ không phải doanh nghiệp kinh doanh xăng
dầu.
* Người tiêu dùng cho rằng
vận hành quỹ bình ổn giá xăng dầu đang không minh bạch, minh chứng rõ nhất là
điều hành quỹ trong những ngày qua. Theo ông, phương án điều hành như thế nào
là hợp lý?
- Có thể Bộ Tài chính cho rằng trước ngày
26-2 khi cho sử dụng quỹ bình ổn giá xăng 2.000 đồng/lít, doanh nghiệp đã bị
lỗ nên những ngày qua bộ để doanh nghiệp bù lại. Tuy nhiên, như vậy là vô lý
vì theo các văn bản pháp luật liên quan đến thị trường xăng dầu, quỹ bình ổn
giá chỉ nhằm mục đích bình ổn chứ không nhằm làm cho doanh nghiệp lời. Điều
hành như vậy là không sòng phẳng và sai về nguyên tắc. Do đó, tôi cho rằng Bộ
Tài chính phải giải trình với dân lý do vì sao bộ làm như vậy. Bộ đã để xảy
ra như thế trong bao lâu và mức độ bao nhiêu?
Đáng ra khi điều hành quỹ bình ổn giá
xăng dầu, không những phải minh bạch cơ chế trích lập và xả quỹ, Bộ Tài chính
còn phải tính toán đảm bảo tính ổn định, tránh suy giảm, cạn kiệt vì xả quỹ
quá đà. Cho xả ào ạt như thế, khi giá xăng tăng lại quỹ có còn sức để bình ổn
nữa không? Lúc đó lại tăng giá và người tiêu dùng lại chịu thiệt.
* Doanh nghiệp đầu mối xăng
dầu khẳng định tiền trong quỹ bình ổn giá bị cạn nên đã tạm ứng 2.000
đồng/lít xăng, sau này quỹ dương sẽ lấy bù lại. Thực chất điều này cũng khiến
người tiêu dùng chịu thiệt thòi?
- Ở phía doanh nghiệp, khi quỹ dương,
tiền nằm trong tay doanh nghiệp, nó có thể sinh lời nên khi quỹ cạn, doanh
nghiệp ứng trước là bình thường. Nhưng ở góc độ người dân thì quyền lợi của
họ bị xâm hại. Bởi dù doanh nghiệp có ứng trước thì trước sau gì cũng vẫn là
tiền của dân trích vào quỹ bình ổn bù lại. Nếu hiện nay không xả quỹ lớn, quỹ
không âm lớn, thì vài ngày tới khi giá thế giới giảm, giá xăng có thể giảm
theo. Nhưng vì hôm nay xả quỹ quá nhiều, quỹ âm nhiều nên không thể giảm giá
mà phải để trả nợ cho quỹ.
Cách làm như hiện nay rất nguy hiểm! Làm
như vậy là đang dùng cơ chế ghi nợ cho dân. Dân đã trở thành con nợ một cách
rất hồn nhiên và không biết. Ai được quyền biến dân thành con nợ? Không thể
nào có chuyện Nhà nước vẫn thu thuế đều đặn, người tiêu dùng trở thành con nợ
và doanh nghiệp lấy khoản nợ của dân để làm lời!
Theo tôi, đáng ra cơ quan điều hành giá
xăng dầu phải bám sát diễn biến giá thị trường, điều hành quỹ bình ổn giá
thật minh bạch và đảm bảo quyền lợi cho người dân, tránh dẫn đến mất niềm
tin. Với tình hình này, mức xả quỹ bình ổn giá phải giảm xuống phù hợp mức lỗ
của doanh nghiệp, hoặc có thể cân đối giảm giá và giảm xả quỹ.
* Bộ Công thương đang trong
quá trình nghiên cứu, sửa đổi nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu. Theo ông,
cần sửa những điểm nào trong nghị định này để thay đổi cục diện thị trường
hiện nay?
- Hiện các đề xuất của Bộ Tài chính vẫn
chỉ dừng ở thay đổi chi phí kinh doanh định mức, giới hạn mức chiết khấu cho
đại lý xăng dầu và rút bớt thời gian tính giá cơ sở từ 30 ngày xuống còn
15-20 ngày. Nhưng đó chỉ là sửa những điểm lặt vặt, tập trung vào vấn đề giá.
Về cơ bản sẽ không thay đổi được bản chất của ngành xăng dầu so với hiện nay.
Trong khi đó, điều hành giá xăng dầu đang như “con kiến trong chảo”. Mỗi khi
giá xăng thế giới có biến động, cơ quan điều hành lại lúng túng, quanh quẩn
với hai phương án “nên - không nên”.
Để thay đổi cục diện thị trường, cần phải
thay đổi bản chất của nó. Nhà nước khẳng định xăng dầu vận hành theo cơ chế
thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Nhưng tôi tìm mãi không thấy thị
trường đâu cả. Vì thế, giải quyết những cái quẩn quanh của thị trường xăng
dầu cần phải xác lập được hai yếu tố, đó là tạo dựng cấu trúc thị trường và
xây dựng các văn bản luật, cơ sở pháp lý để điều tiết hành vi. Có một thời
chúng ta từng lo sợ nếu mở cửa ngành viễn thông sẽ ảnh hưởng đến an ninh, rồi
ngành này còn độc quyền trong tay hai ông lớn thời đó là VNPT và Viettel.
Nhưng hiện chúng ta đang được hưởng cái lợi rất lớn từ cạnh tranh ở thị
trường viễn thông. Chúng ta sợ Petrolimex độc quyền, chi phối nhưng chúng ta
đã bao giờ trao quyền được cạnh tranh giá bán cho doanh nghiệp xăng dầu chưa?
Thay vì dùng các mệnh lệnh hành chính, áp
đặt với doanh nghiệp và cả người tiêu dùng, Nhà nước nên tạo dựng một môi
trường mà ở đó tính thị trường được nảy nở và phát triển. Doanh nghiệp tự
chịu về khả năng cạnh tranh và hiệu quả kinh tế của mình. Cơ quan nhà nước
giám sát doanh nghiệp bằng luật.
Trung Quốc áp dụng cơ chế tính giá
xăng dầu mới
Ngày 26-3, Ủy ban Cải cách phát triển
quốc gia Trung Quốc tuyên bố từ 0 giờ ngày 27-3 Trung Quốc sẽ ấn định thời
gian định giá xăng dầu thành phẩm xuống còn 10 ngày, thay vì 22 ngày như
trước đây. Với cách tính mới này, giá xăng trên toàn Trung Quốc sẽ điều chỉnh
giảm bình quân từ 0,25-0,27 nhân dân tệ/lít (khoảng 0,04 USD/lít).
Tại VN, giá cơ sở được tính theo giá
xăng dầu thành phẩm giao dịch tại thị trường
MỸ LOAN (Theo Tân Hoa xã)
(THEO TNO) BẠCH HOÀN
THỰC HIỆN
THEO TÔI, QUỸ BÌNH ỔN GIÁ XĂNG
DẦU NÊN ĐỔI TÊN THÀNH QUỸ BÌNH ỔN LÃI CHO DN THÌ ĐÚNG BẢN CHẤT HƠN. CƠ CHẾ 30
NGÀY ĐANG MANG LẠI LỢI ÍCH NHÓM, NÓ RẤT KHÓ ĐƯỢC ĐIỀU CHỈNH MẶC DÙ BIẾT BAO Ý
KIẾN CỦA CÁC CHUYÊN GIA TỪ HƠN 1 NĂM NAY.
THƯƠNG
Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét