10:23
Học giả Trung Quốc bác bỏ 'đường lưỡi bò'
TP - "Đường 9 đoạn trên
Ngày 14-6, hội thảo “Nam Hải tranh
đoan, quốc gia chủ quyền dữ quốc tế quy tắc” (Tranh chấp Biển Đông, chủ quyền
quốc gia và quy tắc quốc tế) được Viện nghiên cứu kinh tế Thiên Tắc và báo
điện tử Sina.com tổ chức tại Viện NCKT Thiên Tắc.
Chủ trì hội thảo là ông Dương Tuấn
Phong, giảng viên ĐH Công an TQ. Hai vị khách mời đăng đàn chính là Lý Lệnh
Hoa, Nghiên cứu viên Trung tâm thông tin hải dương Trung Quốc và Thời Đoàn
Hoằng, Giáo sư ĐH Nhân dân, Tham sự Quốc vụ viện (cố vấn của Chính phủ -
người dịch).
Tham dự còn có nhiều giáo sư, học giả
nổi tiếng ở các viện nghiên cứu, các trường đại học, các tạp chí nghiên cứu.
Tại hội thảo đã xảy ra tranh luận gay gắt giữa các quan điểm được báo chí
Trung Quốc gọi là “phái bồ câu” và “phái diều hâu”.
Ngày 21 - 6, trên các trang báo điện
tử, các diễn đàn mạng, các blog Hoa ngữ đã đăng tải các ý kiến phát biểu tại
hội thảo.
Đáng chú ý là ý kiến của ông Lý Lệnh
Hoa (sinh năm 1946, tác giả của hơn 90 bài báo về vấn đề biển và luật biển
đăng trên các báo chí Trung Quốc), một trong những người được coi là có quan
điểm “bồ câu”. TPCN xin trích dịch.
“Tôi đã nghiên cứu biển hơn 20 năm tại
Trung tâm thông tin Hải dương. Hôm nay rất vui mừng được thảo luận với mọi
người về vấn đề Nam Hải (cách gọi của người Trung Quốc về Biển Đông - người
dịch).
Tôi có đem tới đây một số kết quả
nghiên cứu mới nhất của giới học thuật về vấn đề phân định Nam Hải, như “Các
sự kiện luật quốc tế Trung Quốc”, “Văn tập nghiên cứu quốc sách hải dương”,
“Tranh chấp Nam Hải”, “Vấn đề hải dương”… Khi nói về vấn đề Nam Hải, tôi rất chú
ý đến quan điểm của những người này.
Tôi có cảm giác, từ hơn 1 năm qua, đặc
biệt từ tháng 4 năm nay sau khi xảy ra xung đột giữa ta với Philippinnes, vấn
đề Nam Hải rất nóng.
(…) Hiện nay, nhiều học giả trong nước
khẳng định về “Đường 9 đoạn” (tức Đường
biên giới biển theo yêu sách của Trung Quốc được thể hiện bằng 9 đoạn, còn
gọi là Đường Lưỡi bò, hay Đường hình chữ U - Người dịch); nhưng
trên toàn thế giới từ xưa đến nay không hề có đường biên giới trên bộ hay
trên biển hư ảo.
Đường 9 đoạn trên Nam Hải là một đường
hư ảo. Tiền nhân của chúng ta vạch ra Đường 9 đoạn không hề có kinh độ hay vĩ
độ cụ thể, cũng chẳng có căn cứ pháp luật.
Tháng trước, khi thuyết giảng cho các
nghiên cứu sinh về Nghiên cứu hải dương và biển giới Trung Quốc tại Đại học
Vũ Hán, tôi cũng đã nói: căn cứ pháp luật thực sự phải là “Công ước Biển Liên
hợp quốc” năm 1982.
Huống hồ, nước ta là quốc gia đã ký và
phê chuẩn “Công ước”. Đường 9 đoạn chiếm tới hơn 80% diện tích vùng nước Nam
Hải.
Đường ranh giới của quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa của Việt Nam - Người dịch)
được tạo nên bởi 28 điểm cơ bản, được các chuyên gia Cục Hải dương vẽ nên
trước năm 1995.
Nó bao gồm nhiều mỏm đá, với diện tích
biển rộng tới trên 12.000 dặm vuông. Sau khi công bố đã bị các chính phủ Việt
Hiện nay lại vẫn muốn làm kiểu hoạch
định mơ hồ như thế ở quần đảo Nam Sa (Trường
Sa của Việt
Chúng ta cần chủ trương giải quyết
tranh chấp bằng phương pháp đàm phán hoà bình theo tinh thần của Công ước,
không được sử dụng vũ lực giải quyết.
Căn cứ xu thế phát triển của Luật biển
quốc tế hiện nay và kinh nghiệm thực tiễn của quốc gia, các nước ven bờ Nam
Hải trước hết cần hoạch định Vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và biên giới
Thềm lục địa…
Tương lai cần căn cứ Điều 74 và 83 về
Vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và Thềm lục địa để hoạch định lại biên giới
biển của Nam Hải.
Philippinnes được bao nhiêu,
Các nước trong cuộc phải thống nhất về
lý luận và phương pháp hoạch định, lấy cơ sở là các nguyên tắc thông dụng về
hình dạng và độ dài bờ biển để tính ra tỷ lệ, thông qua đàm phán hoà bình, hữu
nghị song phương hoặc đa phương để giải quyết vấn đề biên giới Nam Hải.
Thịnh Hồng (Viện trưởng
Viện NCKT Thiên Tắc, Giáo sư ĐH Sơn Đông): Đường
màu xanh là hoạch định 200 hải lý của các nước phải không?
- Đúng vậy! Đường màu xanh trên bản đồ
là phân định Vùng đặc quyền kinh tế theo Luật Biển. Đảo Hoàng Nham nằm ở đây.
Theo Khoản 3, Điều 121 của “Công ước Biển Liên hợp quốc”, Trung Quốc chúng ta
chỉ có vùng biển lãnh hải 12 hải lý.
Thềm lục địa và Vùng đặc quyền kinh tế
200 hải lý của Philippinnes ở đây, cho nên dù tàu cá hay tàu chiến của chúng
ta khi đến Hoàng Nham đều đi vào Vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của người
ta.
“Công ước Biển Liên hợp quốc” đã là công
ước thì bất cứ quốc gia nào cũng phải bị chế tài. Tất cả đều phải xử lý theo
công ước.
Thịnh Hồng: Căn cứ của Đường 9 đoạn mà chúng ta vạch ra là gì?
- Chả có căn cứ gì! Đó chỉ là tuyên bố
đơn phương năm 1947 mà thôi!
Thịnh Hồng: Không được các nước khác thừa nhận ư?
- Cũng có, nhưng đó chỉ là chuyện trong
lịch sử. Hiện nay, đặc biệt là những năm gần đây, các nước xung quanh Nam Hải
đều không để ý đến nữa.
Thời đại đang tiến lên, khi hoạch định
ranh giới biển chúng ta cần phải làm theo tinh thần “Công ước Biển Liên hợp
quốc” và quy tắc quốc tế, chứ không thể nói là căn cứ theo những cái gọi là
nhân tố lịch sử, nước giàu hay nghèo, người đông hay ít, địa chất địa mạo đáy
biển. Những thứ đó đều không phải là căn cứ để phân định biên giới.
Theo tôi, căn cứ vào Luật Biển mà làm
thì nhân dân các nước ven bờ Nam Hải, nhân dân Trung Quốc đều có vùng biển
200 hải lý rộng rãi, có đủ không gian để phát triển nghề cá, khai thác tài
nguyên đáy biển.
Trong tương lai, các nước láng giềng
kinh tế phát triển thì chúng ta cũng được hưởng lợi. Nhìn vấn đề từ góc độ
toàn nhân loại, chúng ta cần có quan điểm toàn cục, cần tiến cùng thời đại.
(…) Cách nói “Quần đảo Nam Sa và vùng
biển phụ cận” của chính phủ ta thật quá mơ hồ. Phụ cận bao nhiêu hải lý đều
không thể nói rõ được. Đó không phải là thứ ngôn ngữ pháp luật. Chúng ta cần
phải tôn trọng các điều văn của “Công ước Biển Liên hợp quốc”.
Chỉ có các cách nói về 12, 24, 200 và
350 hải lý. Do các đảo Nam Sa diện tích nhỏ hẹp, cách xa Đại lục, không đủ
điều kiện cho con người sinh sống, nên nước ta không thể xác định các điểm cơ
sở lãnh hải ở đó.
Vì vậy, ta không thể có được Vùng nước
đặc quyền kinh tế rộng lớn ở phía
Chính phủ ta xưa nay chưa hề chính thức
tuyên bố về Đường 9 đoạn. Nhưng nhiều sách giáo khoa và báo chí lại coi Đường
9 đoạn là biên giới biển chính thức của Trung Quốc, nên dẫn đến việc dân
chúng coi Nam Hải thành vùng biển của Trung Quốc.
Lại có một số cơ quan truyền thông
không làm rõ ngọn ngành về vấn đề này, động một tý là kêu phải đưa tàu chiến
đi đánh. Tôi cho rằng cần phải sớm xác định rõ địa vị pháp luật của Đường 9
đoạn. Không làm rõ ràng thì tương lai rất dễ xảy chuyện (…)
Trương Thử
Quang (Chủ tịch Hội đồng Học thuật Viện NCKT Thiên Tắc, Giáo sư Viện
KHXH Trung Quốc): Ông nói Đường 9 đoạn là
do nước ta vạch ra năm 1947. Vậy dựa vào đâu để vạch ra cái đó?
- Đường 9 đoạn không hề có chỗ dựa (căn
cứ) về pháp luật! Trong nước có các nhà luật học, cả các đồng nghiệp ở Đài
Loan cũng có chung nhận thức như thế. Hồi đó, các nước ven bờ có nước còn chưa
độc lập, nó chỉ do Trung Quốc đơn phương tuyên bố mà thôi.
Tôi xin tổng kết một chút: tôi cho rằng
vấn đề chủ yếu nhất trong nội hàm của “Công ước biển LHQ” là phân định và bố
cục lại vùng biển, để mỗi quốc gia ven biển đều có thể có 200 hải lý (hoặc vùng
biển tương đối rộng rãi), Thềm lục địa và Vùng biển kinh tế, thuận tiện cho
các nước khai thác, sử dụng và quản lý biển, để toàn nhân loại đều hướng tới
con đường cùng nhau giàu có.
Đó cần phải là căn cứ cơ bản để chúng
ta và các nước xung quanh giải quyết tranh chấp Nam Hải. Nước ta là quốc gia
đã ký “Công ước Biển Liên hợp quốc”, thì chúng ta cần phải xử lý mọi việc
theo tinh thần “Công ước”, tỏ cho thiên hạ thấy sự thành tín của mình”.
(TPO) Thu Thủy trích dịch
|
Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét