08:15
(TNO) Không chỉ bất ngờ và lúng túng, nhiều doanh nghiệp lo ngại giá xăng dầu tăng sẽ kéo theo giá cước vận tải và chi phí đầu vào của hàng hóa tăng cao. Từ đó, sản xuất trong nước và xuất khẩu sẽ thêm phần khó khăn.
Trong sáng 29.3, một số hãng taxi lớn đã họp để bàn giải pháp trước việc giá xăng dầu tăng bất thình lình như hôm qua.
Taxi kêu trời
Khi được hỏi về vấn đề này, ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc Công ty taxi Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM đáp: “Nhức đầu quá. Mấy bữa nay báo chí thông tin giá xăng dầu thế giới đang có xu hướng giảm, doanh nghiệp xăng dầu đang lãi khủng. Tưởng giá xăng dầu sẽ giảm ai dè lại tăng. Mức tăng trên 1.400 đồng/lít đối với xăng rất căng cho doanh nghiệp taxi”.
Theo ông Hỷ, mỗi ngày trung bình một chiếc taxi chạy 200 km, tiêu tốn khoảng 26 lít xăng. Với giá xăng như hiện nay, mỗi ngày tài xế taxi phải mất thêm 30.000 - 35.000 đồng so với trước. Từ đó doanh thu của các hãng taxi sẽ bị giảm.
Tuy nhiên, ông Hỷ cho hay trong lúc này mà tăng giá cước thì thị trường càng căng thẳng bởi nền kinh tế đang rất khó khăn. Do đó, cuộc họp sáng nay của Vinasun đã thống nhất sẽ cố gắng cầm cự chứ chưa tăng giá.
“Có thể việc tăng giá cước không ảnh hưởng đến người khá giả nhưng tác động rất lớn đến khách hàng bình dân. Trong sáng nay, đại diện một số hãng có gọi cho tôi hỏi về việc tăng giá hay không. Tôi nói tùy các hãng nhưng cũng khuyến khích họ cố cầm cự để chia sẻ khó khăn với khách hàng”, ông Hỷ nói.
Chung tâm trạng, ông Đặng Hoàng Phương, Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Taxi Sài Gòn Hoàng Long cho hay “quá bất ngờ” trước việc xăng dầu tăng giá.
Ông Phương cho hay, giá xăng tăng hơn 1.400 đồng/lít, ước tính chi phí đầu vào của taxi sẽ tăng 30% so với trước. Do đó, giá taxi sẽ phải tăng thêm 500 đồng/km mới đủ bù chi phí đầu vào. Tuy vậy trong lúc này, taxi Sài Gòn Hoàng Long cũng chưa tăng giá mà phải nghe ngóng thị trường.
“Ngoài phương án tăng giá cước thì việc chia sẻ khó khăn với tài xế cũng là phương án mà hãng đang tính tới”, ông Phương nói.
Đại diện Công ty taxi Mai Linh cho hay trong sáng 29.3, Mai Linh cũng lấy ý kiến các công ty ở tỉnh thành về việc giá xăng tăng. “Việc giá xăng tăng tác động rất lớn đến hoạt động công ty. Tuy nhiên thời điểm hiện tại công ty vẫn cố gắng kìm giá”, đại diện taxi Mai Linh nói.
Doanh nghiệp lo phá sản
Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc tài chính Công ty Vạn Xuân - chuyên xuất khẩu cao su - cho hay sau khi giá xăng tăng, trong ngày hôm nay, giá cước vận tải mới sẽ được các doanh nghiệp vận tải gửi đến cho doanh nghiệp.
Với mức giá xăng dầu mới, trung bình để chuyên chở 10 tấn cao su, doanh nghiệp sẽ phải tốn thêm khoảng 1,5 - 2 triệu đồng tùy quãng đường.
Theo ông Thành, việc giá xăng tăng như vừa qua ảnh hưởng rất lớn các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam vốn đã yếu năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Ra Tết đến nay, cao su đã rớt giá khoảng 10 triệu đồng/tấn khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Nay giá vận tải tăng khiến doanh nghiệp càng thêm khó khi cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Giá xuất do thị trường quyết định. Mình mà tự ý tăng giá với lý do giá vận tải trong nước tăng, nhà nhập khẩu sẽ tìm nguồn hàng khác ngay”, ông Thành nói.
Ngoài ra, kinh nghiệm của doanh nghiệm từ trước đến nay, khi giá xăng dầu tăng, ngay lập tức cước vận tải sẽ tăng theo nhưng khi xăng dầu giảm giá, giá cước vận tải chưa chắc đã giảm.
Ông Trương Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn cho biết quyết định tăng giá xăng (tương đương 5-6% so với trước) ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động.
Riêng doanh nghiệp thủy hải sản, ông Dũng cho hay việc đánh bắt ở biển phụ thuộc chính vào giá xăng dầu. Do đó, giá xăng dầu tăng chắc chắn sẽ làm đội chi phí của doanh nghiệp rất nhiều.
“Chưa kể xuất khẩu thủy sản đang gặp nạn ở nhiều thị trường, nhất là ở Mỹ khi mới đây nước này áp thuế cao đối cá tra Việt Nam”, ông Dũng nói.
Ông Trần Văn Lĩnh, Tổng giám đốc Công ty thủy sản và thương mại Thuận Phước (Đà Nẵng) cho hay tác động thấy rõ nhất của việc xăng tăng giá là giá vận tải sẽ tăng ngay lập tức.
“Tôi từng nhiều lần góp ý nên thận trọng khi tăng giá xăng dầu bởi không khéo sẽ tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh nhưng có ai nghe đâu. Doanh nghiệp giờ mệt mỏi lắm rồi. Giờ họ chỉ có nỗi lo là mình có phá sản hay không mà thôi”, ông Lĩnh nói.
(Theo Thanh niên, tựa đề do Th. Giang đặt) Trung Hiếu
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét