10:00
Những công trình giao thông nghìn tỷ xuống cấp
TP - Mới thông xe, đưa vào sử dụng,
nhiều công trình cầu đường trị giá hàng nghìn tỷ đồng ở TPHCM đã bị xuống cấp
trầm trọng, gây bất ổn cho giao thông.
Lún, nứt
Các ổ gà lại đã tái xuất trên hai nhánh
biên cầu Rạch Chiếc. Cầu Rạch Chiếc (trên xa lộ Hà Nội) được khởi công tháng
9-2009 với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Hai nhánh biên cầu dài 295m, rộng
khoảng 10m thông xe vào cuối năm 2010.
Mới hơn một năm, công trình đã xuống
cấp nghiêm trọng. Trên nhánh cầu hướng từ Thủ Đức về quận 2, có khá nhiều “ổ
voi” nằm giữa cầu.
Mặt cầu sụt lún, bong tróc. Đầu cầu
phía Thủ Đức, một phần mặt đường hơn 5m bị lún khiến nắp hố ga nhô cao gây
nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.
Nhánh cầu hướng từ Thủ Đức về quận 2,
mặt đường phía bên trạm thu phí xa lộ Hà Nội bị sụt lún tạo thành các rãnh
sâu kéo dài hàng chục mét.
Công trình xuống cấp đã gây ra hàng
chục vụ tai nạn giao thông liên hoàn.
Một công trình khác là cầu Thủ Thiêm
(nối quận 2 và quận Bình Thạnh) có vốn đầu tư 1.450 tỷ đồng.
Thông xe vào đầu năm 2010, đến nay, các
nhánh cầu dẫn Thủ Thiêm và hầm chui nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (phía quận
Bình Thạnh) đã bị xuống cấp trầm trọng.
Nhánh cầu dẫn N2 (từ đường Nguyễn Hữu
Cảnh lên cầu chính) và nhánh N3 (từ cầu chính rẽ phải vào đường Nguyễn Hữu
Cảnh về cầu Sài Gòn) mặt đường xuất hiện vết nứt ngang dài hơn 10m, rộng
2-3cm.
Chân nhánh cầu dẫn N1 (từ cầu chính rẽ
trái vào đường Nguyễn Hữu Cảnh về Tôn Đức Thắng) xuất hiện lún cục bộ, hai
bên thành cầu bị nứt kéo dài khoảng 20m.
Công trình đường trên cao nối cầu Phú
Mỹ với đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) cũng vừa thông xe vào năm 2010 nhưng đã
xuất hiện tình trạng lún, nứt kéo dài và rộng tại khu vực chân cầu.
Ngoài ra, cầu Rạch Nước Lên, cầu vượt
QL 1A trên đại lộ Võ Văn Kiệt bị lún, nứt ở mố cầu và nhịp co giãn. Hai nhánh
cầu vượt QL 1A-Võ Văn Kiệt (chiều từ quận 1 về QL 1A) và nhánh cầu vượt QL
1A2 (chiều từ QL 1A về quận 1) bị nứt ngang với chiều dài khoảng 20m.
Sai sót trong
khảo sát, thiết kế?
Theo ông Vũ Văn Điệp, Phó Giám đốc Khu
Quản lý Giao thông đô thị số 2, Sở GT-VT TPHCM, hiện nay nhánh giữa cầu Rạch
Chiếc đang thi công, lượng xe tải ra vào cửa ngõ phía đông TPHCM dồn vào hai nhánh
cầu biên.
Công trình đang trong thời gian bảo
hành nên nhà thầu phải khắc phục tạm bằng cách trám nhựa những chỗ bong tróc.
Tại một hội thảo về chất lượng các công
trình giao thông vừa được tổ chức, theo kỹ sư Phan Phùng Sanh, Phó Chủ tịch
Thường trực Hội Khoa học kỹ thuật Xây dựng TPHCM, TPHCM và khu vực Nam bộ có nền
đất yếu.
Một khi khảo sát địa chất không kỹ dẫn
đến sử dụng công nghệ ổn định nền đất không phù hợp thì công trình sẽ bị lún,
nứt.
Còn theo kỹ sư Hà Ngọc Trường, Phó Chủ
tịch Hội cầu đường Cảng TPHCM, lún, nứt xuất phát từ công tác giải phóng mặt
bằng chậm, thiên tai lũ lụt, triều cường.
|
Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét