18:57
“Hậu” tái
cơ cấu Vinashin nhìn từ vụ người lao động kiện đòi trợ cấp
SGTT.VN - Phải nghỉ
việc vì “môi trường làm việc không phù hợp”, ông Lê Văn Thuyến, người chủ trì
viết các đề án phát triển Vinashin, đề án xin cơ chế vay tiền ưu đãi trả nợ
lương, bảo hiểm xã hội cho người lao động khi Vinashin tái cơ cấu… mới đây
buộc phải “đáo tụng đình” để đòi tiền trợ cấp sau khi chấm dứt hợp đồng lao
động tại đơn vị này.
Sự việc hy hữu này là
minh chứng sống động cho thấy “hậu” tái cơ cấu, “con tàu Vinashin” đang có
quá nhiều rối ren và lại cần phải được “tái cơ cấu” lần 2 với những phương án
hiệu quả hơn.
Tòa án nhân dân quận
Ba Đình, Hà Nội vừa đưa ra xét xử vụ án lao động về việc “trợ cấp khi chấm
dứt hợp đồng lao động” giữa nguyên đơn là ông Lê Văn Thuyến, sinh năm 1961 và
bị đơn là tập đoàn Vinashin.
Ông Lê Văn Thuyến đã
có thâm niên công tác gần 30 năm trong ngành đóng tàu, trong đó thời gian
công tác tại Vinashin là gần 16 năm. Ông Thuyến từng giữ cương vị tham mưu
cho lãnh đạo Vinashin, là trưởng ban đổi mới doanh nghiệp. Đặc biệt, ông cũng
là người chắp bút viết hàng loạt các đề án của Vinashin như đề án phát triển
Vinashin đến năm 2010, đề án chuyển mô hình hoạt động Vinashin sang mô hình
công ty mẹ - công ty con năm 2003, đề án xin cơ chế vay tiền ưu đãi trả nợ
lương, bảo hiểm xã hội cho người lao động khi tái cơ cấu Vinashin…
Tại tòa, ông Thuyến
trình bày, sau khi tái cơ cấu Vinashin, lãnh đạo mới từ nơi khác về điều hành
đã “thay máu” toàn bộ, bao gồm cả việc xáo trộn nhân sự. Ông Thuyến đang ở vị
trí công tác liên quan đến nhân sự bị thuyên chuyển sang vị trí khác không
phù hợp với chuyên môn được đào tạo dẫn tới hiệu quả công việc không được
phát huy. Mỏi mòn trong vị trí mới, ông Thuyến đã quyết định xin chấm dứt hợp
đồng lao động vào tháng 8.2011.
Ngày 12.10.2011 Tập
đoàn Vinashin đã có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với ông Thuyến và
sau đó chi trả trợ cấp thôi việc cho ông với thời gian là 10 năm 6 tháng,
trong khi tổng thời gian ông làm việc tại Vinashin là 29 năm.
Nhận thấy việc chi
trả trợ cấp không đúng các quy định của pháp luật, ông Thuyến đã tiến hành
khởi kiện tập đoàn Vinashin, yêu cầu Vinashin phải chi trả trợ cấp cho ông
trong thời gian 16 năm còn lại.
Trước tòa, đại diện
Vinashin trình bày, ông Thuyến có 16 năm công tác tại nhà máy đóng tàu Bạch
Đằng trước khi chuyển lên tập đoàn vì vậy nhà máy đóng tàu Bạch Đằng mới là
nơi phải có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho ông Thuyến.
Hội đồng xét xử nhận
định, ông Thuyến làm việc tại nhà máy đóng tàu Bạch Đằng thuộc Vinashin sau
đó chuyển lên tập đoàn. Trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho ông Thuyến
thuộc về tập đoàn Vinashin (theo quy định tại Điều 42, Bộ Luật lao động và
điểm c, khoản 3, Điều 14, Nghị định 44/2003/NĐ-CP quy định và hướng dẫn thi
hành một số điều của Bộ Luật lao động về hợp đồng lao động).
Hội đồng xét xử quyết
định: buộc tập đoàn Vinashin trả trợ cấp thôi việc cho ông Lê Văn Thuyến.
Tổng công ty Bạch Đằng có trách nhiệm chuyển trả cho tập đoàn Vinashin số
tiền tập đoàn đã trả cho ông Thuyến.
Ông Thuyến đã thắng
kiện.
Nhưng cùng với việc
thắng kiện, sự ra đi của một cán bộ gạo cội với lý do “môi trường làm việc
không phù hợp” rồi lại phải “đáo tụng đình” để được chi trả vài đồng trợ cấp
là một bài học thực sự xót xa.
Nó làm cho dư luận
phải bật lên câu hỏi phải chăng sau hơn 2 năm “thay máu”, con tàu Vinashin
vẫn còn quá nhiều rối ren nhất là câu chuyện nhân sự và chính sách “dụng nhân
tài”, “dụng con người”?
Được biết, Chính phủ
đã sớm nhìn thấy những bất cập này và việc tái cơ cấu Vinashin lần thứ 2 đang
được thực hiện với những quyết sách quyết liệt hơn. Vinashin đang cần thêm
“thuyền trưởng mới”, một vị thuyền trưởng hiểu rõ nhất những vấn đề nội tại
của Vinashin, biết “định vị” để đưa con tàu Vinashin về một bến đỗ an toàn.
(Theo
Sài Gòn tiếp thị) QUẾ HÀ
|
Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét