09:14
Lãng phí do độc
quyền vàng miếng
Việc chọn SJC làm thương hiệu
độc quyền sản xuất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khiến người dân lo lắng, dẫn
đến một làn sóng chuyển đổi vàng miếng phi SJC sang vàng miếng SJC gây lãng
phí rất lớn.
Long đong vàng phi SJC
Hiện nay, trên thị trường, ngoài vàng miếng SJC, còn khá
nhiều các thương hiệu vàng miếng khác như Phượng Hoàng PNJ - DongABank (CTCP
vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ và Ngân hàng TMCP Đông Á), Thần Tài Sacombank (Ngân
hàng Sacombank), Rồng vàng Thăng Long (Bảo Tín Minh Châu)... Kể từ khi Nghị
định 24/2012/NĐ-CP có hiệu lực cho phép NHNN được độc quyền sản xuất vàng
miếng SJC, những người nắm giữ vàng miếng phi SJC không khỏi lo lắng khi một
số tiệm vàng từ chối mua hoặc mua với giá thấp hơn giá vàng miếng SJC khoảng
1 triệu đồng/lượng. Một số người tiêu dùng chấp nhận lỗ, mang các loại vàng
miếng phi SJC bán ra và bù lỗ từ 200.000 - 300.000 đồng/lượng để mua lại vàng
miếng SJC.
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM,
cho biết cơ quan này đang xem xét việc chuyển đổi vàng miếng phi SJC sang
vàng miếng SJC nhằm quản lý tốt hơn thị trường vàng miếng. Trước thông tin này,
bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ, cho rằng nhà nước không nên chuyển
đổi bởi các công ty kinh doanh vàng hiện nay không đủ lượng vàng SJC để
chuyển đổi cho người dân. Bà Cúc lo ngại vì không biết quá trình này sẽ phải
thực hiện như thế nào và chi phí chuyển đổi này do ai chịu, công ty, người
tiêu dùng hay nhà nước chịu. “Nên cho các thương hiệu vàng khác tồn tại song
song với vàng SJC”, bà Cúc kiến nghị.
Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá
quý Sacombank (SBJ), cho biết: “Hiện nay phía NH vẫn còn nắm giữ một số vàng phi
SJC trong kho. Vừa qua, NH huy động vàng trong dân thông qua chứng chỉ vàng
và tâm lý người gửi khi nhận vàng lại muốn nhận SJC thay vì thương hiệu khác.
Chính vì vậy mà NH cũng đang chờ xem quy định của nhà nước cho chuyển đổi
sang vàng thương hiệu quốc gia như thế nào. Vấn đề hiện nay đó là việc chuyển
đổi này có chịu phí hay không và mức phí bao nhiêu nếu có”.
Gây lo lắng cho người tiêu dùng
Những thông tin "quy về một mối" thương hiệu SJC
khiến nhiều người chấp nhận thiệt để chuyển vàng. Một cuộc chuyển đổi lớn,
gây tốn kém đã được khởi động và dự báo sẽ diễn ra rầm rộ khi thông tin
"độc quyền" vàng miếng SJC chính thức được ban hành. Bởi ước tính,
khối lượng vàng phi SJC trên thị trường chiếm khoảng hơn chục tấn, tương
đương vài trăm nghìn lượng vàng. Với mức phí gia công vàng miếng SJC thời
gian qua khoảng 50.000 đồng/lượng, chi phí bỏ ra để gia công lại toàn bộ số
vàng thương hiệu khác SJC là rất lớn, lên đến hàng chục tỉ đồng.
TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị doanh nghiệp Trường
đại học Ngân hàng TP.HCM, nhận xét: “Việc chuyển đổi các thương hiệu vàng sẽ
gây tốn kém chi phí, công sức cho xã hội. Nếu nhà nước muốn quản lý thị trường
vàng thì nhà nước phải chịu tốn kém chi phí chứ không nên để cho người dân,
doanh nghiệp chịu thiệt thòi”.
Theo TS Lê Thẩm Dương, dù quan điểm của NHNN trong chuyện
này là người nào muốn chuyển đổi thì phải bỏ phí, còn nếu không vàng phi SJC vẫn
mua bán bình thường, nhưng do bản năng an toàn, người tiêu dùng lo lắng nếu
tiếp tục nắm giữ vàng miếng khác thương hiệu SJC thì có bị ép giá sau này hay
không, ai sẽ mua lại miếng vàng đó... Trên thực tế, việc độc quyền vàng miếng
SJC hay vàng miếng SBV (như NHNN dự định trước đây) đã tạo tâm lý không tin
tưởng cho người tiêu dùng, cho thị trường vào các thương hiệu khác SJC, nên
nếu có phương án chuyển đổi tất nhiên những cá nhân, tổ chức sẽ thực hiện
chuyển đổi.
Đứng ở một góc độ khác, ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc
Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), đặt vấn đề sau khi
chuyển đổi vàng phi SJC sang SJC, ai sẽ quản lý được các máy móc sản xuất
vàng miếng của các thương hiệu này. Nếu không quản lý được, rất có khả năng xảy
ra hiện tượng sử dụng vàng lậu dập các thương hiệu vàng phi SJC, sau đó mang
sang SJC dập lại vàng SJC. Việc tốn phí 50.000 đồng cho mỗi lượng không là gì
so với khoản lời mỗi lượng lên hơn 1 triệu đồng.
(TNO) Thanh Xuân - Anh Vũ
Nhiều người có cảm giác cơ quan quản lý Nhà nước ngẫu hứng trong điều
hành thị trường vàng. Không hiểu có quốc gia nào trên thế giới nhà nước độc
quyền kinh doanh vàng? Nhà nước độc quyền kinh doanh vàng miếng nhưng cuối cùng
vẫn phải giao cho một doanh nghiệp cụ thể thực hiện kinh doanh. Những hệ lụy
của các doanh nghiệp độc quyền gây ra cho nền kinh tế và người dân thời gian
qua không còn ai nghi ngờ. Trong khi đó ta đang chủ trương có một nền kinh tế
thị trường cạnh tranh theo định hướng XHCN! Cách làm như hiện nay của Ngân
hàng Nhà nước khiến những mục tiêu trên trở nên xa vời.
Thương Giang
|
Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét