17:02
Sinh viên
Trường ĐH Ngoại Thương - một trong những trường được đánh giá cao về chất
lượng đào tạo. Ảnh: G.Huy
“Lạm phát” sinh
viên khá giỏi: Mừng hay lo?
Tại
kỳ thi tuyển sinh đại học, đầu vào của nhiều trường hết sức đì đẹt, thì ngược
lại, ở “đầu ra”, sinh viên tốt nghiệp với tấm bằng khá, giỏi lại cao bất
thường. Điều này không phải là tín hiệu vui mà trái lại, đang là
thực trạng đáng lo, bởi hàng loạt nghi vấn như “đánh bóng” tên tuổi
trường; chạy điểm; mù mờ chất lượng đầu ra...
Choáng với tỉ
lệ khá, giỏi 94,5%
Tỉ lệ SV tốt nghiệp khá giỏi gần đây trở nên khá... giật gân, khi hàng loạt trường cho “ra lò” những “thế hệ” SV mà có tới trên dưới 90% nhận bằng từ loại khá trở lên. Có thể kể đến như niên khóa 2007-2011 của ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) có 4,22% trung bình. Kết quả tốt nghiệp của ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) chỉ có 4,8% trung bình. Tại Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, khóa 2006 - 2011 tốt nghiệp với tỉ lệ đạt loại khá trở lên chiếm 82%. Tại Trường ĐH Duy Tân, số sinh viên tốt nghiệp trong năm 2011, nhận bằng loại khá, giỏi, xuất sắc chiếm đến 94,5%. Hay khóa 58 (2008 - 2012) của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, trong số 1.547 sinh viên hệ ĐH, CĐ chính quy tốt nghiệp chỉ có 9 SV tốt nghiệp loại trung bình (chiếm 0,58%)! Nếu đem những con số thống kê của các trường trên “tham chiếu” qua những trường có truyền thống, uy tín về chất lượng đào tạo sẽ khiến không ít người phải... giật mình về tỉ lệ SV khá giỏi. Trường ĐH Bách khoa TPHCM trong lễ tốt nghiệp tổ chức vào cuối năm 2012, trong số 1.606 tân tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân hệ chính quy và sinh viên hệ ĐH không chính quy, số SV nhận bằng chính quy loại khá, giỏi cũng chỉ 27,6%. Còn Trường ĐH Văn Hiến cuối năm 2012 trao bằng tốt nghiệp cho 1.155 SV, thì chỉ có 27 em loại giỏi, loại khá 386 em, đạt tỉ lệ 36%. TS Lê Viết Khuyến - Ban hỗ trợ chất lượng GDĐH thuộc Hiệp hội các trường ĐH và CĐ ngoài công lập VN - cho rằng: SV tốt nghiệp loại giỏi của loại trường này chưa chắc đã bằng SV loại khá của trường khác. Năm 2010, Bộ GDĐT đã yêu cầu các trường ĐH nhanh chóng xây dựng chuẩn đầu ra, cam kết về chất lượng đào tạo của các trường. Tuy nhiên, theo như công bố của các trường thì chuẩn đầu ra vẫn là khái niệm khá mù mờ. Chỉ trừ trình độ ngoại ngữ, tin học có thể đo đếm được (đa số các trường dựa trên điểm TOEIC, TOEFL, IELTS hay bằng A, B, C...) những tiêu chí khác trong chuẩn đều khá chung chung, thường theo kiểu SV ra trường “có kiến thức cơ bản về toán”... “Vậy thế nào là có kiến thức cơ bản về toán? Một người biết cộng trừ nhân chia đã phải là có kiến thức cơ bản về toán không”? - ông Khuyến đặt câu hỏi và khẳng định: “Sự thiếu rõ ràng như vậy dẫn tới đánh giá trình độ SV càng mông lung”. GS Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Vụ GDĐH (Bộ GDĐT) - cũng nhận định: “Sự công bố này thực ra không có nhiều ý nghĩa với xã hội. Hiện chúng ta chưa có một mức chuẩn để đánh giá trình độ SV. SV được công nhận giỏi hay khá chỉ là so sánh “trong nội bộ” trường ĐH đó mà thôi”. Lý do “lạ” để thành sinh viên giỏi Không phải những nguyên nhân “chính thống” như chất lượng dạy - học tốt đã tạo nên kết quả khá giỏi nhiều mà những người trực tiếp giảng dạy lại đưa ra các lý do bất ngờ để giải thích hiện tượng tỉ lệ sinh viên khá giỏi tăng đột biến ở không ít trường ĐH, CĐ thời gian gần đây. Lý do đầu tiên chính là cách tính điểm trong đào tạo tín chỉ tính hệ 10 sang hệ 4 và từ hệ 4 sang hệ chữ A, B, C, D tạo một khoảng quá rộng giữa các điểm hệ 4 và hệ chữ. Chính điều này làm thay đổi tỉ lệ xếp loại các SV. Do quy chế đào tạo theo hình thức tín chỉ, cho phép người học học lại những môn có kết quả thấp. Bên cạnh đó, quy trình đào tạo cho phép có thể kéo dài thời gian học nên nếu cảm thấy sức học yếu, SV có thể đăng ký ít tín chỉ hơn trong mỗi năm học để có kết quả học tập tốt hơn... Ở góc độ là giảng viên hợp đồng của một trường ĐH dân lập - cô T chia sẻ: Không ít lãnh đạo, nhất là lãnh đạo trường ngoài công lập xuất phát từ quan niệm nếu có nhiều SV tốt nghiệp loại khá giỏi sẽ là một cách “đánh bóng” tên tuổi trường nên dẫn đến tình trạng giảng viên “nới tay” khi cho điểm, đánh giá SV. Nếu cho điểm “chặt tay” hoặc đánh rớt SV nhiều sẽ bị trường hỏi ngược lại rằng, cô (hoặc thầy) dạy thế nào để SV không hiểu, đạt điểm thấp quá. Thậm chí, nhiều trường còn tỏ ý sẽ “cắt hợp đồng với giảng viên” nếu tình trạng tỉ lệ SV trung bình, điểm yếu vẫn tiếp diễn, kéo dài. Cũng theo giảng viên này, tỉ lệ SV khá giỏi trở thành “lạm phát” ở một số trường cũng bị tác động bởi sự tuyển dụng của một số địa phương, Cty. Khi chế độ tuyển dụng có một số ưu ái nhất định cho những SV đạt loại khá, giỏi... Người sử dụng lao động: Bằng giỏi mà thiếu kỹ năng Bạn Phi Nhu - thủ khoa ngành bảo hiểm kinh tế K23 - ĐH Kinh tế TPHCM - cho biết: “Bằng giỏi, bằng thủ khoa của tôi là thực lực. Thế nhưng, ngay sau khi tốt nghiệp, khi được tuyển dụng làm đúng chuyên ngành tại một Cty bảo hiểm quốc tế, tôi vẫn không thể tiếp cận được công việc của mình. Tôi nhận ra rằng, những gì mình đã được học đều rất “mơ hồ”, cách xa “hàng trăm thước” so với những gì thực tế phải làm. Thậm chí, bây giờ khi nhìn lại luận văn đạt loại ưu của mình, tôi lại thấy những vấn đề tôi đề cập rất “ngô nghê”! Để đáp ứng tốt yêu cầu của công việc, tôi luôn tự trang bị lại kiến thức qua hàng chục khóa đào tạo chuyên ngành khác nhau, từ trong nước đến nước ngoài”... Trước thực trạng này, TS Nguyễn Thanh
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét