07:11
Xoá trạm thu phí ngân sách nhưng
tăng phí từ 1,5 đến 3,5 lần tại các trạm BOT
SGTT.VN - Khi chính thức thu phí cho quỹ Bảo trì đường bộ từ ngày
1.1.2013, Nhà nước sẽ dừng thu phí tại khoảng 20 trạm phí nộp ngân sách. Tuy
nhiên, những động thái mà các bộ Tài chính, Giao thông vận tải thực hiện vừa
qua cho thấy mức phí tại các trạm BOT sẽ tăng cao, từ 1,5 – 3,5 lần.
Theo thông tư mới đây của bộ Tài chính, mức thu phí đường bộ quốc
lộ 51 tới đây sẽ tăng gấp đôi so với trước để thu phí hoàn vốn của dự án mở
rộng quốc lộ 51, thời gian thu là 24 năm tám tháng. Như vậy, các phương tiện
đi qua trạm Tân Hải (huyện Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu) và trạm Long Thành
(Đồng Nai) sẽ chịu mức phí cao gấp hai lần. Như mức phí với xe container 40
feet sẽ tăng lên 160.000 đồng/lượt, thay cho mức 80.000 đồng/lượt như hiện
nay.
Cuối tháng 11 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ
trương điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ mà bộ Giao thông vận tải đề nghị.
Theo đó, từ nay đến năm 2016, mức phí đường bộ sẽ tăng 3,5 lần so với mức giá
cơ bản do bộ Tài chính ban hành năm 2004. Điều này có nghĩa là mức thu phí
hiện nay đối với xe dưới 12 chỗ là 10.000 đồng sẽ tăng lên khoảng 35.000
đồng/lượt, xe tải từ 18 tấn trở lên sẽ tăng từ 80.000 đồng lên 280.000
đồng/lượt. Trước mắt, bộ Giao thông vận tải sẽ áp dụng tăng mức phí trên quốc
lộ 1 và quốc lộ 14 để triển khai các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hà Nội –
Cần Thơ và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.
Trước đó, vào trung tuần tháng 11, bộ này đã cho phép công ty cổ
phần BOT đường tránh Thanh Hoá tái thu phí tại trạm Tào Xuyên mới, với mức
thu cao gấp đôi so với mức phí đang thu tại các trạm nộp ngân sách. Gần đây
hơn, bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị mức phí với cầu Cổ Chiên (nối hai
tỉnh Bến Tre – Trà Vinh trên quốc lộ 60) sẽ cao gấp 3,5 lần mức thu phí tối
thiểu do bộ Tài chính quy định, và cứ sau ba năm sẽ được điều chỉnh tăng
12%/lần.
(Theo Sài Gòn tiếp thị) TRUNG ĐỨC
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét