18:26
Đại biểu Quốc hội: Nếu Bộ trưởng Bộ GTVT đúng thì trách nhiệm thuộc về chỗ
nào ?
(Tamnhin.net)
- Dù cố chọn những điểm Bộ trưởng GTVT trả lời có vẻ thỏa đáng nhất về việc
bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải, các đại biểu Quốc
hội vẫn thấy chưa chấp nhận được.
Đại biểu Ngô Văn Minh cho rằng việc Bộ
GTVT khẳng định bổ nhiệm đúng quy trình là có vấn đề gì đó chưa được sáng tỏ.
Không thể nói ông Dũng được bầu làm Bí thư Đảng ủy, được cử đi dự Đại hội
Đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ… vì như thế, vô hình chung, một cán bộ chỉ để
phụ trách Đảng ủy khối?
Có vấn đề mất đoàn kết tại Vinalines
như Bộ trưởng Thăng đã khẳng định thì việc rút người đứng đầu đi để đơn vị đỡ
mất đoàn kết cũng là không ổn. Đã mất đoàn kết thì phải đề nghị xử lý kiểm
điểm, xem nguyên nhân trách nhiệm thuộc về ai, do cấp dưới có chống đối gì
với Chủ tịch Hội đồng thành viên hay do trách nhiệm người đứng đầu. Phải làm
rõ việc này, chứ không phải thấy mất đoàn kết nên đưa ông này đi để… giải cứu.
Cũng theo lời Bộ trưởng Thăng, việc mất
đoàn kết nội bộ đã được biết từ tháng 9/2011. Như vậy là cán bộ có vấn đề rõ
ràng nhưng lại đẩy về Cục Hàng hải. Như vậy, Cục này nơi chứa cán bộ kém hay
sao, trong khi vai trò quản lý nhà nước của Cục không kém hơn doanh nghiệp,
ông Minh nhấn mạnh.
Đại biểu Đinh Xuân Thảo cho rằng không thể
nói quy trình chuẩn khi điều động cán bộ để “gỡ” mất đoàn kết. Lý do đưa ông
Dũng đi khỏi Vinalines vì nội bộ ở đó mất đoàn kết thì không thể chấp nhận
được. Một người thủ trưởng mà để xảy ra mất đoàn kết ở cơ quan, sau đó lại được
điều đi chỗ khác, về mặt quy trình không thể nói là chuẩn được. Lựa chọn một
cán bộ trước hết phải bảo đảm người đó là hạt nhân của đoàn kết tại đơn vị.
Ở một nơi đang mất đoàn kết nội bộ như
Vinalines, có thể phải điều ông Dũng đi nhưng đúng ra là phải rút về một đơn
vị nào đó để chờ giải quyết chứ không phải rút để đề bạt vào chức Cục trưởng
Cục Hàng hải.
Đúng là đối với các TCty 91 như
Vinalines, Chủ tịch Hội đồng thành viên do Thủ tướng bổ nhiệm, chức vụ còn
cao hơn Cục trưởng, Vụ trưởng. Nhưng ở trương hợp này, là người đứng đầu 1
doanh nghiệp mà vẫn để xảy ra mất đoàn kết nội bộ, thì việc rút về làm Cục
trưởng Cục Hàng hải càng không nên vì ở vị trí quản lý nhà nước, về điều hành
vĩ mô, sức lan tỏa còn lớn hơn phạm vi một doanh nghiệp, càng phải xem xét uy
tín cẩn thận hơn.
Ông Dương Trung Quốc thì lại cho rằng
lý giải của Bộ trưởng Thăng về việc bổ nhiệm này cũng có lý lẽ khi việc này
rơi vào hoàn cảnh cụ thể như vậy. Ông vốn quen biết ông Dũng và cả ông Nguyễn
Thanh Bình (Chủ tịch HĐQT Vinashin), tự thấy đấy đều là những cán bộ có năng
lực nhưng chính cơ chế quản lý đang giết chết con người.
Tất cả những lý lẽ, phân trần là của
người trong cuộc nói ra. Bản thân Bộ trưởng Thăng cũng là người mới về địa
bàn, không dễ nắm được ngay. Hơn nữa, có thể mục đích tốt nhưng việc cuối
cùng lại không như mong muốn. Ở đây có thể nói là có sự quan liêu, không sát
chăng?
Ông Dương Trung Quốc cho rằng người
khôn ngoan không ai điều động cán bộ trong thời điểm đang có thanh tra. Nhưng
đôi khi cũng có những tình huống cụ thể, khó có thể phán xét. Ở đây có 2 nghi
vấn đặt ra, có quan hệ riêng để nâng đỡ nhau, thậm chí cả việc “chạy tội” cho
nhau nữa hay lại chỉ là một tình huống mà theo chủ quan người có trách nhiệm
nghĩ đó là một giải pháp tốt. Mà như Bộ trưởng Thăng nói giải pháp điều
chuyển ông Dũng không phải là của cá nhân Bộ trưởng mà còn có cả Đảng, các
cấp lãnh đạo ở Bộ GTVT và cả Bộ Nội vụ. Thực tế, việc đó không hề đơn giản.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nói rõ trên
báo chí rằng nếu bổ nhiệm sai ông sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Vậy nếu Bộ
trưởng đúng thì trách nhiệm thuộc chỗ nào?
PV (tổng hợp)
|
Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét