08:29
Giá xăng đủng đỉnh vì luật chậm sửa
TT - Giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh nhưng như bao lần
khác, giá trong nước vẫn đủng đỉnh. Nguyên nhân chính là do quy định quá lạc
hậu của nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu.
Đáng nói là nhiều lần lãnh đạo các bộ, ngành đã thừa nhận sự lạc
hậu này nhưng việc sửa đổi vẫn trì hoãn.
Các chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu cho rằng việc chậm sửa đổi
nghị định 84 sẽ khiến giá xăng không minh bạch, từ đó chỉ mang lại lợi ích
cho một bộ phận nhỏ những người trong ngành xăng dầu, trong khi người tiêu
dùng và ngay cả các đại lý bán lẻ xăng dầu cũng phải chịu thiệt.
Có thể giảm ngay 500 đồng/lít
Theo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, hai tuần trở lại đây giá
xăng A92 nhập khẩu tại
Như vậy, rõ ràng các doanh nghiệp đầu mối đã có lời. Tuy nhiên,
do quy định giá cơ sở phải tính trong khoảng thời gian trung bình 30 ngày kể
từ ngày chốt giá trở về trước nên một số doanh nghiệp cho rằng mới chỉ hòa
vốn.
Do thực tế doanh nghiệp đầu mối đang có lãi nên đã mạnh dạn tăng
mức chiết khấu cho các đại lý. Nhiều đại lý xăng dầu khẳng định chiết khấu ở
mặt hàng xăng A92 đã lên tới 770 đồng/lít và dầu lên tới 850 đồng/lít.
Một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng nếu nghị định 84
đã được sửa để giá bán lẻ xăng dầu trong nước diễn biến sát giá thế giới hơn
thì thời điểm này, giá bán lẻ xăng A92 đã có thể giảm được khoảng 500
đồng/lít, quyền lợi với người tiêu dùng được đảm bảo và doanh nghiệp đầu mối,
đại lý xăng dầu cũng không bị thiệt thòi.
Không nên chần chừ
Nghị định 84 về hoạt động kinh doanh xăng dầu có hiệu lực từ
tháng 12-2009. Suốt từ đó đến nay, giới kinh doanh xăng dầu, đặc biệt các đại
lý, doanh nghiệp tư nhân bán lẻ xăng dầu, đã kêu than về những điểm bất hợp
lý khiến quyền lợi của số đông không được đảm bảo.
Từ giữa năm 2011, trong nhiều cuộc họp liên quan đến lĩnh vực
xăng dầu, lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Công thương đã thừa nhận nghị định 84 có
nhiều điểm lạc hậu, không còn phù hợp với tình hình thực tế, cần sửa đổi. Tuy
nhiên, suốt từ đó đến nay vẫn chưa thấy bóng dáng của “nghị định 84 mới”.
Ông Phạm Quốc Tuấn, Công ty TNHH V.P.I (doanh nghiệp cung cấp
nhiều dịch vụ trong ngành xăng dầu), cho rằng quy định giá cơ sở 30 ngày cản
trở sự linh hoạt của thị trường xăng dầu. Theo ông Tuấn, giá cơ sở nên đưa về
mức tính trung bình trong khoảng 10 ngày kể từ ngày chốt giá trở về trước.
Như vậy, giá trong nước sẽ được điều chỉnh (cả tăng và giảm) sát
với giá thế giới hơn. Chu kỳ của giá xăng nhập khẩu tại
Theo ông Tuấn, bên cạnh việc sửa khoảng thời gian tính giá cơ sở,
một trong những điểm quan trọng là minh bạch giá cả bằng việc sửa lại phần
chi phí định mức kinh doanh (hiện là 600 đồng/lít), tránh như hiện nay doanh
nghiệp đầu mối cho biết mức 600 đồng không đủ, từ đó khó xác định họ lỗ lãi
như thế nào. Việc nâng mức chi phí kinh doanh định mức sẽ phải đi kèm là mức
chiết khấu cho đại lý được nâng lên, đồng thời quy định mức tối thiểu.
Hiện do không có mức quy định rõ, việc điều hành giá lại cứng
nhắc khiến đại lý xăng dầu luôn ở thế bị động, phụ thuộc hoàn toàn vào doanh
nghiệp đầu mối.
Theo các chuyên gia xăng dầu, bên cạnh những điểm bất hợp lý
trên, nghị định 84 còn gây cản trở quyền lợi của người tiêu dùng và số đông
đại lý bán lẻ xăng dầu ở điểm không có cạnh tranh. Vì thế cần sớm tăng cường
tính cạnh tranh ở thị trường xăng dầu cho cả giới đại lý bán lẻ và doanh
nghiệp đầu mối.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng nghị định 84 cần
được sửa đổi để giải bài toán minh bạch giá xăng dầu theo nguyên tắc thị
trường với mục tiêu giảm thiểu tình trạng xin - cho và khuyến khích cạnh
tranh. Đi vào chi tiết, ông Phong cho rằng khi sửa nghị định 84 cần rà soát,
hoàn thiện những quy định liên quan đến chỉ tiêu kỹ thuật và chi phí hoạt
động của ngành xăng dầu, công khai thông tin và khuyến khích phản biện của
những người am hiểu thị trường để đưa ra được chính sách quản lý, điều hành
hài hòa lợi ích các bên, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.
(Theo Tuổi trẻ) BẠCH HOÀN
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét