08:48
Tàu cháy nhưng quyết không để cháy
cờ Tổ quốc
TP - Đó là khẳng định của ngư dân tàu cá QNg 96382 khi kể lại những
phút giây sau khi bị tàu tuần tra Trung Quốc bắn cháy nóc cabin tại quần đảo
Hoàng Sa.
Sáng 24/3, sau
hai ngày neo tạm tại đảo Lý Sơn, tàu cá QNg 96382 cập cảng Sa Kỳ (xã Bình
Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) để sửa chữa hư hại, sau khi bị tàu Trung Quốc bắn
cháy nham nhở. Đồng thời, tìm cách bán 76 con hải sâm còn lại trên tàu với hy
vọng vớt vát chút vốn liếng.
Cuốn cờ vào
ngực
Anh Bùi Văn
Phải, chủ tàu cá QNg 96382, và thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh cùng con tàu cháy
đen sau chuyến đi biển. Anh Thạnh kể: Khoảng 8h15 sáng 20/3, khi đang lặn bắt
hải sâm ở tọa độ 16o34 N – 112037 E thuộc Hoàng Sa, tàu QNg 96382 gặp tàu ngư
chính Trung Quốc mang số hiệu 786.
Thấy tàu Trung
Quốc tăng tốc hướng về phía mình, anh Thạnh cho tàu chạy. Khoảng 30 phút sau,
tàu này áp sát được tàu QNg 96382. Anh Thạnh gọi 7 anh em thuyền viên ra
trước mũi tàu ngồi. Ngồi trong ca bin chỉ còn anh Thạnh và anh Phải điều khiển
tàu.
“Chúng tôi ngồi
trước mũi tàu để tàu Trung Quốc thấy rõ mình không có hành động chống trả,
không có vũ khí. Khi tàu áp sát khoảng 20m thì tàu Trung Quốc nổ liền 4 - 5
phát súng vào ca bin, ca bin bốc cháy dữ dội”, anh Phải kể.
Khi lửa bốc cao
thiêu cháy ca bin, anh em thuyền viên ai nấy đều hoảng sợ, nhưng anh Thạnh
vẫn hết sức bình tĩnh, hô hào anh em múc nước biển dập lửa. Anh Thạnh và anh
Phải liều mình lên ca bin xối nước vào đám cháy, dù biết bên trong có 4 bình
gas có thể phát nổ bất cứ lúc nào.
“Phải dập tắt
lửa trước, nếu 4 bình gas phát nổ thì anh em chết hết”, anh Phải nói. Lá cờ
Tổ quốc ở nóc ca bin, lửa bén gần tới nơi, anh Phải liều mình lao vào vừa dập
tắt lửa vừa cuộn nhanh lá cờ không để lửa cháy. Đám cháy dập tắt, lá cờ được
cắm trở lại trên nóc ca bin còn lại bộ khung.
“Anh em ngư dân
chúng tôi mỗi lần ra biển đều tâm niệm rằng, cờ Tổ quốc phải luôn ở nóc tàu
để khẳng định chủ quyền biển đảo và đúng với quy định quốc tế. Tàu cháy,
nhưng quyết không để cờ cháy”, anh Phải quả quyết.
Trắng tay ngày
về
Thuyền viên tàu
QNg 96382 đa số còn rất trẻ. Chủ tàu Bùi Văn Phải năm nay vừa mới tròn 24
tuổi. Sinh ra và lớn lên ở đảo Lý Sơn, hơn 10 năm đi biển, tháng 4/2012, Phải
tích góp tiền của, vay ngân hàng mua lại tàu QNg 96382 với giá hơn 570 triệu
đồng.
Chuyến ra khơi
đầu tiên năm 2013 đã gặp nạn. Chuyến ra khơi này, Phải và anh em thuyền viên
huy động gần 300 triệu đồng để làm chi phí. Chưa đánh bắt được gì đã phải tay
trắng về đất liền. Nợ chồng chất nợ.
“Năm 2012, tôi
ra khơi được 6 chuyến, cả 6 lần đều gặp tàu Trung Quốc quấy nhiễu, nhưng lần
này thiệt hại nặng nhất. Trắng tay, anh em chỉ biết động viên nhau cố gắng tu
sửa tàu với hi vọng sớm làm lại từ đầu”, anh Phải buồn rầu. Dù trắng tay trở
về, nhưng thuyền trưởng Thạnh vẫn khẳng khái: “Đi biển là nghiệp. Hoàng Sa,
Trường Sa là ngư trường bao đời của ngư dân Việt
|
Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét