10:10
Đích cuối cùng của Phí đường bộ:
Tăng thu ngân sách, còn
“đường sá 10 năm nữa sẽ tốt”!
Thứ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nói như vậy về “tác dụng” của việc thu phí
bảo trì đường bộ, dự kiến bắt đầu từ ngày 1-1-2013
Sáng 19-12 tại TPHCM, Bộ GTVT tổ chức tập huấn, triển khai
thực hiện thu phí bảo trì đường bộ cho các cơ quan, đơn vị từ Đà Nẵng trở vào.
Mỗi địa phương một mức thu
Thứ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: Phí bảo trì đường bộ thu từ
ngày 1-1-2013 với mức thấp nhất, sau đó HĐND các tỉnh quyết định mức phí tùy
theo tình hình kinh tế - xã hội của từng địa phương.
“Chắc
chắn sẽ có sự so sánh tại sao tỉnh này thu thấp, tỉnh kia thu cao nhưng chúng
tôi tin rằng việc thu phí sẽ ổn định vào đầu năm 2014” - ông Trường nói. Ông
Trường cho biết thêm toàn bộ phí thu từ xe máy sẽ để lại cho địa phương sửa
chữa đường sá. Sau 3-6 tháng thu phí, Bộ GTVT sẽ có đề xuất sửa đổi theo tình
hình thực tế.
Theo Thông tư 197 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ
thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, UBND
cấp xã, phường, thị trấn là cơ quan thu phí đối với mô tô trên địa bàn. Tờ
khai phí sử dụng đường bộ sẽ được cơ quan chức năng gửi đến chủ phương tiện,
nếu tăng hoặc giảm phương tiện thì chủ phương tiện phải kê khai lại.
Đối với phương tiện được mua trước ngày 1-1-2013, chủ
phương tiện kê khai trong tháng 1-2013 và nộp phí cả năm 2013. Phương tiện
mua sau ngày 1-1-2013, nếu xuất hiện từ ngày 1-1 đến 1-6 hằng năm, chủ phương
tiện đóng mức phí bằng 1/2 mức thu của năm; trường hợp phương tiện được mua
từ ngày 1-7 đến 31-12 hằng năm, chủ phương tiện nộp phí vào tháng 1 năm sau
và không phải nộp phí của năm vừa mua phương tiện. Đối với ô tô, chủ sở hữu
đóng phí tại cơ quan đăng kiểm sau khi đăng kiểm phương tiện.
Nhiều nơi so đo
Về
việc nhiều doanh nghiệp lo lắng hoạt động của họ sẽ bị ảnh hưởng khi không
kịp trở về địa phương để đăng kiểm và đóng phí bảo trì đường bộ đúng hạn, Cục
trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao trấn an: “Chúng tôi sẽ lập một
tài khoản cho phí bảo trì đường bộ.
Doanh
nghiệp có thể nộp phí vào tài khoản này mà không cần phải quay về địa phương
để nộp”. Ông Trường cũng khẳng định các loại phương tiện chỉ chạy ở nội bộ
cảng, KCN sẽ được miễn đóng phí bảo trì đường bộ.
Một số cơ quan đăng kiểm và địa phương kêu rằng phần phí
để lại quá ít (1%), không đủ trang trải cho công tác thu phí. Ông Giao cho
biết đơn vị nào thiếu tiền chi cho công tác này có thể báo cáo lên trên để
xin điều chỉnh.
Theo
ông Trường, ngày 25-12, Bộ GTVT sẽ công bố danh sách các trạm thu phí bị dừng
thu để tránh tình trạng phí chồng phí, dự kiến có khoảng 14/56 trạm bị dừng
thu. Riêng các trạm thu phí BOT sẽ vẫn hoạt động vì các trạm này làm nhiệm vụ
hoàn tiền cho các doanh nghiệp tư nhân đã đầu tư làm đường.
“Chắc
chắn phí bảo trì đường bộ sẽ chỉ được sử dụng để sửa chữa đường bộ. Tin chắc
rằng đường sá của ta nếu 1 năm chưa tốt thì 10 năm nữa cũng sẽ tốt. Tiền phí
bảo trì đường bộ tuy không nhiều nhưng cũng góp phần giảm đáng kể gánh nặng
cho ngân sách Nhà nước” - ông Trường nói.
(Theo Người Lao
động, tựa đề của Thương Giang) ÁNH
NGUYỆT
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét