22:01
Lý và tình nhìn từ vụ
không cấp thẻ BHYT cho trẻ tạm trú
SGTT.VN - Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em hiện hành quy
định rõ: trẻ dưới sáu tuổi không phải trả tiền khám chữa bệnh tại các cơ sở y
tế nhà nước. Từ ngày 28.11.2008, trẻ em dưới sáu tuổi được cấp thẻ khám bệnh
tại các cơ sở y tế công lập. Tuy nhiên, hiện vẫn còn trên 3 triệu trẻ em chưa
được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).
Để đảm bảo quyền lợi cho các cháu, Bảo hiểm xã hội Việt
Tuy nhiên, mới đây UBND TP.HCM chỉ đạo ngưng cấp, thu hồi thẻ
BHYT cho trẻ tạm trú dưới sáu tuổi từ ngày 1.7.2012. Theo UBND TP.HCM, trẻ
thuộc diện trên phải về địa phương nơi có hộ khẩu thường trú để làm thủ tục
cấp thẻ BHYT. Có thể thấy lý do, theo ông Cao Văn Sang, giám đốc Bảo hiểm xã
hội TP.HCM, năm 2012 TP.HCM có nguy cơ không cân đối được quỹ khám chữa bệnh
BHYT. Bảo hiểm xã hội TP.HCM cũng cho biết TP.HCM còn nợ chi phí khám, chữa
bệnh cho trẻ (khám theo tên mẹ, chưa có thẻ BHYT) hai năm 2010 và 2011 trên
21 tỉ đồng.
Đã từng có những đề án quản lý người nhập cư, nhưng người dân
không thấy quyền lợi của người lao động nhập cư nằm ở đâu, nếu không muốn nói
là chỉ toàn nghĩa vụ, phải cái này, phải cái kia... Thậm chí, còn có những
quy định phải có hộ khẩu thường trú mới được mua nhà, cấp điện nước theo giá
nhà nước, con cái mới được theo học trường công, khám chữa bệnh tại bệnh viện
công... Kinh nghiệm cho thấy rằng một chủ trương dù cần thiết đi nữa, nếu
không gắn quyền lợi với nghĩa vụ của người dân thì có thể tiên liệu là sẽ
không thành công!
Trong quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá kèm theo đô thị hoá
luôn xuất hiện hiện tượng di dân tự do từ nông thôn ra thành thị, đây là một
quy luật. Thật là ngây thơ và ấu trĩ khi suy nghĩ dùng biện pháp hành chính
như hộ khẩu để ngăn cản quy luật này; và cũng thật là thiếu tính nhân văn khi
dùng những biện pháp bắt sử dụng điện nước giá cao, không tạo điều kiện cho
con em họ được hưởng quyền lợi vui chơi học hành, chữa bệnh như các con em
khác; và hành xử rất trái pháp luật khi không cho họ thực hiện quyền thiêng
liêng sở hữu căn nhà của họ. Kéo dài tình trạng khó khăn trong nhập hộ khẩu sẽ
tạo điều kiện tha hoá một bộ phận quan chức. Nghe đâu muốn có KT3, hộ khẩu
thường trú đều có giá của nó!
Trong cả nước, không có thành phố nào có sức hút mạnh mẽ hấp dẫn
đối với dòng người di dân tự do như TP.HCM. Chính sự hấp dẫn này đã tạo nên
áp lực đối với đòi hỏi quản lý nhân khẩu và tạo công ăn việc làm, bảo đảm an
sinh xã hội mà các cấp chính quyền thành phố phải đối mặt. Phải nhìn nhận
rằng, thật ra người từ nơi khác đến thành phố là những người năng động, dám
đương đầu với thách thức, có chí tiến thủ, một bộ phận chấp nhận làm những
việc xã hội có nhu cầu mà dân gốc thành phố không muốn làm... Nói chung họ
đóng góp nhiều hơn cái họ được hưởng.
Xét trên bình diện kinh tế, đóng góp của họ góp phần cho tăng
trưởng của thành phố. Công bằng mà nói, luồng người nhập cư vào thành phố
mang theo lối sống nông thôn của nông dân không phù hợp lối sống của một đô
thị của thị dân. Điều này không tránh khỏi làm cho thành phố có phần luộm
thuộm; và họ cũng mang theo cả cái nghèo của họ góp phần làm nhếch nhác thêm
thành phố. Nhưng, những điều này không đủ sức kéo đô thị xuống; mà đô thị sẽ
kéo họ lên theo một quy luật cá thể phải thích nghi với môi trường nếu muốn
tồn tại.
Muốn quản lý một xã hội để nó phát triển hài hoà, phát triển theo
hướng công bằng, dân chủ và văn minh, trước tiên và tiên quyết phải tạo sự
đồng thuận giữa cơ quan quản lý và đối tượng chịu sự quản lý. Vấn đề quản lý
người nhập cư xử lý như thế nào để tạo sự đồng thuận trong xã hội hiện nay,
là một thách thức không nhỏ cho chính quyền các đô thị. Điều quan trọng là
không thể tránh né trì hoãn mà phải đối mặt với thách thức và xử lý đầy tính
nhân văn.
Trở lại câu chuyện thẻ BHYT cho trẻ dưới sáu tuổi, ngày 25.6, trả
lời báo chí, ông Phạm Lương Sơn, trưởng ban thực hiện chính sách BHYT của Bảo
hiểm xã hội Việt Nam khẳng định luật BHYT quy định cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới
sáu tuổi tại nơi cư trú (thường trú và tạm trú) và các tỉnh/thành có trách
nhiệm chi trả kinh phí đó. Trường hợp ngân sách địa phương không cân đối được
thì trình bộ Tài chính để xin cấp kinh phí từ Trung ương. Ông Sơn không đồng
ý việc TP.HCM yêu cầu trẻ trên ba tháng tuổi không có thẻ BHYT phải đóng tiền
khi khám chữa bệnh và trở về địa phương thường trú thanh toán. Theo ông Sơn,
trẻ chưa có thẻ BHYT vẫn được khám chữa bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội nơi
trẻ khám chữa bệnh chi trả. Hệ thống bảo hiểm xã hội sẽ tự quyết toán kinh
phí khám chữa bệnh cho trẻ giữa các địa phương với nhau.
Như vậy, về lý thì đã rõ là TP.HCM phải thực thi đúng theo quy
định và chủ trương trên. Còn góc khác, TP.HCM lâu nay được xem là một thành
phố văn minh và nghĩa tình. Nhiều chủ trương và chính sách vừa qua đã thể
hiện rõ nhận xét đó như phong trào vận động cam kết không tăng giá nhà trọ,
chủ nhà trọ không tăng giá điện nước trong “cơn bão” giá vừa qua, hay cấp vé
xe cho công nhân về quê ăn tết, hội chợ bán hàng bình ổn, giảm giá cho công
nhân các khu công nghiệp... Do vậy, không có gì quá khó để buộc những đứa trẻ
tạm cư phải về quê làm các thủ tục khám chữa bệnh cả trong trường hợp quy
định không có.
|
Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét