12:00
Ngân hàng tiếp tục kinh doanh
kiểu lén lút !
Hiệp
hội thẻ Việt Nam khẳng định, năm 2012 không thu phí giao dịch ATM , nhưng
trên thực tế, nhiều ngân hàng đã lén lút thu phí ATM.
Theo khảo sát của phóng viên, các ngân hàng BIDV,
Agribank, Vietcombank đã lén lút thu phí ATM nội mạng 2.200 – 3.300 đồng/giao
dịch…
Chị Mai Hương (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) sử dụng thẻ ATM
của Techcombank bức xúc: Để đối phó với tình trạng ATM hay trở chứng, ngắt giao
dịch, chị cũng như nhiều người khác thường phải in sao kê số dư tài khoản.
Nắm được tâm lý này, nhiều ngân hàng dùng chiêu hạn chế chỉ cho rút tối đa 1
– 1,5 triệu đồng/lần, buộc khách hàng phải thực hiện giao dịch nhiều lần, in
sao kê, mất phí nhiều hơn.
Một chuyên gia ngân hàng cho rằng, trong khi chất lượng
giao dịch ATM chưa được cải thiện, những sự cố giao dịch ATM vẫn thường xuyên
xảy ra, như: ATM không nhả tiền nhưng tài khoản vẫn bị trừ; ATM ngừng hoạt
động đúng dịp khách hàng cần rút tiền (ngày lễ, ngày Tết), rồi nuốt thẻ và thậm
chí là “nhè” cả tiền rách… thì việc ngân hàng “lặng lẽ” thu phí mà không
thông báo tới khách hàng là việc làm không chuyên nghiệp, thiếu minh bạch.
Anh Nguyễn Thanh Hà, chủ cơ sở giặt là ở Thanh Trì nêu ý
kiến, để chèo kéo khách hàng vay tiền, ngân hàng gửi tin nhắn, gửi mail với nhiều lời lẽ hấp dẫn.
Thậm chí, một số ngân hàng còn gọi điện thoại để mời khách hàng vay tiền. Vậy
mà, khi thu phí ATM, tuyệt nhiên tôi không nhận được thông báo của ngân hàng.
“Chỉ vì cái lợi của mình mà bỏ quên quyền lợi của khách hàng là việc làm
không thể chấp nhận được…” – vị khách hàng này bức xúc lên tiếng.
Lý giải việc len lut thu phi ATM
- nói không đi đôi với làm, nhiều đại diện ngân hàng phân trần và lấy lý
do ngân hàng không thể tiếp tục “gánh lỗ” cho chi phí duy trì, bảo dưỡng các
hệ thống ATM sau thời gian dài miễn phí. Thực tế, chi phí lắp đặt và duy trì
dịch vụ ATM quá cao khiến các ngân hàng phải chịu lỗ khi đầu tư. Trung bình
để mua một máy ATM tốn khoảng 600 triệu đồng. Sau đó, ngoài việc bỏ vài trăm
triệu đồng/ngày tiếp quỹ ATM, ngân hàng còn tốn hàng chục triệu đồng/tháng
cho chi phí địa điểm, bảo trì, công an, bảo vệ…
Tuy nhiên, các ngân hàng đang “quên” rằng, giữa họ và
khách hàng có sự ràng buộc bằng hợp đồng sử dụng dịch vụ ATM. Bất cứ những
thay đổi về việc sử dụng dịch vụ ATM, ngân hàng phải có trách nhiệm thông
báo, lý giải chi tiết, thuyết phục tới khách hàng. (Sau nhiều ngày các báo lên tiếng về sự lén lút trên, đến nay chưa
thấy ngân hàng nào lên tiếng. Họ tiếp tục “lén lút” thu tiền khách hàng-TGiang).
Theo VOV
|
Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét