07:05
Cảnh sát
“thích” phạt vi phạm giao thông
Thời gian qua, đường dây nóng Báo Thanh Niên nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về việc có quá nhiều lực lượng “thích” xử phạt phương tiện vi phạm giao thông hơn là làm nhiệm vụ chính.
Quá nhiều lực
lượng
Không khó để bắt gặp những cảnh tượng như bạn đọc phản ánh. Một
buổi chiều, chúng tôi thấy một cảnh sát trật tự (CSTT) chạy xe mô tô chuyên
dụng tiến thẳng về khu quán nhậu đường Dương Bá Trạc (Q.8, ngay dưới dốc cầu
Nguyễn Văn Cừ, TP.HCM). Tưởng đến xử lý mấy quán nhậu lấn chiếm lòng lề đường
nhưng không ngờ viên CSTT này đang đuổi bắt một xe vi phạm giao thông (VPGT).
Viên CSTT chỉ lo lập biên bản xử phạt VPGT, còn xung quanh đó là bàn ghế của
các quán nhậu lấn chiếm lòng lề đường nghiêm trọng. Chúng tôi cũng nhiều lần
ghi nhận lực lượng CSTT lập chốt, đi bộ ra giữa đường thổi xe VPGT trên đường
Trương Định, đường ven kênh Nhiêu Lộc (Q.3), Nguyễn Tri Phương (Q.10)...
Lợi dụng nhiệm vụ phụ được giao thêm, CS113 cũng hết sức tranh
thủ lập chốt xử phạt giống như CSGT trên các tuyến đường như: Trương Định
(giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Trương Định), Điện Biên Phủ, Lê Văn Sỹ, Trần
Hưng Đạo, Nguyễn Hữu Cảnh, chân cầu Thủ Thiêm (Q.2)... Chúng tôi từng theo
chân một nhóm CSCĐ tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường: Trần Hưng Đạo,
Cống Quỳnh, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Cư Trinh, Nguyễn Văn Cừ... Trong
vòng 1 giờ đồng hồ cũng chỉ thấy lực lượng này tìm người điều khiển xe 2 bánh
không đội mũ bảo hiểm, chở 3 để xử phạt.
Kể từ khi công an phường, xã được giao thêm thẩm quyền xử lý một
số hành vi VPGT thì nhiều công an phường, xã cũng tranh thủ phối hợp với bảo
vệ dân phố lập chốt xử lý xe gắn máy vi phạm. Theo quy định, bảo vệ dân phố
không được quyền cầm gậy yêu cầu dừng xe vi phạm nhưng cảnh tượng này vẫn
thường xuyên diễn ra khiến người dân bức xúc. Trong nhiều tháng qua, chúng
tôi ghi nhận nhiều địa điểm mà công an phường, dân phòng ra đường bắt xe vi
phạm như: dưới gầm cầu Nguyễn Văn Cừ (Q.8); đường ven kênh Nhiêu Lộc (Q.Phú
Nhuận, Q.3)... “Theo tôi nghĩ, công an phường, xã phối hợp với dân phòng nên
thường xuyên tuần tra tại các điểm đen trộm cắp, cướp bóc trên địa bàn hoặc
lập chốt tại các quán nhậu thường xảy ra ẩu đả gây mất an ninh trật tự
(ANTT). Còn tuyến đường nào thường xuyên xảy ra TNGT thì có thể lên kế hoạch
chuyên đề tuần tra xử lý theo đợt chứ không nên xuống đường xử phạt giao
thông. Còn biết bao nhiêu công việc khác mà phường cần phải làm để kéo giảm
nạn trộm, cướp, đánh nhau” - một người dân ở Q.3 bức xúc nói.
Ngoài ra còn có một số lực lượng khác cũng có thể xử phạt giao
thông như: thanh tra giao thông công chánh, trật tự đô thị phường...
Chủ yếu làm
“nhiệm vụ phụ”
Một cán bộ công an quận ở TP.HCM cũng thừa nhận thời gian gần
đây, CSTT, CS113, CSCĐ xuất hiện trên đường ít thực hiện nhiệm vụ chính mà
toàn làm nhiệm vụ phụ nhẹ nhàng hơn như thổi phạt VPGT dễ gây bức xúc cho
người dân. “Khi xảy ra ùn tắc, kẹt xe, CSGT xuống đường điều tiết giao thông
là chính, rồi nhờ thêm lực lượng TNXP, bảo vệ dân phố. Còn CS113, CSTT hoàn
toàn không thấy bóng dáng” - một cán bộ CSGT của PC67 cũng cho
biết.
Theo chúng tôi tìm hiểu, nhiệm vụ quyền hạn của Cảnh sát trật tự
cơ động (CSTTCĐ) thuộc công an quận, huyện là giữ gìn ANTT xã hội ở địa bàn
được phân công, đề xuất cho trưởng công an quận huyện về các chủ trương,
phương án, kế hoạch biện pháp đảm bảo ANTT; thực hiện các biện pháp nghiệp vụ
theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của công an cấp trên thực hiện các
phương án, kế hoạch, biện pháp đảm bảo ANTT nơi công cộng, phòng ngừa, đấu
tranh các hoạt động tội phạm, chủ động giải quyết các vấn đề ANTT xảy ra trên
địa bàn; tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát thường xuyên đột xuất, phát
hiện xử lý kịp thời có hiệu quả theo thẩm quyền về các hành vi vi phạm pháp
luật xảy ra trên địa bàn công cộng; tham gia chiến đấu ngăn chặn trấn áp kịp
thời các vụ gây rối, bạo loạn chính trị, bạo loạn vũ trang, các đối tượng
phạm tội theo quy định; phối hợp các đơn vị nghiệp vụ bảo vệ tuyệt đối an
toàn các lãnh đạo, đoàn khách quốc tế và các lễ hội...; phối hợp công an
phường xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền
người dân nâng cao ý thức chấp hành tốt các hoạt động ở những nơi công cộng
trên địa bàn; tham gia cấp cứu người bị hại, bảo vệ hiện trường đảm bảo trật
tự nơi xảy ra các vụ TNGT hoặc vụ vi phạm pháp luật khác; thực hiện nhiệm vụ
phản ứng nhanh...
Lãnh đạo công an một quận ở TP.HCM cho biết, theo NĐ34 và 71 mới
đây, một số lực lượng trong đó có CSTTCĐ quận, huyện được quyền xử phạt một
số VPGT nhưng lỗi vi phạm đó gây ảnh hưởng đến việc xe cộ lưu thông dưới lòng
đường, gây ùn tắc giao thông, trấn áp các thanh thiếu niên tụ tập gây mất
trật tự công cộng như: xe dừng đỗ sai quy định, chở quá số người quy định,
đánh võng lạng lách, tụ tập từ 3 xe trở lên dưới đường... "Tôi đã từng
chỉ đạo cho anh em CSTTCĐ không được phép ra đường “lập chốt”, đứng thổi phạt
xe VPGT như chạy sai làn đường, không bật đèn xi nhan... vì đó không phải là
thẩm quyền của mình. Việc xử lý VPGT không phải là nhiệm vụ chính của CSTTCĐ,
nhiệm vụ chính của lực lượng này là giữ gìn đảm bảo ANTT công cộng trên địa
bàn; ngăn chặn trấn áp kịp thời các vụ gây rối; tham gia cấp cứu người bị hại
trong các vụ TNGT, bảo vệ hiện trường TNGT và các vụ phạm pháp khác...",
vị lãnh đạo này cho biết.
(Theo Thanh niên) Đàm
Huy
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét