10:40
Bộn bề sát giờ thu phí
Dù từ ngày mai, 1-1-2013, cả nước đã
bắt đầu thu phí bảo trì đường bộ theo Thông tư 197/2012 của Bộ Tài chính
nhưng hầu hết các địa phương đều khẳng định chưa thể tiến hành
Theo quy định,
dựa vào điều kiện kinh tế - xã hội địa phương, UBND các tỉnh, TP phải xây
dựng đề án về mức thu, cách thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy để
trình HĐND cùng cấp phê duyệt.
Đổ việc khó cho tổ dân phố
Sau
khi được HĐND duyệt, UBND cấp tỉnh triển khai xuống UBND cấp xã, phường, thị
trấn về biện pháp thực hiện. UBND xã, phường, thị trấn sẽ tiếp tục tổ chức
triển khai, hướng dẫn các tổ dân phố, khu dân cư, xóm, thôn tiến hành thu như
đối với một số loại thuế, phí khác mà lực lượng này đang làm.
Nhiều người dân cho rằng việc thu phí phải đi kèm với trách
nhiệm
nâng cấp đường sá. Ảnh: KỲ
Đối
với các xe máy phát sinh trước ngày 1-1-2013 thì tháng 1-2013 thực hiện khai,
nộp phí cả năm 2013, mức thu phí 12 tháng; xe máy phát sinh từ ngày 1-1-2013 trở
về sau thì xảy ra 2 trường hợp: Thứ nhất, thời điểm phát sinh từ ngày 1-1 đến
30-6, chủ phương tiện phải khai, nộp phí đối với xe máy, mức thu phí bằng 1/2
mức thu năm; thời điểm khai nộp chậm nhất là ngày 31-7. Thứ hai, đối với xe
máy phát sinh từ ngày 1-7 đến 31-12 hằng năm thì chủ phương tiện khai, nộp
phí vào tháng 1 năm sau (chậm nhất là ngày 31-1) và không phải nộp phí đối
với thời gian còn lại của năm phát sinh.
Theo ông Nguyễn
Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt
Trong khi đó,
một cán bộ khu dân cư thuộc phường Phú Thượng, quận Tây Hồ - Hà Nội cho biết
vẫn chưa nhận được bất cứ phổ biến, chỉ đạo nào về thu phí bảo trì đường bộ.
“Mặc dù chưa triển khai nhưng tôi có thể hình dung việc thu là không hề dễ
dàng” - người này nhận định.
Còn phải chờ
Trao đổi với
phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội,
cho biết kỳ họp cuối năm 2012, HĐND TP không đưa ra xem xét kế hoạch thu phí
bảo trì đường bộ vì UBND TP chưa xây dựng xong. Theo lịch, sau Tết Nguyên đán
một thời gian, HĐND TP mới tiếp tục họp, khi ấy nếu UBND TP đã chuẩn bị kỹ
lưỡng thì vấn đề thu phí bảo trì đường bộ mới được bàn tới.
Sở GTVT TPHCM
cũng thừa nhận chưa thể thu phí bảo trì đường bộ từ đầu năm 2013. Hiện nay,
địa phương này vẫn đang chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về mức phí và
tỉ lệ trích nộp lại. Sau đó, theo sự phân công, cơ quan đăng kiểm sẽ thu phí
đối với ô tô; UBND phường, xã sẽ thu phí xe 2 bánh. Theo thông lệ, HĐND TP sẽ
có kỳ họp vào giữa năm 2013, khi đó mới bàn đến vấn đề thu phí bảo trì đường
bộ.
Ông Đặng Việt
Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho biết bắt đầu từ ngày 1-1-2013, TP này
sẽ thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô tại nơi đăng kiểm. Riêng xe 2 bánh,
Sở GTVT TP đã giao về các tổ dân phố phụ trách thu khoản phí này. Tuy nhiên,
hiện chỉ là phương án để chuẩn bị trình tại kỳ họp HĐND TP vào đầu năm 2013,
sau đó mới quyết định thu phí như thế nào. “Nếu trong quá trình thu xảy ra
vướng mắc thì sẽ tiếp tục nghiên cứu để có phương án hợp lý” - ông Dũng nói.
Các địa phương
ở ĐBSCL và miền Trung vẫn chưa có động tĩnh gì về kế hoạch thu phí bảo trì
đường bộ. Theo lãnh đạo các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, An Giang, Hậu
Giang, Khánh Hòa, Bình Định, TP Cần Thơ... không thể thu phí này từ ngày
1-1-2013 vì chính quyền và người dân chưa sẵn sàng. “Chắc chắn tỉnh Cà Mau sẽ
chưa thu phí bảo trì đường bộ theo đúng lộ trình bởi đây là việc phức tạp,
cần có thời gian nghiên cứu và lập phương án khả thi để HĐND tỉnh thông qua”
- ông Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở GTVT Cà Mau, nhận định.
(Theo Người Lao
động) NHÓM PHÓNG VIÊN
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét