22:12
Phi công Mỹ đi tìm lại người bắn
rơi mình
TP
- Hai phi công ở hai chiến tuyến đã gặp lại nhau trong dịp lễ Giáng sinh
2012. Dịp này 40 năm trước, phi công Trần Việt đã bắn rơi phi công Jack
R.Trimble, để bây giờ Trimble mang sang Việt
4 phi công nhảy dù
Tuần trước, biết tôi đang “lang thang”
ở “phố Phi công” - (phố Lê Trọng Tấn), một người bạn vốn nhiều lần qua Mỹ, đã
gửi vào hộp thư điện tử của tôi một bức thư của Đại tá phi công Dan Cherry.
Cherry giới thiệu người bạn mình là
Trung tá phi công Mỹ Jack R.Trimble - nguyên là thành viên phi hành đoàn trên
Phantom (con ma) F4 - bị bắn rơi ngày 27 -12 -1972 bởi một phi công Việt
Sắp tới, J.Trimble sẽ du lịch Việt
Nhận thấy đây là ý tưởng khá độc đáo và
thú vị, tôi đã cùng người bạn để tâm tìm hiểu. Sau khi tra cứu tài liệu, sách
báo, và liên lạc với một số tướng, tá, phi công từng lái chiếc Mig - 21 và
tham gia chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không”, chúng tôi đã có được một số
thông tin khá rõ ràng từ hai phía. Các tài liệu của không quân Mỹ công nhận
rằng, trong ngày 27 - 12 - 1972, có hai chiếc F4 bị Mig-21 của ta bắn rơi tại
chỗ, cả 4 phi công nhảy dù đều bị bắt sống.
Chiếc thứ nhất do hai phi công Mỹ điều
khiển là Đại úy John Wesley Anderson và Trung úy nhất Brian H.Ward thuộc phi
hành đoàn 4 - Không đoàn TFW 432.
Chiếc F4 làm nhiệm vụ hộ tống các máy
bay cường kích (ném bom - PV) sau khi đánh phá xong. Khi biên đội rời khỏi
khu vực đã thả bom thì số 4 của biên đội chỉ kịp nhìn thấy chiếc số 3 bị bắn
cháy, tổ bay nhảy dù.
Chiếc F4 thứ hai do Thiếu tá Carl
H.Jeffcoat và Trung úy nhất Jack R.Trimble thuộc phi đoàn 13 - Không đoàn 432
TFW điều khiển, khi bay làm nhiệm vụ MIGCAP cho các máy bay tìm kiếm tổ bay
F111 (đã bị các máy bay Mig tấn công và bắn rơi tối hôm trước).
Chiếc F4 của Thiếu tá C.Jeffcoat đã bị
trúng tên lửa của Mig-21 và rơi xuống cách Hà Nội 35 dặm về phía Tây Bắc. Cả
hai phi công nhảy dù nhưng nhanh chóng bị bắt sống.
Sự thừa nhận của không quân Mỹ rất
trùng hợp với sử liệu của Việt Nam, tóm lược như sau: Ngày 27-12-1972, thời
tiết tốt, Không quân Hải quân Mỹ tổ chức các đội tấn công lớn trên cả hướng
Hà Nội và Hải Phòng bằng các loại bom thông thường và bom laser để đánh phá
các trận địa tên lửa và các đài radar phát sóng chỉ huy.
Biên đội Mig - 21 của Trung đoàn Không
quân 927 gồm Đỗ Văn Lanh - Dương Bá Kháng trực ban chiến đấu. Đến 13 giờ 34
phút thì cất cánh. Kháng bắn, chiếc F4 rơi tại chỗ, rồi nhanh chóng thoát ly,
nhập đội với Lanh về sân bay Nội Bài hạ cánh an toàn lúc 13 giờ 54 phút.
Lúc đó, tại “thung lũng con ma” (các
phi công ta đặt tên cho khu vực Hòa Bình là “mồ chôn F4” hoặc “thung lũng con
ma”) vẫn có nhiều tốp máy bay Mỹ hoạt động.
Nhận định đây có thể là những tốp máy
bay vào tìm cứu các phi công, cho nên, Trung đoàn Không quân 921 đã lệnh cho
phi công Trần Việt bí mật phục kích tại sân bay đất Miếu Môn. 15 phút sau khi
Lanh - Kháng hạ cánh, Trần Việt được lệnh cất cánh.
14 giờ 11 phút kíp trực ban dẫn đường
gồm Lê Thành Chơn - Lê Kiếu dẫn chiếc Mig - 21 của Trần Việt bay hướng 90 độ,
đi dưới mây, sau đó vòng phải rồi chuyển hướng bay 150 độ xuyên lên cao
5.000m. 14 giờ 14 phút, địch vòng ở phía Đông Hòa Bình 15 km, Trần Việt đến
Kim Bảng, Sở chỉ huy cho vòng phải vào tiếp địch và lên độ cao 7.000m.
14 giờ 16 phút 20 giây, Trần Việt phát
hiện 2 chiếc F4 ở phía dưới, bên phải, 45 độ, 8 km, sau đó thấy chúng đan
chéo nhau và tăng tốc. Lúc này, nhận thấy Trần Việt đang rơi vào thế bất lợi
nên Sở chỉ huy cho phép Trần Việt thoát ly, hạ cánh; trong giây lát, Trần
Việt xin phép “vẫn có thể đánh. Xin phép được công kích”.
Sở chỉ huy đồng ý, Trần Việt quyết định
để tăng lực, tốc độ 1000km/h, rồi vòng gấp bên phải bám chiếc F4 thứ 2, do
làm động tác vòng gấp quá mạnh, tốc độ chiếc Mig-21 giảm xuống còn 800km/h.
Đúng lúc đó, Trần Việt nhanh mắt phát
hiện chiếc F4 số 2 bổ xuống, anh tăng tốc bám theo và ổn định kính ngắm, đến
cự ly 1500m, tốc độ 1100km/h, Trần Việt ấn nút phóng quả tên lửa bên trái,
quả tên lửa lao thẳng vào mục tiêu.
Trần Việt kịp nhìn rõ chiếc F4 khựng
lại, gãy làm đôi, bốc cháy, rơi xuống “thung lũng con ma”. Trần Việt nhanh
chóng thoát ly ra phía đông, qua sông Hồng, vòng lên hướng Bắc hạ cánh an
toàn xuống sân bay Nội Bài lúc 14h32”.
Chiếc Mig-21 của Trần Việt vẫn còn “để
dành” được 1 quả tên lửa (mỗi chiếc Mig-21 chỉ mang được 2 quả tên lửa còn 1
chiếc F4 có thể mang tới 6 quả). Đây là chiếc F4 thứ 3 bị Trần Việt bắn rơi
và cũng là chiếc máy bay cuối cùng của Mỹ bị không quân Việt Nam bắn hạ vào
ban ngày trên vùng trời miền Bắc.
Từ những thông tin trên, có thể nhận
định rằng, người bắn hạ chiếc F4 do Jeffcoat và Trimble điều khiển là một
trong hai phi công Dương Bá Kháng và Trần Việt.
Tuy nhiên, để trả lời chính xác ai là
người trực tiếp bắn rơi chiếc F4 đó, phải dựa trên ba cơ sở: Sơ đồ trận đánh
- thời gian diễn ra trận không chiến và ký ức của phi công hai phía. Xem lại
sơ đồ trận đánh, cộng với thời gian chiếc F4 bị bắn rơi mà đại tá phi công
Dan Cherry đề cập trong thư, cùng một số thông tin khác, cho thấy nhiều khả
năng, người bắn rơi chiếc F4 kia là Thiếu tướng phi công Trần Việt (ở thời
điểm đó, cũng như Trimble, phi công Trần Việt đeo quân hàm trung úy - PV).
Tuy nhiên, trước cuộc gặp với Trimble,
thiếu tướng Trần Việt cùng chúng tôi thống nhất với nhau rằng, hãy để Trimble
kể tỉ mỉ trước về thời gian, diễn biến của trận đánh rồi mới đi đến kết luận
cuối cùng.
Cuộc gặp
Tham dự cuộc gặp mặt giữa hai nhân chứng lịch sử, có nhóm phóng
viên chuyên mục”camera giấu kín” của truyền hình CAND (ANTV) và phóng viên
báo Tiền Phong.
Nhằm đảm bảo tính chính xác tuyệt đối
và cũng để tạo bất ngờ, mọi người thống nhất không cho Trimble biết về sự có
mặt của Trần Việt. Tại địa điểm gặp gỡ, có hai bàn được kê gần nhau, ở giữa
có kệ để hoa, đủ để hai bên nghe được các lời đối thoại.
Thiếu tướng Trần Việt và tôi được đạo
diễn sắp xếp ngồi trò chuyện ở một bàn. Khi Trimble đến, sẽ ngồi bàn bên cạnh
và trả lời phỏng vấn của các đồng nghiệp, lúc này, thiếu tướng Trần Việt sẽ
kiểm chứng lời kể của Trimble.
Một lát sau, hai vợ chồng Trimble cùng
tới ngồi vào bàn bên. Các phóng viên của ANTV vào việc ngay, đề nghị Trimble
kể lại chi tiết về thời gian, diễn biến trước và sau khi bị bắn hạ. Ở bàn bên
này, sau hơn nửa giờ đồng hồ ngồi nghe hồi tưởng của Trimble, Thiếu tướng
Trần Việt ghé vào tai tôi: “Chính xác rồi Mạnh Việt à, đúng là anh ta đã bị
mình bắn rơi!”.
Đúng lúc đó, ở bên, các phóng viên hỏi:
“Ông cảm thấy thế nào nếu ngay bây giờ được gặp mặt phi công Việt
Người đó đang ở bên cạnh ông đây!
Hai phi công già tiến tới bắt tay nhau.
Trimble lặng đi vì xúc động: “Hôm nay là ngày đặc biệt trong đời tôi, tôi sẽ
ghi nhớ mãi mãi không bao giờ quên”.
Người phi công Việt
Khi chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng, đã
đôi lần tôi tự hỏi không biết số phận của những phi công trong chiếc F4 ấy
như thế nào, cuộc sống, gia đình ra sao?
“Sau hiệp định Paris, tháng 3 năm 1973,
tôi được trở về đất nước, sống ở Kentucky, sau này được phong hàm Trung
tá.Thiếu tá Jeffcoat đã qua đời vì bệnh tật.
Tôi có ba con, trong đó có một đứa con
gái theo nghiệp phi công. Lần đầu tiên sau 40 năm trở lại Việt
Dứt lời, Trimble lấy ra một tấm ảnh
chụp trước lúc bay sang bắn phá miền Bắc và hai mô hình F4, trân trọng tặng Trần
Việt. Người phi công già Việt
Cuộc gặp gỡ đầy ắp tiếng cười, thi
thoảng lại lắng xuống bởi sự xúc động của vợ chồng Trimble- Rachel.
Trong bữa cơm thân mật, mặc dù chưa hợp
khẩu vị, nhưng mỗi khi Trần Việt gắp thức ăn (Trần Việt hơn Trimble một
tuổi), Trimble đều ăn hết. Trần Việt còn lấy một bát bún đầy, chan xì dầu rồi
hướng dẫn Trimble ăn bằng đũa. Dù có đôi chút khó khăn, Trimble vẫn ăn hết
bát bún. Mọi người cười vang.
Sau cuộc gặp, mọi người đi thăm Bảo
tàng Phòng không- Không quân. Vợ chồng phi công Mỹ không ngờ rằng, mình lại
được chụp ảnh cùng “đối phương”, bên chiếc Mig-21 từng bắn rơi chiếc F4 cách
nay 40 năm; họ lại bất ngờ và xúc động hơn khi thăm lại “khách sạn Hilton”
(Hỏa Lò), khi thấy ảnh của Trimble bị bắt 40 năm trước vẫn lưu lại đây.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét