10:01
đất đai và tham nhũng
LTS:
Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội hôm 12.6.2012, Bộ trưởng Bộ Tài
nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang thừa nhận trong quá trình thu hồi, đền
bù đất ở một số dự án “chưa đảm bảo được dân chủ, công khai, bình đẳng”, lợi
ích của Nhà nước, người dân có đất và chủ đầu tư chưa được xử lý tốt. Liên
quan đến vấn đề này, Sài Gòn Tiếp Thị xin tóm lược công trình nghiên cứu mới
đây của viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Trung tâm Thông tin tư
liệu với tựa đề: “Thực hiện dân chủ, công bằng trong cho thuê đất và thu hồi
đất”.
SGTT.VN - Tham nhũng trong quản lý đất đai ở Việt
Minh bạch kém
Tham nhũng luôn gắn liền với sự thiếu minh bạch trong giải quyết
các thủ tục hành chính, thiếu minh bạch về thông tin, thiếu minh bạch về
trách nhiệm, thiếu minh bạch về quy hoạch, thiếu minh bạch về giá trị, thiếu
minh bạch về pháp luật. Có thể thấy một chu trình khép kín ở Việt Nam đó là:
(1) nghèo đói và dân trí thấp tạo ra tham nhũng; (2) tham nhũng cần có môi
trường thiếu minh bạch trong quản lý đất đai; (3) thiếu minh bạch trong quản
lý đất đai tạo ra tình trạng đất đai và bất động sản không được pháp luật
công nhận và bảo vệ; (4) đất đai và bất động sản không được pháp luật công
nhận và bảo vệ tạo ra thiếu vốn để đầu tư phát triển; (4) thiếu vốn để đầu tư
phát triển lại tạo ra nghèo đói và dân trí thấp.
Năm dạng thức tham nhũng phổ biến:
– Cấp có thẩm quyền thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai
thường kéo dài nhằm nhận hối lộ của người có nhu cầu thực hiện, bao gồm cả
quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu và quy trình đăng ký
biến động về sử dụng đất;
– UBND cấp xã bán đất thuộc phạm vi mình quản lý để thu lợi sử
dụng một phần cho mục đích riêng tư;
– Cấp có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất trái quy
hoạch, không đúng đối tượng, tính giá đất thấp hơn giá thị trường nhằm nhận
hối lộ của nhà đầu tư;
– Cấp có thẩm quyền thu hồi đất với diện tích rộng hơn diện tích
sẽ giao cho nhà đầu tư, phần chênh lệch được sử dụng để giao cho người trong
gia đình, người thân quen;
– Tính toán bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhiều hơn mức cần thực
hiện, phần chênh lệch được sử dụng cho mục đích riêng tư.
Thuế... tham nhũng
Trước hết, tham nhũng về đất đai là một trong những nguyên nhân
chính đẩy giá đất tăng cao, dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng cho nền
kinh tế. Đất đắt cũng có thể ví như một thứ thuế mà toàn dân phải trả cho một
nhóm người có quyền, có đất trong tay. Loại thuế này rất cao nếu so với các
loại thuế khác, lại phải trả cho tư nhân, một nhóm người rất ít.
Thứ hai, dẫn tới một xã hội trong đó người nghèo không sở hữu đất
sẽ không đoàn kết với người nắm đất trong tay. Về lâu về dài, mầm mống chia
rẽ sẽ xuất hiện, gây ra những mâu thuẫn trong xã hội.
Thứ ba, dẫn tới tình trạng một số người sẽ thao túng quyền thế để
tước đoạt đất. Dần dần một số cơ quan sẽ bị tha hoá trong nhiệm vụ chính của
họ mà trở thành một công cụ dung dưỡng tham nhũng.
Thứ tư, đây là loại tham nhũng dễ thực hiện. Những người làm giàu
bằng tham nhũng đất đai, do đó, hay phè phỡn và coi rẻ đồng tiền. Đây là một
thảm trạng xã hội.
Thứ năm, tham nhũng đất đai thường chỉ nuôi thêm tham nhũng đất
đai chứ không đầu tư vào các lĩnh vực khác. Có nghĩa đồng tiền trong nước cứ
nằm nguyên trong cơ sở địa ốc, mà không giúp cho các khu vực khác phát triển,
hoặc nếu có, chỉ gián tiếp.
Tựa chính và phụ do SGTT đặt
|
Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét