07:08
Thu phí đường bộ từ năm 2013:
Lo ngại phí
chồng phí?
TP - Từ đầu
năm 2013 sẽ thu phí Bảo trì Đường bộ, khi đó chỉ những trạm thu phí của nhà
nước bị loại bỏ, nhưng những trạm thu phí BOT và trạm đã bán quyền vẫn thu
bình thường cho tới khi hết hợp đồng. Điều này dẫn tới hiện tượng phí chồng
phí.
Theo kế hoạch
của Bộ GTVT khi thu phí Bảo trì Đường bộ, 14 trạm thu phí đường bộ của nhà
nước (nộp ngân sách) sẽ dừng hoạt động. Tuy nhiên vẫn còn 30 trạm thu phí
BOT, chưa kể trạm thu phí đã được bán quyền thu cho tư nhân và trạm thu phí
để hồi vốn đường cao tốc (như Cầu Giẽ-Ninh Bình của Tổng Cty Đầu tư đường cao
tốc Việt Nam- VEC) vẫn tồn tại trên cả nước.
Như vậy, người dân đã nộp phí Bảo trì
Đường bộ rồi nhưng vẫn phải trả phí khi đi qua đường có các loại trạm này.
Chiều 2-12, trao đổi với Tiền Phong, Thứ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Do ngân sách nhà nước eo hẹp, nên
phải thu hút vốn đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư-thu phí-chuyển giao).
Khi doanh nghiệp bỏ tiền ra làm đường
thì họ phải có thời gian để hoàn vốn. Chính vì còn tồn tại những trạm thu phí
này, nên khi xây dựng mức phí đã tính đến, để giảm bớt không để người dân
phải chịu thiệt”.
Chiều cùng ngày, Chủ tịch Hiệp hội Vận
tải Ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng khi được hỏi vấn đề trên cũng tán đồng
quan điểm cần thu hút đầu tư dạng BOT vì nhà nước không có đủ kinh phí.
“Vì vẫn tồn tại 30 trạm thu phí BOT nên
mức phí Bảo trì Đường bộ được tính toán giảm đi. Việc tồn tại hình thức BOT
là bình thường, các nước trên thế giới đều làm thế”, ông Hùng nói.
Tuy nhiên, điều ông Hùng quan ngại chính
là trong cơ cấu của hình thức BOT. “Cơ cấu của những dự án hạ tầng giao thông
BOT có thu hồi vốn, trả lãi vay ngân hàng, lợi nhuận và thu phí bảo trì đoạn
đường BOT.
Liệu phần thu phí bảo trì đoạn đường
BOT có mâu thuẫn với phí Bảo trì Đường bộ mà nhà nước thu hay không. Việc
này, bộ chức năng cần xem xét.
Chưa kể, Thủ tướng vừa đồng ý về chủ
trương tăng mức thu phí đường bộ có lộ trình tăng (từ 1,5 đến 3,5 lần so với
hiện nay) từ nay đến năm 2016. Tôi nghĩ, nhà nước nên hỗ trợ kinh phí một số
dự án BOT cần thiết để giảm thu của người dân”.
Thực ra, ngay chính Nhà nước cũng đang
“đau đầu” với việc làm sao thu hút các nhà đầu tư tham gia xây dựng hạ tầng
giao thông trong bối cảnh kinh tế khó khăn, lợi nhuận từ lĩnh vực này hiện
không còn hấp dẫn.
Viễn cảnh của những con đường quốc lộ
là dù người dân đã đóng Quỹ Bảo trì Đường bộ, nhưng trạm thu phí (sẽ không
nhiều người hiểu trạm BOT khác trạm thu phí nhà nước-PV) lại dày đặc.
Tới đây, ngay việc mở rộng tuyến đường
QL1A thành 2-4 làn đường và nâng cấp mặt đường sẽ có đầu tư BOT tham gia.
Không biết, các bộ chức năng sẽ tính toán thế nào để đảm bảo hài hoà lợi ích
giữa chủ đầu tư (BOT) với người dân (đặc biệt những đơn vị kinh doanh vận tải
hàng hóa và hành khách).
Phí chồng ngay tại
cái sơ mi rơ-moóc. Bản thân cái rơ-moóc
liệu có thể lưu thông trên đường nếu không có đầu kéo? Có lẽ nhà xe nên “nối
toa” các rơ-moóc với nhau như tàu hỏa để nâng hiệu suất vận tải lấy tiền nộp
phí. Những xe sơ mi rơ-moóc cũng còn thêm một mức phí nữa khi đi qua đoạn
đường có trạm thu phí BTO. Nhưng không sao, giá thành vận tải sẽ được điều
chỉnh tăng tương ứng. Cuối cùng tiền phí cũng từ túi người tiêu dùng mà thôi!
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét