09:01
Trung Quốc lại lên cơn “đói cá”
Ở các vùng biển thuộc châu Á, tàu cá trở thành công cụ
tranh chấp chủ quyền của Trung Quốc
Số
liệu chính thức cho thấy Trung Quốc, nước tiêu thụ hải sản lớn nhất thế giới,
sẽ sản xuất hơn 60 triệu tấn hải sản vào năm 2015 so với 53,7 triệu tấn của
cả 2 năm trước. Nhưng con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Theo ước tính của
ngân hàng đầu tư Rabobank, giá trị hải sản nhập khẩu Trung Quốc sẽ đạt 20 tỉ
USD vào cuối thập niên này so với khoảng 8 tỉ USD hiện nay.
Bắc
Kinh đã lên nhiều kế hoạch để mở rộng đội tàu cá nhằm đáp ứng nhu cầu khổng
lồ trên, tăng số tàu đánh bắt xa bờ lên khoảng 2.300 chiếc vào cuối năm 2015,
tăng 16% so với năm 2010. Trong khi đó, đội tàu đánh bắt xa bờ của Mỹ chỉ
khoảng 200 chiếc.
Tàu
cá Trung Quốc ồ ạt ra khơi từ cảng ở Chiết Giang. Ảnh: AP PHOTO
Đáng
buồn là cơn “đói cá” của Trung Quốc bùng phát giữa lúc 87% ngư trường
trên thế giới đã chạm mốc khai thác tối đa hoặc cạn kiệt, theo Tổ chức Lương
Nông của Liên Hiệp Quốc (FAO).
Dù
đã đặt bút ký nhiều thỏa thuận đánh bắt cá ở các vùng biển quốc tế nhưng
Trung Quốc thường xuyên “nói bớt” về sản lượng khai thác. Chẳng hạn, theo Ủy
ban châu Âu (EC), Trung Quốc chỉ báo cáo đã đánh bắt 368.000 tấn tại các ngư
trường khơi xa trong 2 năm 2010 - 2011 nhưng con số thật sự có thể lên tới...
4,6 triệu tấn.
Các
vùng biển lân cận, như gần Triều Tiên, Indonesia và Myanmar, hết dần cá khiến
tàu Trung Quốc càng đi xa hơn, tập trung nhiều nhất ở châu Phi, nơi mà chính
quyền nhiều nước không đủ lực để kiểm soát vùng biển của mình. Bộ Nông nghiệp
Trung Quốc cho biết sản lượng đánh bắt ở Tây Phi năm 2011 đã tăng 14% so với
năm 2010.
Tình hình càng
tệ hơn khi chính quyền Bắc Kinh không nắm được toàn bộ tàu cá trong nước. Bà
Tabitha Grace Mallory, chuyên gia của Trường Johns Hopkins, nhận xét: “Một
trong những vấn đề lớn của Trung Quốc là không đủ năng lực kiểm soát các công
ty ngư nghiệp tư nhân bất tuân pháp luật”. Hệ quả, tàu cá Trung Quốc vướng
vào các vụ tranh chấp thương mại và đánh bắt trái phép ngày càng nhiều.
Không chỉ vậy,
tại các vùng biển châu Á, tàu cá còn là công cụ tranh giành chủ quyền của
Trung Quốc. Trong năm 2012, tàu cá Trung Quốc, với sự hộ tống của tàu công vụ
thuộc 5 cơ quan đảm trách an ninh hàng hải, liên tục lởn vởn quanh quần đảo
Senkaku/Điếu Ngư; làm đứt cáp thăm dò của tàu Việt Nam...
(Theo Người Lao
động) MỸ NHUNG
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét